Hậu Giang triển khai nhiều biện pháp kéo giảm TNGT

(PLVN) - Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, An toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh, Ban ATGT tỉnh Hậu Giang đã chủ động thực hiện và phối hợp với các ngành liên quan triển khai nhiều biện pháp nhằm kéo giảm tình hình tai nạn giao thông (TNGT).  
Hậu Giang tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật của người dân
Hậu Giang tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật của người dân

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn Hậu Giang có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018, giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn tỉnh.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình TNGT trên địa bàn diễn biến phức tạp, tăng cao, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương tiến hành rà soát và xử lý ngay những vị trí là điểm đen, điểm thường xuyên gây xung đột giao thông, những đoạn, tuyến mất ATGT, thông qua các giải pháp: Lắp đèn điều khiển giao thông, lắp hệ thống chiếu sáng, Lắp đèn cảnh báo chớp vàng, sơn vạch cho người đi bộ, lắp dải phân cách mềm, điều chỉnh tốc độ… Sau khi triển khai xong các hạng mục trên, tình hình TNGT đã được kiềm chế, kéo giảm cho đến nay mà đặc biệt là vào ban đêm.

Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực trật tự, ATGT được các cấp, các ngành và các địa phương quan tâm. Kịp thời sửa chữa, giặm vá, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn; hiện tượng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, dốc cầu để kinh doanh mua bán đã được ngăn chặn và đẩy lùi, tạo đường thông, hè thoáng, mỹ quan đô thị.  

Để nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông, các ngành, các cấp tỉnh Hậu Giang đã tăng cường phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và nhiều giải pháp đưa luật đến gần dân. Tỉnh đã cho 96 doanh nghiệp, hợp tác xã và cá nhân ký cam kết thực hiện quy định về bảo đảm trật tự, ATGT về tải trọng; cam kết chấp hành và thực hiện nghiêm điều kiện kinh doanh và quản lý kinh doanh.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở GD&ĐT tổ chức cho phụ huynh ký cam kết phối hợp với nhà trường giáo dục kiến thức cho con, em khi tham gia giao thông. Huyện Phụng Hiệp vận động 108 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và 140 khu dân cư đăng ký tiêu chuẩn về an ninh trật tự và ATGT; Tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kỹ năng tham gia ATGT cấp tiểu học” năm học 2018-2019 tại 23 điểm trường có 240 lượt học sinh tham gia. 

Các Sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương đã tổ chức tuyên truyền được gần 2.800 cuộc với hơn 536.000 lượt người tham gia. Trong đó thực hiện nhiều hình thức như tuyên truyền bằng băng đĩa, tuyên truyền qua triển lãm hình ảnh về TNGT, tuyên truyền qua tờ bướm, tuyên truyền bằng loa di động tại các chợ, khu dân cư…

Bên cạnh đó, nhiều mô hình hay, hiệu quả nhằm thúc đẩy đảm bảo ATGT cũng được triển khai: “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, “Quần chúng nhân dân tự quản về TTATGT”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Nông dân với văn hóa giao thông”, “Phụ nữ với ATGT”, “Hội Cựu Chiến binh tham gia giữ gìn TTATGT”,“Bảo đảm TTATGT trong đồng bào công giáo và dân tộc khmer”, “Cổng trường ATGT”,“Văn hóa an toàn giao thông trong trường học”. 

Về tuần tra kiểm soát, trong 6 tháng đầu năm, các ngành đã tổ chức nhiều cuộc tuần tra và xử lý vi phạm. Cụ thể, ngành Công an địa phương đã tổ chức gần 11.000 cuộc tuần tra đường bộ và hơn 1.500 cuộc tuần tra đường thủy. Kết quả phát hiện hơn 21.000 trường hợp vi phạm, ra quyết định phạt hơn 11.400 trường hợp với số tiền hơn 7,6 tỷ đồng. Thanh tra giao thông đã  tổ chức 590 cuộc thanh, kiểm tra 755 trường hợp, phạt tiền 76 trường hợp, nộp Ngân sách Nhà nước hơn 300 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ, làm chết 45 người, bị thương 12 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 46 triệu đồng; So với cùng kỳ năm 2018, giảm 7 vụ (giảm 12,3%), số người chết giảm 4 người (giảm 8,2%), giảm 10 người bị thương. Trong đó, TNGT đường thủy xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.

Đọc thêm