Hi hữu vụ án “một thôn mất điện 2 ngày, giám đốc điện lực “bay” chức“

(PLVN) - Chia sẻ với báo PLVN ông Đào Quang Trường đau xót: Bản thân tôi gần như cả đời phấn đấu cống hiến cho Ngành. Tôi đã nhận biết bao nhiêu bằng khen, vậy mà chỉ còn 1 năm nữa là nghỉ hưu nhưng lại bị Cách chức một cách vô căn cứ. Cú sốc tinh thần quá lớn, khiến tôi ngã bệnh và cuộc sống gia đình cũng bị đảo lộn. Tôi theo đuổi vụ việc này không phải chỉ vì cá nhân tôi mà còn vì danh dự và sự tự trọng cho cả gia đình.
Cách chức người lao động không có căn cứ, Công ty Điện lực Hải Dương bị thua kiện.
Cách chức người lao động không có căn cứ, Công ty Điện lực Hải Dương bị thua kiện.

Ai là người phải chịu trách nhiệm?

Trước đó, Điện lực thành phố Hải Dương (TP HD) và Công ty TNHH Quốc Trưởng (Cty Quốc Trưởng) ký hợp đồng mua bán điện. Theo đó Cty Quốc Trưởng mua điện của Điện lực TP HD qua trạm biến áp Quốc Trưởng 2 (là tài sản của Công ty Quốc Trưởng) để bán điện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân, cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thôn Nhân Nghĩa, xã Nam Đồng, TP HD.

Vụ việc bắt đầu từ việc, trạm biến áp Quốc Trưởng 2 xảy ra sự cố lúc 23h20 phút ngày 04/01/2018 gây mất điện khu vực nói trên. Đến 21h40 phút ngày 06/01/2018 mới được cấp điện trở lại. Ngày 07/5/2018, Công ty Điện lực Hải Dương nhận được văn bản của Công ty Quốc Trưởng yêu cầu Công ty Điện lực Hải Dương phải bồi thường thiệt hại số tiền 1,5 tỷ đồng.

Điện lực Hải Dương cho rằng: Với vai trò Giám đốc điện lực TP HD, ông Đào Quang Trường chịu trách nhiệm quản lý điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Điện lực. Tuy nhiên ông Trường đã không kiểm tra việc bố trí cán bộ nhân viên làm đầu mối tiếp nhận thông tin, trao đổi, hướng dẫn khách hàng trong quá trình khách sự cố. Để xảy ra sự việc mất điện kéo dài, gây ảnh hướng lớn tới hoạt động đời sống của thôn Nhân Nghĩa (xã Nam Đồng).

Ngày 07/6/2018, Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương ban hành thông báo về việc xem xét trách nhiệm của cá nhân, có nội dung: Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương tổ chức cuộc họp Hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm cá nhân trong việc xử lý sự cố tại Công ty TNHH Quốc Trưởng ngày 04/01/2018.

Vào hồi 08h ngày 15/6/2018, đã tiến hành họp xem xét kỷ luật, Tuy nhiên, tại cuộc họp Hội đồng kỷ luật còn xem xét thêm trách nhiệm của ông Trường liên quan đến việc: Triển khai công tác dịch vụ bao thầu; bán giá điện sai cho Công ty Lộc Vượng; gửi văn bản sang Sở Công Thương. Ngày 19/6/2018 ông Trường bị Giám đốc công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương kỷ luật bằng hình Cách chức.

Không đồng ý với quyết định kỷ luật trên, ông đã khiếu nại đến Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương, Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương. Các quyết định giải quyết khiệu nại có nội dung: Giữ nguyên Quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Đào Quang Trường.

Ông Đào Quang Trường đã khỏi kiện ra Tòa, yêu cầu: Hủy quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức. Bản án số 66/2019/LĐ-ST ngày 17/10/2019, TAND tỉnh Hải Dương tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đào Quang Trường hủy quyết định của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương về việc thi hành kỷ luật lao động với ông Trường. Sau đó, Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương và Công ty Điện lực Hải Dương đã có đơn kháng cáo.

Quyết định kỷ luật thiếu cả tình lẫn lý

Đó là nhận định HĐXX, TAND Cấp cao tại Hà Nội tại bản án số 01/2020 LĐ-PT ngày 13/8/2020.

Cụ thể, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã nhận định: Căn cứ vào biên bản thỏa thuận phối hợp quản lý vận hành trạm biến áp giữa Điện lực TP HD và Công ty Quốc Trưởng; thông báo kết luận tại cuộc họp của Đoàn công tác Tổng công ty Điện lực miền Bắc; Căn cứ kết luận thanh tra đột xuất xử Sở Công Thương tỉnh Hải Dương thì có thể nhận thấy với tư cách là chủ đầu tư - Công ty Quốc Trưởng phải có trách nhiệm chính trong việc xử lý sự cố. Phía Điện lực chỉ có trách nhiệm tham gia phối hợp, tham gia thành phần nghiệm thu và đóng điện khi đảm bảo các điều kiện theo quy định, như thỏa thuận các bên ký kết.

Ông Đào Quang Trường cho biết, ông theo đuổi vụ việc không những vì bản thân mà còn vì danh dự của cả gia đình.
Ông Đào Quang Trường cho biết, ông theo đuổi vụ việc không những vì bản thân mà còn vì danh dự của cả gia đình. 

Việc Công ty Điện lực Hải Dương kết luận ông Trường vi phạm “Cấp quản lý không hoặc chậm giải quyết công việc …” là không chính xác, vì ông Trường không nhận được báo cáo cụ thể của cấp dưới về nội dung này.

Công ty Đđiện lực Hải Dương xác định ông Trường vi phạm “Khi khách hàng có yêu cầu hoặc gặp khó khăn về sử dụng dịch vụ, mọi cán bộ nhân viên thuộc EVN đều có trách nhiệm giải quyết hoặc liên hệ với người giải quyết …” và vi phạm “Bố trí nhân viên đầu mối tiếp nhận thông tin và phản hồi kết quả giải quyết…” là chưa chính xác. Vì trong những ngày xảy ra sự cố, Điện lực TP HD đều có sự phân công lãnh đạo và các ca trực theo đúng quy chế làm việc của điện lực TP HD và bản quy chế làm việc cũng đã được báo cáo, gửi Điện lực Hải Dương trước khi ban hành.

Theo TAND Cấp cao, từ các căn cứ nêu trên, xác định trách nhiệm chính trong việc khắc phụ sự cố trạm biến áp của Công ty Quốc Trưởng xảy ra ngày 04/01/2018 là thuộc về Công ty Quốc Trưởng. Trong sự việc này, ông Trường chỉ có trách nhiệm một phần trong công tác quản lý với trách nhiệm của người đứng đầu.

Việc Công ty Điện lực Hải Dương xác định ông Trường là người vi phạm, có lỗi chính trong việc khắc phục sự cố trạm biến áp của Công ty Quốc Trường từ đó áp dụng hình thức kỷ luật cách chức đối với ông Trường là chưa có căn cứ vững chắc và cũng chưa hợp tình.

Bên cạnh đó, về trình tự xử lý kỷ luật lao động của Công ty Điện lực Hải Dương, HĐXX cấp phúc thẩm cũng phân tích: Ngày 07/6/2018, Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương ban hành thông báo về việc xem xét trách nhiệm của cá nhân, có nội dung: Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương tổ chức cuộc họp Hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm cá nhân trong việc xử lý sự cố của công ty TNHH Quốc Trưởng.

Vào hồi 08h ngày 15/6/2018, đã tiến hành họp xem xét kỷ luật, tại cuộc họp đã tiến hành lập biên bản, có chữ ký đầy đủ các thành viên tham dự họp. Biên bản cuộc họp thể hiện: Biên bản về việc xem xét trách nhiệm của các nhân trong việc xử lý sự cố tại Công ty TNHH Quốc Trưởng ngày 04/01/2018.

Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 15/6/2018, Hội đồng kỷ luật còn xem xét thêm trách nhiệm của ông Trường liên quan đến việc: Triển khai công tác dịch vụ bao thầu;bán giá điện sai cho Công ty Lộc Vượng; gửi văn bản sang Sở Công Thương. Từ đó xác định lỗi của ông Trường và lấy đó làm căn cứ kỷ luật với hình thức cách chức là chưa đảm bảo về trình tự xử lý kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật.

Cụ thể đã vi phạm về nghĩa vụ thông báo ít nhất 5 ngày làm việc đối với Ban chấp hành công đoàn, đối với người lao động. Theo đó sẽ làm ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động đối với những hành vi phát sinh tại cuộc họp ngày 15/6/2018. Việc người sử dụng lao động không thực hiện  đúng nguyên tắc quy định về trình tự xử lý kỷ luật đối với những vi phạm xem xét thêm tại cuộc họp xét kỷ luật, làm căn cứ kỷ luật người lao động với hình thức Cách chức là hoàn toàn không đúng quy định.

Từ những căn cứ trên, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn kháng cáo của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (Công ty Điện lực Hải Dương) và Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Được biết, ông Đào Quang Trường đã có văn bản yêu cầu Điện lực Hải Dương bồi thường thiệt hại một số tiền rất lớn. Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Chia sẻ với báo PLVN ông Đào Quang Trường đau xót: "Bản thân tôi gần như cả đời phấn đấu cống hiến cho Ngành,với gần 20 năm giữ chức Trưởng, Giám đốc Điện lực TP HD. Tôi đã nhận biết bao nhiêu bằng khen của các sở, ban, ngành, vậy mà chỉ còn 1 năm nữa là nghỉ hưu nhưng tôi bị Cách chức một cách vô căn cứ. Cú sốc tinh thần quá lớn, khiến tôi ngã bệnh và cuộc sống gia đình tôi cũng bị đảo lộn. Tôi theo đuổi vụ việc này không phải chỉ vì cá nhân tôi mà còn vì danh dự và sự tự trọng cho cả gia đình".

Đọc thêm