Hiệu quả hoạt động hòa giải cơ sở ở Tam Nông

(PLO) - Những năm qua, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp luôn xác định công tác hòa giải ở cơ sở rất quan trọng, góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm, phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi những vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp trong dân 

Ông Nguyễn Phước D. ở ấp K8, xã Phú Đức, huyện Tam Nông có cho vợ chồng bà Dương Thị H. ngụ cùng ấp vay 10 triệu đồng, với thỏa thuận lãi suất 500.000đ/tháng. Những tháng đầu, bà H. đều trả lãi đúng hạn.Nhưng 8 tháng qua, bà H. không trả vốn và lãi mà còn hứa hẹn dây dưa, kéo dài...

Ông D. gửi đơn khiếu nại đến Tổ hòa giải ấp K8 nhờ xem xét giải quyết. Sau khi xác minh, thu thập chứng cứ, Tổ hòa giải ấp K8 đã mở cuộc hòa giải và giải thích rõ việc làm đúng, sai giữa hai bên một cách thấu lý, hợp tình. Từ đó, ông D. thống nhất xóa tất cả tiền lãi hàng tháng cho bà H. Còn vốn gốc 10 triệu, bà H. hứa sẽ trả dần mỗi tháng 1 triệu đồng vài ngày 25 hàng tháng. Bắt đầu từ ngày 25/5/2018 đến ngày 25/02/2019 là dứt điểm.

Cuộc hòa giải thành công. Ông Nguyễn Phước D. vui vẻ cho biết: “Nhờ Ban hòa giải này giải quyết tui hả dạ. Hả dạ có một cái là lấy tiền vốn của tui lại, tui cho cái lãi cho nó tui không có lấy. Bởi vì, Ban hòa giải làm cho tui hài lòng. Chớ còn cái người vay nợ làm cho tui không hài lòng, làm cho tui bực mình cho nên tui mới làm cái đơn này tui gởi lên cho Ban hòa giải giải quyết cho tui”.

Trong năm 2017, 60 tổ hòa giải cơ sở ở huyện Tam Nông đã tiếp nhận được 332 vụ việc, hòa giải thành 281 vụ việc, đạt tỷ lệ 84%. Đây là số vụ hòa giải đạt cao nhất tỉnh Đồng Tháp. Qua đó, góp phần kiềm chế số đơn thư khiếu nại vượt cấp. Đặc biệt, trong quý 1/2018 ở Tam Nông không xảy ra khiếu kiện vượt cấp.

Tại diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hòa giải ở cơ sở  năm 2018 được tổ chức điểm đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp diễn ra tại huyện Tam Nông, các Tổ hòa giải đã chia sẻ một số kinh nghiệm hay như: chọn người có uy tín tại địa phương đến hỏi thăm, xác minh sự việc và hòa giải có lý, có tình, không cứng nhắc trong áp dụng pháp luật…

Sau khi hòa giải thành, các thành viên còn đến thăm hỏi 2 gia đình được hòa giải, động viên tinh thần cũng như khuyến khích gia đình làm ăn phát triển kinh tế… Ông Nguyễn Văn Nhiểu - Tổ Trưởng Tổ hòa giải ấp K8, xã Phú Đức bày tỏ: “Khi hòa giải thành, tôi cũng thay mặt Tổ hòa giải cảm ơn giữa đôi bên tranh chấp về hàn gắn, gắn bó lại. Anh em hòa giải thì tôi cũng tới lui để tạo điều kiện coi nó có còn mâu thuẫn gì không. Nếu có mâu thuẫn thì mình trực tiếp đóng góp vô cho người ta thấy được điều hay lẽ phải”.

Chủ tịch UBND huyện Tam Nông Nguyễn Văn Na cho biết: trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các Tổ hòa giải. Trước hết là kiện toàn, bổ sung đủ thành viên trong các Tổ hòa giải, tăng cường tập huấn, nâng cao kỹ năng và nhận thức pháp luật để thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở và quan tâm tới các chính sách quy định để chi cho hoạt động Tổ hòa giải…  Chủ tịch huyện cũng mong muốn, UBND các xã cần phải quan tâm nhiều hơn, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong vấn đề tuyên truyền pháp luật trong nhân dân. 

Đọc thêm