Hiệu quả từ đổi mới cơ chế một cửa liên thông ở Sơn La

(PLVN) - Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai đồng bộ và có hiệu quả tại Sơn La góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, cũng như sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Sơn La.

Người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Sơn La.

Toàn tỉnh Sơn La hiện có 19/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 12/12 huyện, thành phố; 204/204 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa; 4 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 19/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; 12/12 huyện, thành phố thực hiện mô hình một cửa hiện đại. 

Nhằm thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính với tổ chức, công dân, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân. Từ đầu năm 2020, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Sơn La đã đổi mới phương thức làm việc theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông văn minh, hiện đại và chuyên nghiệp.

Theo số liệu thống kê tại cổng thông tin điện tử tỉnh Sơn La, tính đến ngày 24/6/2020, tỉnh đã trao đổi 4.229.444 văn bản điện tử qua mạng giữa 699 đơn vị, đáng chú ý có 99% hồ sơ được giải quyết đúng hạn theo cơ chế một cửa điện tử.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, người dân khi đến làm hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đều được giải thích rõ quy trình làm việc, hồ sơ sau khi tiếp nhận được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. Không những thế, quy trình làm việc tại đây cũng được thực hiện công khai, minh bạch, có sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ từ khi tiếp nhận đến trả kết quả.

Ông Bùi Quang Minh, đến làm thủ tục giải quyết chế độ lao động, thương bình và xã hội cho biết: “Tôi được các cán bộ ở đây giải thích tận tình về thủ tục và giấy tờ để làm hồ sơ chế độ. Việc giải quyết cũng nhanh chóng và thuận tiện cho người dân, không phải đi nhiều nơi, mất nhiều thời gian như trước”.

Trong năm 2020, Trung tâm đã ban hành kế hoạch tự kiểm tra công tác công vụ đối với tất cả các cửa trực tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC. Qua đó, đảm bảo công tác quản lý cán bộ cũng như giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh về nghiệp vụ trong quá trình xử lý việc giải quyết TTHC tại đơn vị.

Đến nay, Trung tâm chưa phát hiện hoặc tiếp nhận ý kiến phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên địa bàn về hành vi, thái độ, năng lực của các công chức, viên chức trong quá trình giải quyết TTHC. Hầu hết các công chức đều có thái độ đúng mực, nhiệt tình trong công việc, được cá nhân, tổ chức đánh giá tốt.

Có thể thấy, với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhiệt tình, năng động, có tinh thần trách nhiệm, kỷ cương và có kinh nghiệm công tác, thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Kết quả đạt được sau 6 tháng triển khai chế độ một cửa, một cửa liên thông chính là sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Từ đó nâng cao trách nhiệm, vai trò của Trung tâm trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao./.

Cùng chuyên mục
Thái Nguyên: Hiệu quả từ chương trình đào tạo nghề cho người yếu thế

Thái Nguyên: Hiệu quả từ chương trình đào tạo nghề cho người yếu thế

(PLVN) - Vì nhiều lý do khác nhau như không đủ vốn đầu tư, không được trang bị khoa học kỹ thuật, thiếu đất sản xuất, bị khuyết tật, người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, thiếu hụt về tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, họ trở thành người yếu thế trong xã hội. Để giúp người yếu thế có cuộc sống ổn định hơn, Nhà nước đã có nhiều quan tâm hỗ trợ thông qua các chương trình, dự án. Một trong số đó là dự án đào tạo nghề (ĐTN).
Đọc thêm