Hiệu quả từ việc tặng học bổng cho học sinh giỏi của Trường THPT Văn Hiến

(PLO) - Như thường lệ, ngày tổng kết năm học luôn là ngày được quý thầy cô và toàn thể học sinh Trường THPT Văn Hiến háo hức đón chờ. Đây được xem là một trong những ngày lễ lớn của trường, là dịp để quý thầy cô và học sinh được nhìn nhận, tổng kết, đánh giá lại những thành quả đạt được trong một năm học đã qua… 
Hiệu quả từ việc tặng học bổng cho học sinh giỏi của Trường THPT Văn Hiến

Đặc biệt hơn nữa, đây còn là ngày lễ có ý nghĩa to lớn đối với những em học sinh đạt kết quả học tập loại giỏi - ngày các em được vinh dự nhận những suất học bổng có giá trị do Hội đồng quản trị nhà trường trao tặng.

Học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi sẽ được tặng học bổng là truyền thống hàng năm của Văn Hiến. Theo danh sách năm học 2015- 2016, trường đã tặng học bổng  cho các em học sinh giỏi với tổng số tiền là hơn 456 triệu đồng. Chương trình này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều quý phụ huynh và học sinh trong bao năm qua.

Rất nhiều em học sinh ngay từ đầu đã chọn Trường Văn Hiến, bởi đến với Văn Hiến, các em được “Dạy chữ đi đôi với dạy đạo làm người”, được cùng nhau  học tập, cùng nhau thi đua và phát triển công bằng, toàn diện để khẳng định mình. Những suất học bổng của nhà trường trao tặng, đối với các em, không chỉ là món quà vật chất mà còn là món quà tinh thần có ý nghĩa to lớn, đánh dấu từng bước thành công của các em trên con đường học tập; giúp các em thấy rõ giá trị của lao động trí óc, từ đó có thêm động lực, niềm tin để dũng cảm theo đuổi và thực hiện ước mơ của mình. Tỉ lệ học sinh Văn Hiến đậu vào các trường đại học đứng đầu các trường dân lập, tư thục của tỉnh Đồng Nai liên tục nhiều năm, càng khẳng định được hiệu quả  từ chương trình tặng học bổng cho học sinh giỏi của  nhà trường.

Là giáo viên giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm ở trường trong suốt 16 năm qua, tôi được chứng kiến rất nhiều những khoảnh khắc vui mừng và sự quyết tâm của các em học sinh để được nhận học bổng của Văn Hiến.

Có nhiều em, từ khi mới bước vào trường đã quyết chí học tập, rèn luyện nhân cách đạo đức để được vinh danh  như các thế hệ anh chị đi trước; có những em, học kì I chưa đạt được ý nguyện liền quyết tâm phấn đấu ngay ở học kì II và những năm sau; cũng có rất nhiều em đã không ngừng cố gắng để được nhận học bổng của nhà trường trong suốt ba năm liền. Và rồi, các em lại tưng bừng, háo hức đợi chờ mỗi dịp lễ sơ kết, tổng kết để được chạm vào ước mơ đang hiện hữu giữa đời thường, để mang niềm vui tinh thần về cho mẹ cha... 

Ấn tượng nhất vẫn là những điều tôi chứng kiến trong buổi lễ tổng kết năm nay. Khi cô Lương Thị Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường - báo cáo tổng kết kết quả năm học; khi nhà trường gọi tên và phát thưởng cho các bạn đạt danh hiệu học sinh giỏi, các em ngồi ở dưới luôn chăm chú lắng nghe.

Từng tràng pháo tay, từng ánh mắt, nụ cười biểu lộ rõ sự vui mừng, hân hoan, biết ơn. Các em dường như rất ngưỡng mộ thành tích học tập của bạn mình và tự hào, thích thú với phong trào khuyến tài, khuyến học của nhà trường.

Có thể thấy, trong suốt  hai mươi bảy năm qua, năm học 2015 – 2016 là năm học mà  Trường Văn Hiến có số lượng học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cao nhất và cũng là lần đầu tiên  số tiền học bổng tặng cho học sinh giỏi tăng lên nhiều nhất. Đó là kết quả của truyền thống hiếu học trong các gia đình, trong nhà trường cùng sự nỗ lực cố gắng của các em học sinh và sự tận tâm dạy dỗ của giáo viên; minh chứng cho hiệu quả giáo dục toàn diện, bền vững của Văn Hiến.

Đặc biệt, những thành quả tiêu biểu xuất sắc ấy thể hiện rất rõ tầm nhìn, sự sáng suốt, nỗ lực của Hội đồng quản trị nhà trường trong việc khuyến khích học sinh học tập và tu dưỡng phẩm chất đạo đức.

Nhìn lại mục tiêu và hiệu quả giáo dục bền vững của nhà trường qua việc tặng học bổng cho học sinh giỏi, tôi chắc chắn mỗi chúng ta đều rất tự hào, hãnh diện. Việc Văn Hiến tặng học bổng cho học sinh giỏi luôn là điểm khởi đầu tốt đẹp cho biết bao thế hệ học sinh trên con đường đi đến tương lai tươi sáng của mình.

Đọc thêm