Hỗ trợ gần 5 tỷ đồng cho ngư dân bị thiệt hại do xả lũ ở Phú Thọ

(PLO) - UBND tỉnh Phú Thọ vừa quyết định về việc hỗ trợ kinh phí gần 5 tỷ đồng cho các hộ nuôi cá lồng trên địa bàn khôi phục sản xuất do xả lũ các hồ thủy điện gây thiệt hại.
Người dân khôi phục nuôi cá lồng trên sông Đà. Ảnh: Xuân Hồng.
Người dân khôi phục nuôi cá lồng trên sông Đà. Ảnh: Xuân Hồng.

Thời gian qua, việc xả lũ các hồ thủy điện; đặc biệt là việc xả đáy Thủy điện Hòa Bình vào tháng 7, đã gây thiệt hại lớn cho các hộ nuôi cá lồng của tỉnh Phú Thọ. Tính đến ngày 27/7/2017, có 484 lồng cá bị thiệt hại hoàn toàn. Trong đó, trên sông Lô có 31 lồng nuôi các xã Phú Thứ, huyện Đoan Hùng bị cuốn trôi; sông Đà có 453 lồng cá thuộc huyện Thanh Thủy, Thanh Sơn bị thiệt hại hoàn toàn. Tổng sản lượng cá bị thiệt hại ước trên 525 tấn, thiệt hại ước trên 35 tỷ đồng.

Ghi nhận của PV báo Pháp luật Việt Nam, hiện nay, đa số hộ nuôi cá lồng trên địa bàn vẫn đang gặp nhiều khó khăn về vốn để tái sản xuất. Nhiều hộ nuôi chấp nhận việc vay chồng vay để có vốn gia cố lồng bè cá; mua con giống; thức ăn chăn nuôi…

Bên cạnh đó, do đợt xả lũ gây ra thiệt hại quá lớn khiến một số hộ nuôi mất trắng không có khả năng để tiếp tục đầu tư khôi phục sản xuất nên dù còn lồng nuôi cá trên sông nhưng dấu hiệu việc tái sản xuất vẫn “im lìm”. Nhiều lồng bè cá vẫn để “trống” từ sau đợt xả lũ gây thiệt hại.

Để tạo điều kiện giúp các hộ nuôi cá lồng trên sông Đà và sông Lô khắc phục thiệt hại do xả lũ thủy điện, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã có chỉ đạo hệ thống Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản vay đến hạn trả nợ và tiếp tục cho vay mới với lãi xuất ưu đãi cho người dân nuôi cá lồng thuộc địa bàn huyện Thanh Thủy, Thanh Sơn và Đoan Hùng.

Người dân đang làm lại lồng cá. Ảnh: Xuân Hồng.
Người dân đang làm lại lồng cá. Ảnh: Xuân Hồng.

Ngày 20/9/2017, UBND tỉnh Phú Thọ đã có quyết định việc hỗ trợ kinh phí khôi phục sản xuất cá lồng bị thiệt hại do xả lỹ các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh đã duyệt mức hỗ trợ thiệt hại với các hộ nuôi cá lồng: Hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại trên 70%, hỗ trợ 10.000.000 đồng/100m3 lồng; Hộ nuôi cá lồng thâm canh bị thiệt hại từ 30 đến 70%, hỗ trợ 5.000.000 đồng/100m3 lồng;

Trích tạm ứng ngân sách tỉnh số tiền 4,757,5 triệu đồng hỗ trợ cho các hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại thuộc các huyện Thanh Thủy (4.047,5 triệu đồng), Thanh Sơn (400 triệu đồng) và Đoan Hùng (310 triệu đồng).

Ông Nguyễn Mạnh Phúc, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Phú Thọ cho biết: “Do việc nuôi cá lồng đòi hỏi vốn đầu tư lớn nên hầu hết các hộ phải vay vốn ngân hàng để đầu tư nay bị thiệt hại nặng nề do đợt xả lũ thủy điện. Trước tình hình này, tỉnh Phú Thọ đã có quyết định hỗ trợ kinh phí 4,757,5 triệu đồng hỗ trợ cho các hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại. Hiện nay, Chi cục Thủy sản đang tích cực phối hợp, đôn đốc các UBND huyện, xã để tiến hành chi trả tiền cho các hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại để có thêm vốn tái sản xuất, ổn định đời sống”.

Đọc thêm