Hỗ trợ lao động bị ngừng việc tại Quảng Ninh do ảnh hưởng dịch Covid-19

(PLVN) - Quảng Ninh là một trong số địa phương đi đầu trong việc giải ngân cho vay trả lương cho lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Quảng Ninh kịp thời hỗ trợ lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Quảng Ninh kịp thời hỗ trợ lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong gói hỗ trợ an sinh xã hội, Chính phủ ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai cho doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc cho người lao động với lãi suất 0% theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTG ngày 24/4/2020. Do nhiều điều khoản không phù hợp nên nhiều tháng liền các doanh nghiệp không thể tiếp cận được nguồn vốn.

Trước thực tế đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định 32/2020/QĐ-TTg ngày 19/10/2020 với nhiều điều khoản được sửa đổi, bổ sung để cho vay trả lương ngừng việc.

Trong đó, mở rộng thêm đối tượng là cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, công lập tự đảm bảo chi thường xuyên; các đơn vị không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19; lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không lương; người lao động phải ngừng việc 1 tháng trở lên trong thời gian từ 1/4/2020 đến 31/12/2020; doanh thu quý I năm 2020 giảm 20% trở lên so với quý IV năm 2019 hoặc doanh thu của quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ 2019. Đặc biệt, hồ sơ, trình tự, thủ tục vay, phê duyệt vay cũng được điều chỉnh giảm thiểu tối đa, nhanh chóng giải ngân vốn, thuận lợi trong việc tiếp cận.

Người lao động được trả lương ngừng việc từ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh. Ảnh: Báo QN
Người lao động được trả lương ngừng việc từ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh. Ảnh: Báo QN

Sau gần 1 tháng triển khai, Quảng Ninh đã có 4 doanh nghiệp, cơ sở giáo dục tư thục được vay vốn ưu đãi lãi suất 0%, tổng dư nợ 600,8 triệu đồng để trả lương cho 195 lao động.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty CP Viglacera Hạ Long 1, TX Quảng Yên – một trong 4 doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thị trường sụt giảm, tiêu thụ bị hạn chế, doanh thu của đơn vị giảm 50%. Trước khó khăn đó, Công ty đã phải cho lao động tạm nghỉ việc trong thời gian tháng 8 và 9. Hiện nay, doanh nghiệp vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn do dịch bệnh. Vì thế, khi Chính phủ ban hành Quyết định 32/2020/QĐ-TTg với nhiều quy định được nới lỏng, đồng thời, được NHCSXH TX Quảng Yên hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, Công ty đã được vay 415 triệu đồng với lãi suất 0% trong 1 năm để trả lương cho 100% lao động.

"Ngay sau khi được giải ngân vốn vay, Công ty đã trả lương cho người lao động. Vốn vay ưu đãi của NHCSXH là điều doanh nghiệp mong chờ từ rất lâu. Nguồn vốn thực sự rất ý nghĩa đối với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này bởi không chỉ đảm bảo cuộc sống cho người lao động, mà còn giúp Công ty giữ chân được công nhân", ông Nguyễn Chí Thanh nói.

Ông Nguyễn Đăng Kiệm, Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: Chương trình tín dụng chính sách cho vay trả lương cho lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được thực hiện đến hết ngày 31/1/2021. Do đó, thời gian tới, Ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở giáo dục tư thục... về chương trình tín dụng ưu đãi.

Đồng thời, Chi nhánh NHCSXH cũng chỉ đạo các phòng giao dịch NHCSXH phân công cán bộ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở giáo dục tư thục... phổ biến chương trình, rà soát nhu cầu, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, đẩy nhanh thủ tục, giải ngân cho vay kịp thời. Qua đó, giúp người sử dụng lao động tiếp tục duy trì được lao động, người lao động ổn định cuộc sống, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị.

Đọc thêm