Hoạt động kinh tế - xã hội nhiều tỉnh miền Trung bắt đầu trở lại

(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống dịch Covid19, nhiều tỉnh miền Trung đã cho phép người dân, du khách tắm biển, hàng loạt nhà hàng, quán ăn trở lại kinh doanh.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Phú Yên được hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Phú Yên được hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch

Bình Định cho học sinh khối 9,12 đi học từ ngày 27/4, các cấp còn lại đi học ngày 4/5.

Ngày 22/4, UBND tỉnh có chỉ thị số 09/CT-UBND về việc đảm bảo an toàn cho học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn tỉnh khi đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, học sinh THCS và THPT, học viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên đi học lại từ ngày 27/4; học sinh tiểu học và trẻ mầm non, sinh viên các trường đại học, cao đẳng đi học lại từ ngày 4/5.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành như: Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương phối hợp, chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên thực hiện đồng bộ nghiêm túc các giải pháp chống dịch.

Phú Yên các cơ sở kinh doanh hàng hóa được phép hoạt động. 

Từ ngày 23/4, các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh được hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Người dân tiếp tục được khuyến khích không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc; không tập trung từ 20 người trở lên tại nơi công cộng. 

Tiếp tục tạm dừng việc tổ chức các hoạt động lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, tham quan, du lịch, cơ sở thẩm mỹ, các phòng tập thể hình, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, phòng, rạp chiếu phim.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở giáo dục chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn cho học sinh, học viên đi học trở lại. Học sinh khối lớp 9 và khối lớp 12, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên bắt đầu đi học từ ngày 27/4. Các khối lớp còn lại bắt đầu đi học từ ngày 4/5. Các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh chủ động kế hoạch học tập và thời gian đi học của sinh viên.

Khánh Hòa chưa cho phép hoạt động tắm biển

21h tối 22/4, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết sau chỉ đạo mới của Thủ tướng về phòng chống dịch COVID-19 vào chiều cùng ngày, tỉnh Khánh Hòa thống nhất nới lỏng một số hoạt động so với trước đây.

Tỉnh cho phép từ ngày 23/4 một số dịch vụ phục vụ hàng hóa không thiết yếu được hoạt động trở lại, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định, như khoảng cách 2m giữa người với người, số người tối đa trong một hàng quán không quá 20 người…

Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa tạm thời chưa cho phép hoạt động tắm biển trong toàn tỉnh, tiếp tục tạm dừng các hoạt động liên quan trên tuyến công viên biển, trên mặt biển của TP Nha Trang cho đến hết dịp lễ 30/4 và 1/5. Theo chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện tại nếu cho tắm biển hay các hoạt động trên mặt biển thì rất khó đảm bảo yêu cầu không tụ tập quá 20 người.

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Y tế phối hợp tham mưu, đảm bảo các công tác chuẩn bị để ngày 4/5 toàn thể học sinh các cấp trong toàn tỉnh trở lại trường.

"Khánh Hòa là địa phương từng ở nhóm nguy cơ cao, nay vào nhóm nguy cơ thấp. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên tỉnh phải nới lỏng các biện pháp từng bước để công tác phòng chống dịch đảm bảo tốt nhất" - ông Tuân nói.

Ninh Thuận nới lỏng đưa xã hội hoạt trở lại

UBND tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất trong thời gian tới sẽ từng bước nới lỏng hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, đưa xã hội hoạt động trở lại bình thường, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch, do vậy, các ngành chức năng và địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, trường hợp không đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch thì dừng hoạt động.

Tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo sẵn sàng theo phương án: học sinh lớp 9 và lớp 12 sẽ đi học lại từ ngày 27/4 và ngày 4/5 sẽ cho học sinh các khối lớp còn lại của bậc học THCS và THPT đến trường; riêng bậc Tiểu học và Mầm non sẽ tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh sẽ có phương án cụ thể sau, đặc biệt phải có các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh theo hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch bệnh trong trường học.

Đọc thêm