Hội Luật gia tỉnh Hòa Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý

(PLO) -Theo ông Đinh Mạnh Hùng (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh Hòa Bình) cho biết: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý là những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Luật gia tỉnh Hòa Bình trong nhiều năm qua. 

Hàng năm, công tác tuyên truyền pháp luật được Hội triển khai thực hiện tốt, hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh, tạo bước phát triển cả về nội dung, hình thức, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật cho nhân dân.

Với vai trò là thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh Hòa Bình, hàng năm, Hội Luật gia tỉnh Hòa Bình xây dựng kế hoạch về công tác tuyên truyền, PBGDPL triển khai đến các cấp Hội. Trong giai đoạn 2012-2017, Quốc hội thông qua nhiều đạo luật quan trọng, các cấp Hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền các văn bản pháp luật cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn. Chú trọng mở rộng phạm vi tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú, giúp nhân dân có thể tiếp cận với chính sách pháp luật mới được ban hành. 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã tổ chức 470 cuộc tuyên truyền cho 930 nghìn lượt người tham dự. Tiêu biểu có Chi hội luật gia văn phòng tổ chức 135 cuộc tuyên truyền pháp luật lưu động cho trên 650 nghìn lượt người tại 180 thôn, bản thuộc các xã vùng sâu, vùng xa như: Suối Nánh, Đồng Nghê, Giáp Đắt (Đà Bắc); Đú Sáng, Nuông Dăm, Cuối Hạ (Kim Bôi); Thung Nai, Yên Thượng, Yên Lập (Cao Phong)... Thực hiện Đề án 1133 về xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2013 - 2017, Hội đã thực hiện trên 50 cuộc tuyên truyền tại 40 điểm thuộc các huyện: Đà Bắc, Lạc Thủy, Mai Châu cho trên 3.700 lượt người.

Bằng hình thức tư vấn, trợ giúp pháp lý lưu động, trả lời bằng văn bản, tư vấn trực tiếp, qua điện thoại... thời gian qua, các cấp Hội đã tổ chức 300 cuộc tư vấn, trợ giúp pháp lý cho trên 150 nghìn lượt người. Trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc tỉnh Hội tư vấn 760 việc về các lĩnh vực: đất đai, dân sự, hôn nhân - gia đình, khiếu nại, lao động... Đối tượng tiếp cận chủ yếu là đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa... nên hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý chủ yếu là miễn phí với tinh thần luật gia giúp dân bằng pháp luật.

Với sự hỗ trợ của UNDP (Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc), thực hiện văn bản thỏa thuận giữa Hội Luật gia tỉnh Hòa Bình và Công an tỉnh, Trung tâm tư vấn pháp luật đã tổ chức 14 cuộc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phạm nhân, 3 cuộc tư vấn, trợ giúp pháp lý cho đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình; tổ chức 3 cuộc tư vấn pháp luật cho hàng trăm phạm nhân và hỗ trợ các chính sách tiếp cận việc làm, tín dụng, vay vốn cho những phạm nhân sắp hết thời gian thụ án, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Hội phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Hòa Bình cử 3 luật gia là luật sư tham gia tư vấn, giải quyết các vụ án về tranh chấp lao động, buộc thôi việc, giải quyết chế độ tiền lương đối với công nhân, viên chức, người lao động. 

Hưởng ứng “Ngày Pháp luật” hàng năm, Thường trực Hội chỉ đạo các cấp Hội tổ chức các hoạt động phù hợp như tuyên truyền pháp luật, các chi hội có luật gia là luật sư tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tại văn phòng... Thông qua hoạt động hưởng ứng, các cấp Hội đã tổ chức 26 cuộc tuyên truyền cho trên 2.000 lượt người tham dự, Trung tâm tư vấn pháp luật tư vấn và trợ giúp pháp lý cho trên 100 lượt người.

Trong thời gian tới, cùng với thực hiện công tác tuyên truyền theo kế hoạch, Hội chủ động tham gia vào các đề án xã hội hóa pháp luật trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu, đảm bảo 100% các đạo luật mới ban hành đều được phổ biến tới hội viên và nhân dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 1133 giai đoạn 2017-2021, mở thêm Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật để cung cấp dịch vụ pháp lý cho người dân, góp phần tích cực đưa pháp luật vào cuộc sống.

Đọc thêm