Hội sách TP hồ chí minh: Các nhà sách hào hứng góp sách mới

(PLO) - Chỉ còn vài ngày nữa, hội sách TP HCM lần 10 sẽ chính thức khai mạc. Thời điểm này, các đơn vị làm sách đã rục rịch quảng bá các dòng sách sẽ xuất hiện trong mùa hội của sách Việt. Năm nay, sách tham gia hội được kì vọng cao cả ở chất và lượng.
Những quyển sách hay mà một đơn vị làm sách chuẩn bị đưa đến Hội sách 2018.
Những quyển sách hay mà một đơn vị làm sách chuẩn bị đưa đến Hội sách 2018.

Quy mô lớn, lượng sách tăng

Hội Sách TP HCM lần 10 sẽ được tổ chức từ ngày 19/3/2018 đến hết ngày 25/3/2018 tại Công viên Lê Văn Tám, TP HCM do UBND TP HCM tổ chức, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM thực hiện, với sự phối hợp của các đơn vị Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn, Công ty cổ phần Phát hành sách TP HCM – Fahasa và các nhà xuất bản: Tổng hợp , Trẻ, Văn hóa văn nghệ... Năm nay, hội sách có chủ đề Sách - Văn hóa, hội nhập và phát triển, với quy mô được đánh giá hơn các mùa hội sách năm trước. 

Hiện đã có khoảng 1.000 gian hàng, gần 200 đơn vị tham gia hội sách, tăng 27% so với lần trước. Ước tính có khoảng 350.000 tên sách với 35 triệu bản sách được bày bán ở hội sách lần này. Đặc biệt, năm nay sẽ có những gian hàng sách "khủng", với quy mô lớn, diện tích lên đến hàng trăm mét vuông. Diện tích rộng lớn này nhằm thuận tiện cho việc tổ chức trưng bày cũng như các hoạt động giao lưu, tương tác với khách.

Cạnh đó, hội sách còn có các khu vực khác như khu triển lãm sách và hình ảnh, khu tổ chức sự kiện văn hóa đọc, khu đọc sách miễn phí và vui chơi cho thiếu nhi, khu trao đổi và mua bán bản quyền sách, khu giới thiệu các công nghệ mới trong lĩnh vực sách xuất bản, khu giới thiệu và bán sách trực tuyến, sách điện tử... Nhằm tiện cho khách tham quan tra cứu thông tin cũng như tương tác, hội sách sẽ phủ sóng wifi miễn phí 100% toàn bộ. 

Đa phần tham gia hội sách tất nhiên là các đơn vị làm sách của Việt Nam, có những đơn vị đã có kinh nghiệm rất nhiều năm tham gia hội sách, cũng có nhiều đơn vị mới lần đầu. Nhiều công ty kinh doanh sách online, sách điện tử nhỏ cũng đã góp mặt trong mùa hội sách lần này. Cạnh đó là sự tham gia của nhiều đơn vị xuất bản nước ngoài, nhiều đơn vị làm sách đến từ các nước Tây Ban Nha, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, Philippines… cũng sẽ có mặt ở Hội sách 2018.

Nhiều sách lạ, hay

Luôn là những "anh cả" trong ngành sách, năm nay Fahasa, Nhà xuất bản Trẻ hay Phương Nam book đều có những hoạt động mạnh mẽ hưởng ứng Ngày hội sách 

2018. Với Fahasa, sẽ có 300.000 tựa sách, 30.000 bản sách có mặt tại hội sách. Ngoài ra, đơn vị này sẽ có những hoạt động quảng bá và tương tác hấp dẫn tại gian hàng của mình như 15 ngàn quà tặng, chương trình giảm giá đến 50% hay trúng thưởng du lịch nước ngoài... và chương trình giao lưu với "bộ ba quyền lực" trong dòng sách được coi là "ngôn tình Việt Nam" Iris Cao, Hamlet Trương và Du Phong. NXB Trẻ cũng không kém cạnh khi tham gia gần 20 gian hàng tại hội sách, với nhiều chương trình khuyến mãi đến 49%.

Ngoài các tác giả "hot" như Nguyễn Nhật Ánh, nhóm tác giả trẻ, tại các gian hàng NXB Trẻ còn có tặng chữ kí của tác giả nổi tiếng nước ngoài, giao lưu cùng hoạ sĩ biếm hoạ nước ngoài đang làm việc tại Tuổi trẻ cười. Sách Phương Nam sẽ góp mặt khoảng 50.000 tựa sách với nhiều chương trình tặng quà và tương tác lý thú.

Hội sách lần 10 sẽ có sự góp mặt của rất nhiều quyển sách "hot" ra mắt trong tháng 3 như tự truyện của Đức Phúc, tự truyện Hoàng Thuỳ Linh, giải mã Hương Giang hay sách của bác sĩ Ngô Đức Hùng…

Năm nay, ngoài những đơn vị sách gạo cội, những cái tên quen thuộc và uy tin, có khá nhiều đơn vị sách mới lần đầu đặt chân đến hội sách, nhưng cũng đem đến nhiều sách hay, giá trị.  Sinh sau đẻ muộn nhưng Saigon Book cũng đã gửi tới bạn đọc trên 100 đầu sách với sự đa dạng và phong phú về đề tài và thể loại, như bút kí, hồi kí về các nhân vật nổi tiếng, sách Phật giáo của các thiền sư, đại sư, sách kĩ năng sống, truyền cảm hứng của các tác giả là doanh nghiệp, diễn giả thành công...  Đặc biệt, sau hơn 100 năm với số phận truân chuyên, tiểu thuyết “Hà Hương Phong Nguyệt” của nhà văn Lê Hoằng Mưu những tưởng đã bị lãng quên thì đợt Hội sách TP Hồ Chí Minh 2018 này sẽ trở lại qua phần hiệu đính của nhà nghiên cứu Võ Văn Nhơn.

Anbooks, một đơn vị làm sách khá bé nhỏ và khiêm tốn, mới ra mắt gần 2 năm nhưng đã ghi dấu ấn tốt với người đọc bởi sự chắt lọc năm nay cũng tham gia hội sách với chưa đầy 10 đầu sách chất lượng, trong đó có quyển “Không nổi tiếng cũng đâu có sao” của tác giả Lương Nguyễn An Điền đang được độc giả trẻ quan tâm. Cạnh đó, Anbooks sẽ mang đến những cuốn sách được ứng dụng Social book- ứng dụng sách tương tác thông minh đầu tiên của Việt Nam và cũng là lần đầu tiên xuất hiện tại hội sách. 

Một mùa hội sách đang tới, tháng 3 sách trẻ, tháng của những người dân thành phố yêu sách, ngày hội của những người làm sách. Bởi có những mùa hội sách như thế, văn hoá đọc sẽ còn… 

Đọc thêm