Hơn mười năm chờ sổ đỏ, khách hàng kéo đến LDG Group đòi quyền lợi

(PLVN) - Chờ mỏi mòn hơn mười năm không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khách hàng dự án The Viva City kéo đến phòng kinh doanh sàn Đồng Nai của Công ty LDG đòi quyền lợi.
Hơn mười năm chờ sổ đỏ, khách hàng kéo đến LDG Group đòi quyền lợi

Trước đó, LDG Group gửi thư cho một số khách hàng để mời các khách hàng này ngày 15/12 đến Nhà điều hành dự án The Viva City (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) để trao đổi thông tin. Sau khi biết được thông tin này, gần 50 hộ mua đất tại dự án đã kéo đến để phản đối việc đơn vị này chậm bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Người dân cho biết, dự án này rao bán đất nền từ năm 2010. Thời điểm đó, dự án có tên Khu Dân cư Suối Son. Ban đầu, khách mua được làm hợp đồng đặt cọc, khi đóng được 70% giá trị khách được chuyển sang hợp đồng góp vốn. Về sau, dự án này được chuyển giao cho Tổng Công ty LDG, đổi tên thành khu dân cư “The Viva City”, hợp đồng mua bán lập thành “Hợp đồng nguyên tắc nhận chuyển quyền sử dụng đất và nhà ở”.

Ngày 10/1/2018, LDG Group đã chính thức bàn giao nhà phố xây sẵn cho một số hộ dân đến sinh sống tại Khu đô thị thương mại The Viva City. Tuy nhiên, sau 2 năm mỏi mòn chờ đợi, người dân vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Quá bức xúc, mới đây, ngày 10/12/2020, nhiều cư dân cầm băng rôn phản đối đi đến Khu Thương mại Giang Điền và Viva Square, sau đó mang băng rôn về gắn trước cửa nhà.  

Người dân căng băng rôn phản đối việc Công ty LDG chậm giao sổ đỏ.

Người dân căng băng rôn phản đối việc Công ty LDG chậm giao sổ đỏ.

Sáng ngày 12/12/2020, UBND xã Giang Điền, huyện Trảng Bom tổ chức cuộc họp để yêu cầu người dân tháo gỡ băng rôn treo trước nhà trong dự án Viva City vì ảnh hưởng tới mỹ quan, môi trường. Tuy nhiên, người dân không đồng tình tháo gỡ và yêu cầu Công ty LDG phải hứa bằng văn bản khi nào trả sổ cho người dân theo đúng quy định pháp luật. Trong khi đó, các cư dân vẫn giữ băng rôn treo trước cửa để chờ phương án phù hợp từ Chủ đầu tư.

Đến ngày 15/12, sau khi hay tin chỉ một số hộ được mời trao đổi thông tin, người dân tập trung phản đối, treo băng rôn trước Nhà điều hành dự án The Viva City và đại diện lãnh đạo Công ty LDG đã chấp thuận cho các hộ cùng tham gia trao đổi.  

Tại buổi đối thoại, nguyện vọng của người dân đều mong muốn xoay quanh việc Công ty LDG công khai danh sách các thửa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cam kết rõ thời điểm hoàn thành cơ sở hạ tầng, đấu nối điện nước để người dân được xây dựng trên đất.

Đồng thời, công ty ban hành văn bản nêu rõ thời hạn trao trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định của pháp luật và theo nội dung chủ đầu tư đã cam kết trước đó. Các hộ dân giãi bày hoàn cảnh khó khăn do vay mượn tiền để mua đất, phải trả lãi hàng tháng nhưng nhà không có để ở và đất lại không được phép bán.

Người dân treo băng rôn trước nhà trong dự án Viva City.
Người dân treo băng rôn trước nhà trong dự án Viva City.

Giải đáp khúc mắc của các hộ dân, ông Nguyễn Minh Khang – đại diện LDG - giãi bày một số vướng mắc trong thủ tục và cam kết với khách hàng sẽ trao trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo trình tự vào Quý 1,2 năm 2021. Tuy nhiên, khi các hộ dân yêu cầu Công ty cam kết bằng văn bản thì phía đại diện Công ty từ chối với lý do đây chỉ là buổi trao đổi thông tin, không phải cuộc họp và không mang theo con dấu.

Ngoài ra, Công ty LDG đang làm chủ đầu tư một dự án khác tên Viva Park, tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai đã ban hành QĐ xử phạt hành chính 75 triệu đồng đối với Chủ đầu tư khi chưa đủ điều kiện khởi công và tổ chức thi công không có giấy phép xây dựng. Trong 60 ngày, Công ty LDG phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Nếu quá thời hạn trên, Chủ đầu tư sẽ bị buộc tháo gỡ công trình vi phạm theo quy định.

Đọc thêm