Hồng Dân tăng tốc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM

(PLVN) - Qua một năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. 
Hồng Dân tăng tốc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM

Bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện đã có nhiều thay đổi tích cực và ngày càng khởi sắc; cơ sở hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, hệ thống thuỷ lợi được nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất, phục vụ đời sống nhân dân. 

Đầu tư cơ sở hạ tầng

Hồng Dân là huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh Bạc Liêu. Đời sống người dân khu vực nông thôn nơi đây còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng kém, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo còn 1,19%. Thế nhưng, khi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM được UBND huyện chính thức triển khai, như một luồng gió mới, nông thôn Hồng Dân chuyển mình rõ rệt.

Huyện thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các xã thực hiện chương trình xây dựng NTM luôn được quan tâm sâu sát. Nhằm nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc từ đó có hướng chỉ đạo kịp thời để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Một góc chợ Vĩnh Phú, xã Ninh Qưới A (Hồng Dân, Bạc Liêu)
Một góc chợ Vĩnh Phú, xã Ninh Qưới A (Hồng Dân, Bạc Liêu)

Hiện nay, nhiều tuyến đường giao thông được nâng cấp, bê tông hoá, cổng, hàng rào bằng cây xanh được xây dựng, tạo bộ mặt nông thôn khang trang, sạch, đẹp hơn; nhiều nhà kiên cố được xây dựng, đời sống, vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. 

Để thuận lợi trong việc lưu thông, mua bán trao đổi hàng hóa ở trên địa bàn các xã, huyện đã triển khai thực hiện xây dựng, mở rộng và nâng cấp được 45 tuyến đường giao thông nông thôn, tổng giá trị 131 tỷ 486 triệu đồng. Từ đó giúp các xã hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn, cơ bản đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc khơme. 

Từ đầu năm đến nay việc sử dụng điện an toàn từ các nguồn ở các xã được nâng lên 25.785/25.944 hộ, đạt 99,3%; cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư về trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh. 

Ông Huỳnh Chí Nguyện – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân (Bạc Liêu)
 Ông Huỳnh Chí Nguyện – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân (Bạc Liêu)

Ông Huỳnh Chí Nguyện – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, huyện Hồng Dân đã có những bước chuyển biến rõ nét, kinh tế xã hội phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên… Đó là minh chứng hiệu quả mà Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đem lại và cũng là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện. Đồng thời, Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), nhiều xã trong huyện tiếp tục đặt mục tiêu hoàn thành NTM nâng cao.”

Nâng cao mức sống người dân

Hiện nay trên địa bàn huyện có Bách hóa xanh và các chợ được đầu tư và đạt chuẩn theo quy định. Tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân nông thôn đã được thay đổi, mức sống của người dân ngày được nâng lên. 

Tuyến đường NTM kiểu mẫu ấp Vĩnh An (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu)
 Tuyến đường NTM kiểu mẫu ấp Vĩnh An (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu)

Việc đầu tư cải thiện nhà ở của người dân cũng phát triển về chất và lượng, được cấp ủy, UBND huyện quan tâm thực hiện tốt các chính sách dân sinh, phát triển nhà ở, xóa nhà tạm, dột nát. Cơ sở vật chất y tế đáp ứng cơ bản được yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn.

Các cấp chính quyền và các ngành chuyên môn tiến hành triển khai nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả (gồm: Mô hình tôm càng xanh – lúa; Mô hình cua - tôm,…). Công tác phát triển sản xuất luôn được các địa phương quan tâm và lồng ghép từ các chương trình khuyến nông để xây dựng mô hình trình diễn, tập huấn kiến thức về khoa học kỹ thuật, giúp nông dân giảm giá thành sản xuất, tăng năng suất chất lượng, góp phần tăng thu nhập cho người dân như: Nuôi tôm sú sử dụng vi sinh ở xã Vĩnh Lộc và mô hình tôm càng xanh toàn đực ở vùng ngập sâu vụ thu đông xã Ninh Quới, qua đó, làm thay đổi bộ mặt nông thôn rõ rệt.

Bên cạnh đó, những chính sách đặc thù, ưu tiên nguồn lực cho hộ nghèo, người dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo; hiện nay trên địa bàn mỗi xã đều có ít nhất 01 hợp tác xã hoạt động theo luật HTX 2012 và có hiệu quả, từ đó góp phần đổi mới phương thức sản xuất của người dân trên địa bàn; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo được tiếp tục củng cố, duy trì việc đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, xây dựng và sữa chữa cơ sở vật chất trường lớp theo hướng đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập. Huy động đạt tỷ lệ cao nhất trẻ em trong độ tuổi đến trường. 

Huyện đã triển khai thực hiện xây dựng, mở rộng và nâng cấp 45 tuyến đường giao thông nông thôn phục vụ việc đi lại cho người dân
Huyện đã triển khai thực hiện xây dựng, mở rộng và nâng cấp 45 tuyến đường giao thông nông thôn phục vụ việc đi lại cho người dân

Tiếp tục phát triển phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá”; “Ấp văn hoá” đi vào chiều sâu, chất lượng; nâng cao nhận thức, ý thức tự nguyện, tự giác của các gia đình trong xây dựng gia đình văn hoá; với chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước kịp thời đến từng người dân. 

Luôn nêu cao tinh thần tự quản và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Tổ chức phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn. Ngoài ra Công an huyện đã triển khai nhân rộng mô hình ‘Cổng an ninh trật tự’ ở các ấp góp phần phòng, chống tội phạm, tệ nan trộm cấp ở nông thôn.

Mục tiêu xây dựng huyện NTM – Văn minh đô thị

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương và Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung trao bằng công nhận Xã đạt chuẩn Nông thôn mới cho xã Anh hung Ninh Thạnh Lợi (Hồng Dân, Bạc Liêu)
 Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương và Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung trao bằng công nhận Xã đạt chuẩn Nông thôn mới cho xã Anh hung Ninh Thạnh Lợi (Hồng Dân, Bạc Liêu)

Đặc biệt trong năm 2019 tiếp tục có 4 xã (xã Ninh Quới, xã Lộc Ninh, xã Ninh Thạnh Lợi, xã Vĩnh Lộc A) được Chủ tịch ủy ban nhân dân ra quyết định đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay có 8/8 xã đạt chuẩn NTM; Thị trấn Ngan Dừa đạt chuẩn văn minh đô thị; Kết quả đạt được, phải ghi nhận sự đồng lòng, nỗ lực hết mình của toàn Đảng, chính quyền, toàn quân và dân huyện Hồng Dân. 

Trong đó, xã Ninh Thạnh Lợi A nhằm hướng đến nâng cao chất lượng các tiêu chí để xã trở thành xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Phấn đấu năm 2020 xã đạt chuẩn NTM nâng cao lên 01 đến 02 xã, tạo động lực để địa phương phát triển đi lên theo hướng bền vững. 

Huyện Hồng Dân phấn đấu trở thành huyện NTM nâng cao văn minh vào năm 2020
Huyện Hồng Dân phấn đấu trở thành huyện NTM  nâng cao văn minh vào năm 2020

Có được những kết quả trên phải nhờ vào sự quan tâm sâu sắc của tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó với những phát huy, động lực sẵn có, huyện Hồng Dân tiếp tục phấn đấu để trở thành huyện NTM vào giữa  năm 2020./.

Đọc thêm