Huế: “Việc chậm thi công dự án cấp thoát nước không ảnh hưởng đến ngập úng”

(PLO) - Người dân Huế cho rằng, nguyên nhân gây ngập úng nặng nề sau trận mưa lịch sử ngày 21/9 là do việc thi công ì ạch dự án cấp thoát nước trên địa bàn. Tuy nhiên, Ban Giám đốc Cty Môi trường và Công trình đô thị Huế -  chủ đầu tư dự án lại khẳng định việc chậm thi công dự án cấp thoát nước không ảnh hưởng đến việc ngập úng. 
Huế: “Việc chậm thi công dự án cấp thoát nước không ảnh hưởng đến ngập úng”

Trong ngày 21/9 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế  nói chung và TP Huế nói riêng có mưa vừa, mưa to đến rất to. Nhiều điểm có lượng mưa đo được đạt trên 100mm. Tại TP Huế mưa trong 2 ngày liên tiếp (21 và 22/9) đã làm nhiều tuyến đường ngập úng cục bộ, gây ắch tắc giao thông, ảnh hưởng đến đa phần cuộc sống của người dân. Nhiều tuyến đường như Đống Đa, Hùng Vương, Trần Phú, Phan Bội Châu... có nơi ngập đến hơn nửa bánh xe, nhiều phương tiện giao thông bị chết máy vì bị vào nước.

Trong đợt mưa lớn nói trên, nhiều điểm ngập có sự tương phản rất lớn tại hai bờ sông Hương. Cụ thể, đa phần các điểm ngập sâu tập trung chủ yếu ở bờ Nam sông Hương, trong đó nặng nhất là tại các tuyến đường đang thi công hệ thống cấp thoát nước, trong khi đó phía bờ Bắc sông Hương lại xuất hiện ít điểm ngập hơn.

Tại các tuyến đường đang thi công ở khu vực phía nam TP Huế như đường Hùng Vương, Trần Phú, Phan Bội Châu, các tuyến đường tại “phố Tây”... xuất hiện nhiều điểm ngập rất sâu đến nửa mét. Nhiều hộ dân sống gần những khu vực đang thi công cho rằng chính việc thi công chậm chạp, công trình đào lên lấp xuống là nguyên nhân khiến ngập úng cục bộ xuất hiện.

Tuy vậy, đại diện Cty môi trường và công trình đô thị Huế -  chủ đầu tư dự án cho biết việc thi công dự án cấp thoát nước không ảnh hưởng đến việc ngập úng.  Ông Trương Công Khánh – Giám đốc Ban quản lý dự án cải thiện môi trường nước TP  Huế cho hay hệ thống cấp thoát nước ở 2 bờ Bắc- Nam sông Hương đã được xây dựng từ lâu và đã xuống cấp nên khi mưa lớn đã gây ngập, hơn nữa với lượng mưa quá lớn trong một thời gian ngắn như vậy thì việc ngập úng là điều không thể tránh khỏi. Mặt khác quá trình đô thị hóa, người dân làm nhà, đường cao hơn cốt nền hiện tại, khi nước mưa dồn ứ về vùng thấp làm ngập nhanh và lâu thoát.

Trước câu hỏi về việc thi công dự án gây ngập úng cục bộ ông Khánh khẳng định rằng: “Hạ lưu chúng tôi không đụng tới mà đang xây dựng các hạ lưu mới, việc thi công có tháo các ống thoát nước cũ, nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo đấu nối các ống thoát nước, chúng tôi khẳng định việc thi công không ảnh hưởng đến việc ngập úng”.

Trả lời báo chí trước đó, ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND TP Huế lai cho biết việc thi công dự án ít nhiều làm tình trạng ngập úng xảy ra trên diện rộng. Trước ý kiến của lãnh đạo TP, ông Khánh giải thích rằng, lãnh đạo TP chỉ nhìn thấy cái chung. Bởi theo giải thích của ông Khánh việc ngập hay không  sẽ có liên quan đến các cửa thoát nước ở hạ lưu. Tuy nhiên các đơn vị thi công cho dự án này không “hề đụng đến các hạ lưu”.

Tuy nhiên trong thời gian xảy ra tình trạng ngập lại có sự tương phản rất lớn, ở các khu vực đang thi công hiện tượng ngập úng nghiêm trọng hơn, trong khi đó tại các khu vực thành nội vốn có “truyền thống” nay chỉ xuất hiện ít hơn, phía người dân cho rằng việc ngập có liên quan đến thi công.

Ông Khánh cho hay, người dân chỉ đánh giá trên sự nhìn nhận thực tế, việc ngập liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau. “Việc đô thị hóa cũng ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước, các công trình xây dựng lấn chiếm cũng ảnh hưởng đến dòng chảy”, ông Khánh giải thích.

Về việc giải quyết tình trạng ngập úng khi hoàn thành dự án, ông Khánh cho hay, sẽ đảm bảo việc chống ngập trong lượng mưa tính toán của dự án, nếu mưa đột biến thì vẫn ngập nhưng sẽ rút mau hơn.

Dự án Cải thiện môi trường nước TP Huế do Cty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 24.008 triệu Yên Nhật (tương đương khoảng 4.200 tỷ đồng) với 2 giai đoạn do cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ được thực hiện từ năm 2008 – 2018 với phạm vi thực hiện bao gồm 10 phường ở khu vực phía Nam sông Hương TP Huế. Giai đoạn 2 sẽ được tiếp tục với việc lập dự án nghiên cứu khả thi, thiết kế chi tiết phát triển hoàn chỉnh hệ thống thoát nước toàn TP Huế.

Đọc thêm