Hưng Nguyên (Nghệ An): Dư quỹ phòng chống lụt bão, thừa kinh phí hỗ trợ tiền điện hộ nghèo

(PLO) - Kết luận số 47 ngày 27/10/2016 của Thanh tra tỉnh Nghệ An về trách nhiệm của Chủ tịch UBND Hưng Nguyên trong công tác quản lý sử dụng ngân sách, gắn với phòng chống tham nhũng, lãng phí đã chỉ ra nhiều bất cập.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Trong đó, việc quản lý và điều hành chi ngân sách huyện Hưng Nguyên vẫn còn một số hạn chế, sai phạm như: Năm 2014 không thực hiện trả nợ ngân sách cấp trên, dự toán bố trí chi trả nợ, cụ thể: UBND tỉnh giao 2,5 tỷ, HĐND huyện giao 1,5 tỷ, thực hiện đạt 0%. UBND huyện quyết định hỗ trợ chi phí cho một số đơn vị ngành dọc (Chi cục Thuế, THADS, VKSND…) không thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện là chưa đúng quy định theo Điều 24 Nghị định 60/2003 của Chính phủ về việc quy định hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước. Việc phân bổ sau kinh phí chi thường xuyên năm 2015 để chi đầu tư xây dựng 2.037,8 triệu đồng là chưa đúng với quy định của Luật Ngân sách nhà nước. 

Trong kết luận cũng nêu: Số dư quỹ phòng chống lụt bão (tại 11 xã và 1 đơn vị cấp phòng được xác minh đối chiếu) đến ngày 31/12 là hơn 172 triệu đồng, không nộp lại cho cơ quan quản lý Quỹ phòng chống thiên tai theo quy định. Số dư kinh phí hỗ trợ bão lụt, tiền điện hộ nghèo đã được cấp nhưng không còn đối tượng chi trả là hơn 16 triệu đồng; Dư nguồn kinh phí mục tiêu không còn đối tượng chi trả (Phòng LĐTB&XH huyện) là hơn 15 triệu đồng. Thanh toán sai chế độ cho cán bộ, công chức sai quy định là hơn 14 triệu đồng (UBND xã Hưng Thịnh và Ban tư vấn GPMB huyện). Chi trả cho cấp phó ở xóm không đúng với quy định của Nghị định 151/2014 của HĐND tỉnh số tiền gần 250 triệu đồng. Thu các khoản nhưng không nộp về Kho bạc Nhà nước để quản lý theo quy định số tiền hơn 892 triệu đồng; dùng ngân sách chi trả các nội dung không đúng mục đích tại xã Hưng Trung số tiền hơn 73 triệu đồng; số dư tiền các xóm bán đất trái thẩm quyền là hơn 82 triệu tại xã Hưng Thịnh… Tổng số tiền sai phạm là hơn 1,5 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cũng kiến nghị về kinh tế: Đề nghị thu hồi tạm giữ chờ xử lý số tiền 1.710.814.486 đồng bao gồm: tiền kê khai thuế GTGT trong hoạt động khảo sát thiết kết thi công các công trình xây dựng hơn số tiền 642 triệu đồng; Nghiệm thu quyết toán các gói thầy xây lắp không đúng thực tế số tiền gần 800 triệu đồng; các sai phạm trong sử dụng ngân sách tại các đơn vị dự toán số tiền gần 300 triệu đồng… Thu hồi về ngân sách tỉnh số dư kinh phí hỗ trợ tiền điện hộ nghèo, hộ chính sách xã hội năm 2014 số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. 

Về mặt hành chính: Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ nguyên nhân, tùy mức độ sai phạm có hình thức xử lý phù hợp đối với người đứng đầu các tập thể và cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có sai phạm. Chỉ đạo trưởng các phòng ban, đơn vị trực thuộc, chủ tịch UBND các xã, thị trấn các tổ chức được giao làm chủ đầu tư tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và có biện pháp khắc phục những hạn chế và xử lý các sai phạm trong phạm vi quản lý của mình theo kết luận thanh tra. 

Đọc thêm