Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đối thoại với các tầng lớp nhân dân

(PLVN) - Sáng 25/11, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân năm 2020 của 7 xã phía Bắc của huyện Vĩnh Tường năm 2020 gồm Chấn Hưng, Đại Đồng, Yên Bình, Nghĩa Hưng, Kim Xá, Tân Tiến và Yên Lập.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Đồng chí Trần Việt Cường - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường đánh giá cao 14 ý kiến, 36 nội dung của các đại biểu đã tập trung vào các nhóm lĩnh vực: Đầu tư xây dựng cơ bản, công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, giao thông, kênh mương thủy lợi, giải quyết vấn nạn rác thải,…

Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị huyện tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Chấn Hưng, chi trả tiền lỡ vụ cho một số hộ; cải tạo một số tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đã xuống cấp; có giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng tại một số xã như: Đại Đồng, Yên Bình, Yên Lập…; tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đất đai…

Bí thư Huyện ủy Trần Việt Cường nêu rõ: Thông qua hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân đã giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Tường nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến, phản ánh của nhân dân, góp phần, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời có hiệu quả những kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đối với những vấn đề cần có thời gian để khắc phục, giải quyết sẽ đề xuất với các cơ quan cấp trên, phối hợp các cơ quan chức năng nghiên cứu, giải quyết trong thời gian sớm nhất, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đối với những ý kiến, kiến nghị của người dân sau buổi đối thoại huyện sẽ gửi câu trả lời trực tiếp tới từng đại biểu tham dự.

Ông Trần Văn Toàn, xã Chấn Hưng đề nghị UBND huyện, UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Chấn Hưng. Ông Phan Văn Hải xã Nghĩa Hưng đề nghị có biện pháp xử lí vi phạm đất đai, ngành Điện lực không cung cấp điện cho các hộ vi phạm.

Các ý kiến khác còn băn khoăn trong việc đầu tư kinh phí tu sửa kênh mương hiện nay đã xuống cấp, không đảm bảo phục vụ sản xuất; sửa chữa, nâng cấp xây dựng mương cứng hai bên tuyến đường từ nhà văn hóa thôn Nội xã Yên Bình đi xã Vân Hội (Tam Dương) đã được làm từ năm 2009 nay đã xuống cấp...

Bí thư Huyện ủy Trần Việt Cường trả lời từng vấn đề mà các hộ dân nêu ra: Khu công nghiệp Chấn Hưng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy mô 131 ha; UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, giai đoạn 1 với diện tích 57 ha và khu đất dịch vụ 28 ha trên địa bàn xã Chấn Hưng; diện tích này được UBND tỉnh phê duyệt phương án và thu hồi đất (giai đoạn 1).

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành do một số khó khăn, vướng mắc. Chủ trương của tỉnh và huyện tiếp tục chỉ đạo bảo vệ phần diện tích 49,85 ha đã giải phóng mặt bằng xong. Huyện đã có ý kiến với tỉnh cho phép xây dựng phương án quây tôn, san gạt mặt bằng diện tích đã giải phóng mặt bằng xong; xây dựng phương án, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo công an tỉnh hỗ trợ huyện bảo vệ thi công phần đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và người dân đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chưa nhật đất dịch vụ bằng tiền.

Cùng với đó huyện kiện toàn Ban chỉ đạo và tổ giúp việc dự án Khu công nghiệp Chấn Hưng. Tiếp tục giải quyết lỡ vụ cho 25 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường năm 2020, có nhu cầu đổi ruộng canh tác nhưng chưa được giao ruộng và dồn phần đất 3 ha cho dân canh tác.

Để quyết liệt chỉ đạo xử lí vi phạm Luật Đất đai, UBND huyện đã ban hành kế hoạch số 200 và 666 yêu cầu phát hiện, ngăn chặn, xử lí kịp thời, dứt điểm, kiềm chế không để các trường hợp vi phạm mới diễn ra; mỗi năm, toàn huyện giảm ít nhất 20 % số vụ tồn tại; phấn đấu đến hết năm 2024 cơ bản giải quyết xong các trường hợp vi phạm. Huyện sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách toàn bộ các trường hợp vi phạm đến từng hộ đề xuất phương án xử lí, phân loại, lập hoàn thiện hồ sơ xử lí vi phạm.

Buổi đối thoại đã diễn ra thành công, tạo sự hiểu biết giữa chính quyền và người dân, các đại biểu tham dự đối thoại rất phấn khởi, khi Bí thư Huyện ủy – Trần Việt Cường thật sự cởi mở, chân tình, gần gũi không cách xa dân, nắm chắc Luật Đất đai, giải đáp “thấu tình đạt lý”, tạo sự đồng thuận trong nhân dân./.

Đọc thêm