Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao

(PLVN) - Đến nay, 100% số xã trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đang hướng tới xây dựng NTM nâng cao.
NTM tại xã Tam Phúc huyện Vĩnh Tường ngày càng khởi sắc.
NTM tại xã Tam Phúc huyện Vĩnh Tường ngày càng khởi sắc.

Khi bắt tay vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2011, Vĩnh Tường là huyện có số xã tham gia xây dựng Nông thôn mới nhiều nhất tỉnh (26/112 xã, chiếm 23,2% toàn tỉnh). Sau gần 10 năm thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân; cách làm sáng tạo và bước đi phù hợp, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới của huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Từ nguồn vốn huy động trên 6.825 tỷ đồng, các địa phương đã nỗ lực hoàn thành 19 tiêu chí trong chương trình. Đến nay, 100% số xã trên địa bàn huyện Vĩnh tường đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt hơn 46 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,36% vào cuối năm 2019. Huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện Nông thôn mới và không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng Nông thôn mới.

Đặc biệt, theo kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về chương trình xây dựng nông thôn mới được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện thực hiện, có trên 97% các hộ được lấy ý kiến đồng tình với kết quả xây dựng Nông thôn mới của huyện, đánh giá tất cả các tiêu chí đều đã đạt chuẩn.

Bằng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nông thôn Vĩnh Tường đã có những đổi thay căn bản, kết cấu hạ tầng từng bước được phát triển, phục vụ thiết thực cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Huyện Vĩnh Tường đã lựa chọn các xã Tam Phúc, Ngũ Kiên và Vũ Di xây dựng thành xã Nông thôn mới nâng cao và 03 thôn (Thôn Vũ Di – xã Vũ Di; thôn Phúc Lập Trong – xã Tam Phúc; thôn Thượng – xã Ngũ Kiên) thành thôn dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Vĩnh Tường tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Nông thôn mới, xác định đây là nhiệm vụ chính trị của địa phương và các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện. Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Gắn trách nhiệm hoàn thành các tiêu chí vào công tác thi đua hàng năm.

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, huy động tối đa các nguồn lực để tạo khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, trong đó chú trọng việc đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống của người dân. Mục tiêu đến năm 2025, huyện Vĩnh Tường có 12 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; đến năm 2030 25/25 xã hoàn thành chương trình./.

Đọc thêm