Khai mạc đại hội lần thứ 21 của Hội tiền sử Ấn Độ Thái Bình Dương

(PLO) - Sáng 23/9, tại TP. Huế diễn phiên khai mạc đại hội lần thứ 21 của Hội tiền sử Ấn Độ Thái Bình Dương. Đại hội do tỉnh TT- Huế phối hợp với Hội tiền sử Ấn Độ Thái Bình Dương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức.
Có hơn 500 báo cáo đến từ hơn 40 quốc gia tham gia tại Đại hội lần này (từ ngày 23 – 28/9)
Có hơn 500 báo cáo đến từ hơn 40 quốc gia tham gia tại Đại hội lần này (từ ngày 23 – 28/9)

Tham dự chương trình có GS.TS. Phạm Văn Đức -Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Giang Hải- Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam; GS.TS. Ian Lilley -Tổng thư ký Hội Tiền sử Ấn độ - Thái Bình Dương; -TS. Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Về phía UBND tỉnh TT- Huế có ông Nguyễn Thái Sơn- Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh ủy; ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA) là cơ quan cao nhất về di sản khảo cổ và khảo cổ học của khu vực. Khảo cổ học ngày nay không chỉ dừng lại ở các nghiên cứu cơ bản mà ngày càng quan tâm hơn đến các vấn đề xã hội khác, hướng đến phục vụ trực tiếp đời sống cộng đồng. Di sản văn hóa cả trên mặt đất, trong lòng đất và dưới nước đang ngày càng có vai trò quan trọng hơn không chỉ trong lĩnh vực văn hóa giáo dục mà còn trong sự liên kết xã hội hòa bình. Trong đó vai trò của các nhà khảo cổ học là rất quan trọng.

GS.TS. Phạm Văn Đức -Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc
GS.TS. Phạm Văn Đức -Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc

GS.TS. Phạm Văn Đức – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chia sẻ, đây là một trong những sự kiện khoa học lớn và quan trọng nhất của giới khảo cổ học thế giới. Là cơ hội để các nhà nghiên cứu gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin và kết quả nghiên cứu của mình cũng như thiết lập các mối quan hệ hợp tác mới. Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đánh giá cao việc Ban chấp hành IPPA đã quyết định chọn Viện Khảo cổ học là cơ quan tổ chức sự kiện này, đặc biệt là có sự phối hợp tổ chức của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Ngoài những vấn đề khảo cổ học truyền thống, đại hội còn có sự tham gia của rất nhiều nhà nghiên cứu trẻ. Với trên 500 báo cáo từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, đại hội có nhiều tiểu ban chuyên về vấn đề khảo cổ học của từng quốc gia như Ấn Độ, Nga, Trung Quốc, Việt Nam…

Các đại biểu chụp ảnh tại phiên khai mạc đại hội
Các đại biểu chụp ảnh tại phiên khai mạc đại hội

Phát biểu phiên tại chương trình khai mạc, Phó chủ tịch UBND tỉnh TT- Huế, ông Nguyễn Dung gửi lời cảm ơn và hoan nghênh các nhà khoa học trên thế giới về tham dự Đại hội Hội tiền sử Ấn Độ Thái Bình Dương lần thứ 21 được tổ chức tại tỉnh TT- Huế. Đây là sự quan tâm và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và tỉnh TT- Huế sẵn sàng chung tay, đồng hành với IPPA và các tổ chức liên quan nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa khảo cổ học của quốc gia và khu vực.

Dịp này, các nhà khoa học trên thế giới sẽ có cơ hội hiểu thêm về Cố đô Huế- vùng đất gần 400 năm tồn tại (1558-1945), triều Nguyễn đã để lại cho người Việt những di sản văn hóa, lịch sử khổng lồ và hết sức đa dạng và Huế với tư cách là kinh đô của triều đại đã được thừa hưởng rất nhiều từ các di sản vô giá này.

Sau khi kết thúc chương trình Đại hội, những phát hiện mới về khảo cổ học năm 2018 sẽ được công bố vào ngày 29 và 30/9.

Đọc thêm