Khai trương Trung tâm Điều hành thông minh Quảng Nam

(PLVN) - Sáng 1/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khai trương Trung tâm Điều hành thông minh Quảng Nam (IOC Quảng Nam). IOC Quảng Nam được xây dựng với mục tiêu góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.

Khai trương Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thế Phong/VGP

Khai trương Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thế Phong/VGP

IOC Quảng Nam gồm 10 hợp phần: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế-xã hội; giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế; giám sát điều hành lĩnh vực giáo dục và đào tạo; phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị người dân; giám sát an toàn thông tin trên môi trường mạng; giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông; giám sát hoạt động của các tàu cá. Còn hợp phần giám sát điều hành lĩnh vực du lịch và tài nguyên môi trường sẽ được triển khai trong giai đoạn 2.

Hệ thống điều hành có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, sẽ cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra tại tỉnh. Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống sẽ cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ công tác ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền.

Cùng với các hợp phần đã được triển khai, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với VNPT Quảng Nam xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Quảng Nam. Hệ thống này nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; chuẩn hóa và đơn giản hóa các chế độ báo cáo, số hóa các biểu mẫu báo cáo; giảm thời gian thực hiện báo cáo qua các tính năng tự động tổng hợp dữ liệu theo các cấp thực hiện, tổng hợp dữ liệu theo thời gian, cho phép tự động tính toán dữ liệu theo các công thức được xây dựng trên biểu mẫu báo cáo. Hệ thống này sẽ được tích hợp vào IOC.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của IOC là tiếp nhận phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị của người dân. Hệ thống này được xây dựng ứng dụng trên ứng dụng Quảng Nam trực tuyến, thực hiện trên điện thoại thông minh, đăng tải trên các kho ứng dụng Google Play, Apple Store để người dân tải về cài đặt.

Thông qua ứng dụng  này, người dân có thể phản ánh các thông tin, ý kiến về cho chính quyền một cách nhanh chóng, tiện lợi. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời các ý kiến của người dân trong thời gian sớm nhất. Hiện nay đang triển khai thí điểm tại TP Tam Kỳ và TP Hội An trên lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường và vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Để IOC Quảng Nam đi vào hoạt động hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai, vận hành Trung tâm; xử lý các phản ánh kiến nghị tiếp nhận có liên quan đến ngành, địa phương mình; cử cán bộ làm đầu mối tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân gửi đến IOC thông qua ứng dụng trực tuyến; triển khai kết nối các hệ thống cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức của cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn về lợi ích trong việc tham gia và sử dụng các dịch vụ Trung tâm.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm