Khiếu nại, phản ánh, kiến nghị đông người tại TP HCM bớt gay gắt

(PLVN) - UBND TP HCM vừa cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 gây ra, tình hình công dân khiếu nại, phản ánh, kiến nghị đông người có diễn ra, tập trung tại các cơ quan TP nhưng tính chất bớt gay gắt hơn.

Dự án Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Văn phòng cho thuê và căn hộ tại khu vực chung cư 289 đường Trần Hưng Đạo phát sinh khiếu nại.
Dự án Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Văn phòng cho thuê và căn hộ tại khu vực chung cư 289 đường Trần Hưng Đạo phát sinh khiếu nại.

Tuy nhiên, UBND TP cũng nhìn nhận, lĩnh vực này vẫn có phát sinh thêm một số trường hợp mới như Dự án Khu làng nghề cá cành, hoa lan, cây kiểng tại xã Trung An, huyện Củ Chi; Dự án Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Văn phòng cho thuê và căn hộ tại khu vực chung cư 289 đường Trần Hưng Đạo (phường Cô Giang, Quận 1).

Trước tình hình này, UBND TP chỉ đạo các Sở-ngành khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất giải quyết cho TP những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và dự kiến ban hành danh sách các vụ việc đưa vào rà soát theo thẩm quyền của TP trong quý 3 năm 2020.

Ngoài ra, thủ trưởng các Sở-ngành, Chủ tịch UBND 24 quận-huyện tiếp tục chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội phục vụ đại hội Đảng của từng cơ quan, từng đơn vị sở- ngành, quận-huyện.

UBND TP nhấn mạnh, quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ, đội ngũ công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật, nghiên cứu kỹ vụ việc, đánh giá toàn diện diễn biến sự việc để đề ra hướng giải quyết khả thi, phù hợp.

Tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng việc nắm bắt tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở. Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, tăng cường công tác hòa giải cơ sơ để tạo chuyển biến tích cực, hạn chế tối đa phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.

UBND TP cũng kiến nghị với cơ quan cấp trên: Để hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng phát huy hiệu quả, đồng bộ và đáp ứng mục tiêu chung về cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, Thanh tra Chính phủ cần xem xét, triển khai nhân rộng phần mềm “Hệ thống quản lý kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên địa bàn thành phố’’ của Thanh tra TP Hải Phòng và phần mềm “Hỗ trợ lập Kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khảnh Hòa" của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa để các đơn vị nghiên cứu, ứng dụng.

UBND TP HCM cũng chỉ ra những tồn tại trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo như tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn theo quy định chiếm hơn 20% là không đạt mục tiêu, chỉ đạo của UBND Thành phố về “chỉ tiêu giải quyết hồ sơ đúng hạn trong từng lĩnh vực (bao gồm cả lĩnh vực xứ lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo) đạt trên 90%”; Tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài tại TP HCM không có bước chuyển biến, nhất là 7 vụ việc đã vào giai đoạn ban hành Thông báo chấm dứt xem xét, giải quyết.

Đọc thêm