Kiên Giang tạm dừng tất cả các cơ sở kinh doanh doanh quán bar, vũ trường, điểm vui chơi giải trí…

(PLVN) - Thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid - 19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo áp dụng nghiêm các biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0 giờ từ ngày 28/3. 
 
Kiên Giang tạm dừng tất cả các cơ sở kinh doanh doanh quán bar, vũ trường, điểm vui chơi giải trí…

Theo đó, dừng các hoạt động hội họp, tập trung đông người; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng, các cơ sở kinh doanh doanh quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ trò chơi điện tử, kinh doanh đồ uống, nhà hàng…

Thành phố Rạch Giá - trung tâm hành chính của tỉnh Kiên Giang, hiện nay người dân nơi đây nêu cao ý thức phòng chống dịch bệnh, hạn chế ra đường hay đến chỗ đông người. Hầu hết các quán nhậu, ăn uống, dịch vụ vui chơi, giải trí… tập trung đông người tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid - 19. 

Nhà hàng Năm Nhỏ tạm ngưng phục vụ Buffet, tiệc liên quan, sinh nhật… kể từ ngày 27/3/2020.
 Nhà hàng Năm Nhỏ tạm ngưng phục vụ Buffet, tiệc liên quan, sinh nhật… kể từ ngày 27/3/2020.

Theo ông Nguyễn Quốc Hoàng - Phó trưởng Phòng văn hóa thông tin thành phố Rạch Giá (Kiên Giang), thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, thành phố Rạch Giá đã xây dựng kế hoạch cụ thể giao cho các đơn vị chuyên môn quán triệt thực hiện đồng bộ việc tuyên truyền, kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, các hoạt động giải trí đông người trên địa bàn. 

Đến ngày 28/3, đã có 136/136 điểm trò chơi điện tử trên địa bàn 12/12 phường xã đã tạm ngưng hoạt động; 20/20 vũ trường, quán bar, karaoke, hát với nhau… cũng đã thực hiện việc treo bảng tạm ngưng kinh doanh; một số nhà hàng lớn, quán nhậu, quán ăn, cà phê… trên điạ bàn thành phố Rạch Giá cũng đã thực hiện việc tạm ngưng hoạt động. 

Ông Nguyễn Văn Hùng (chủ quán cà phê trên đường Tôn Đức Thắng, TP. Rạch Giá, Kiên Giang) cho biết, việc tạm ngưng hoạt động quán ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập, nhất là nhân viên quán không có việc làm, nhưng với tinh thần chung phải thực hiện, hơn hết cũng là lo chính cho sức khỏe bản thân và gia đình. Mất thu nhập thời gian ngắn không bằng “mất người” nên quán tạm ngừng khi nào có thông báo hết dịch Covid - 19 mới mở quán bán lại. Không chỉ các điểm vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống… tạm ngưng hoạt động, các chợ trung tâm thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) cũng thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid - 19. 

Một số lô sạp chợ Trung tâm thương mại Rạch Giá (Kiên Giang) tạm đóng cửa.
 Một số lô sạp chợ Trung tâm thương mại Rạch Giá (Kiên Giang) tạm đóng cửa.

Theo ông Trần Dũ Điều - Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Rạch Giá (Kiên Giang), trên địa bàn có tổng số 05 chợ do cơ quan nhà nước quản lý và 06 chợ xã hội hóa do doanh nghiệp đầu tư; trong đó có 2 chợ loại I là Trung tâm thương mại Rạch Giá và Bách hóa tổng hợp Rạch Sỏi (Kiên Giang). Hai (02) chợ này là chợ đầu mối, ngoài việc thu hút lượng khách hàng mua bán rất đông, còn giao cho bạn hàng ở các huyện lên lấy hàng về bán lại.

Vì vậy, để phòng, chống ngăn chặn dịch Covid - 19 xâm nhập vào thành phố, hàng ngày Ban quản lý các chợ thông báo, vận động bà con tiểu thương nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung và thực hiện quét, dọn vệ sinh khu vực chợ và phối hợp với các đơn vị thực hiện dịch vụ công ích thu gom vận chuyển rác đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, quy định cho các chợ ngày phát loa 3 buổi về tuyên truyền phòng, chóng dịch để tiểu thương và người dân được biết phòng ngừa. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - Phó trưởng Ban Quản lý chợ Trung tâm thương mại Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, Trung tâm có đến 1.697 lô sạp kinh doanh mua bán tổng hợp, đó còn chưa kể các mặt hàng nông hải sản ngoài trung tâm. Để hạn chế đông người, hàng ngày Ban Quản lý chợ phát loa 03 lần về cách phòng, chống dịch vào buổi sáng, trưa, chiều, mỗi lần phát lặp lại 03 lần. Bên cạnh đó, mỗi tuần chủ động với Trung tâm y tế đến phun thuốc tiêu độc, khử trùng trong toàn chợ Trung tâm. Tuy vậy, những ngày qua chợ Trung tâm thương mại vắng khách hàng đến mua do e ngại tiếp xúc đông người. Vì vậy, đến ngày 28/3, trong nhà lồng Trung tâm thương mại Rạch Giá có hơn 50% số lô sạp mua bán tổng hợp, như quần áo may sẵn, vải sợi, giày dép, quà lưu niệm… đã tạm ngưng hoạt động.

Theo bà Ngô Thị Lén (tiểu thương chợ Trung tâm thương mại Rạch Giá, Kiên Giang) sở dĩ tạm ngưng hoạt động vì lo sợ lây nhiễm dịch Covid - 19. Bà Lén bộc bạch: “Mua bán thời dịch bệnh cũng khó khăn do ít người đến mua, mặt khác biết đâu những khách hàng là người bị nhiễm bệnh rồi lây lan cả chợ, cả thành phố này thì rất nguy hiểm. Vì vậy, ngừng mua bán thời gian cũng gặp khó khăn nhưng không bằng dịch lây lan nhiều người là rất nguy hiểm cho cộng động xã hội”.

Coffee Centre Phú Cường (Rạch Gía, Kiên Giang) cũng đóng cửa khi có lệnh giới nghiêm.
 Coffee Centre Phú Cường (Rạch Gía, Kiên Giang) cũng đóng cửa khi có lệnh giới nghiêm.

Theo ông Đỗ Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, hiện nay cả hệ thống chính trị và người dân cùng chống dịch, chứ không riêng ai, nên người dân hãy bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi người dân phải là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid -19; tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh, trước mắt, thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người, chỉ ra khỏi nhà khi trường hợp cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến cơ sở khám bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Đọc thêm