Kiên quyết ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới mùa Covid-19

(PLVN) - Trước tình trạng xuất cảnh, nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp trên tuyến biên giới Tây Nam, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, Công an An Giang đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh trong thời gian qua.
Lực lượng Biên phòng cùng lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới.
Lực lượng Biên phòng cùng lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát  trên tuyến biên giới. 

Lợi dùng đường biên giới dài, với nhiều đường mòn, lối mở, gần đây, ngày càng nhiều lao động người Việt cùng người nước ngoài từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc đến các huyện biên giới của tỉnh An Giang tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia để tìm việc làm. 

Trung tá Hoàng Mạnh Thắng – Phó Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh An Giang - cho biết: “Trên mạng xã hội nhiều đối tượng đăng thông tin tuyển người đi xuất khẩu lao động chui với những lời hứa hẹn rất hấp dẫn. Thực tế, người lao động sang tới nơi thì được các đối tượng bán cho các công ty rồi bị nhốt, đánh đập, bắt làm việc, không trả lương hoặc trả lương chậm. Muốn về Việt Nam, các đối tượng đã móc nối với các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép”.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, nhất là địa phương có đường biên giới giáp với Campuchia, phối hợp với lực lượng Biên phòng tăng cường kiểm soát khu vực giáp ranh; đẩy mạnh nắm tình hình địa bàn, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. 

Thượng tá Huỳnh Văn Nhở - Phó Trưởng Công an huyện An Phú - cho biết: “Lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch để triển khai đến toàn thể CBCS Công an huyện An Phú. Trong đó, đặc biệt nhất là quan tâm 08 xã biên giới. Chúng tôi cũng đá xác định được những đường dây, những mốc thời gian, đối tượng cầm đầu và phương thức hoạt động, thủ đoạn né tránh đối phó với lực lượng khi bị phát hiện, bắt giữ”.

Theo thống kê, từ tháng 5/2020 đến nay, Công an toàn tỉnh đã phát hiện trên 74 vụ với 371 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Đặc biệt từ ngày 04 - 07/03/2021, Công an tỉnh An Giang đã phát hiện và bắt giữ 34 đối tượng quốc tịch Trung Quốc có dấu hiệu nghi vấn xuất nhập cảnh trái phép. Đã khởi tố 28 vụ, 38 bị can về các hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”. Xử phạt vi phạm hành chính 88 đối tượng với tổng số tiền trên 221 triệu đồng.

Bắt và áp giải bị can Phan Phi Hùng từ Bình Dương về An Giang.
Bắt và áp giải bị can Phan Phi Hùng từ Bình Dương về An Giang. 

Điển hình, liên quan đến bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua địa bàn huyện An Phú, tỉnh An Giang, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với 05 bị can gồm Phan Phi Hùng (SN: 1979), Phạm Thanh Hập (tự là Hạp, SN: 1995), Trương Chí Tài, (SN: 1991), Lê Văn Dinh (tự là Hiền, SN: 1990) cùng trú tại xã Khánh Bình và Trang Văn Út (tự là Sáng, SN: 1989, trú tại xã Phú Hữu, huyện An Phú) về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Theo điều tra, đối tượng Phan Phi Hùng được xác định là người đã móc nối với các đối tượng bên Campuchia và Tài, Dinh, Hập, Út để đưa nhóm 09 người, trong đó có bệnh nhân 1440, nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Nhóm 09 người khách nhập cảnh trái phép này được các đối tượng tổ chức đưa 06 khách bằng xe ô tô về huyện Tân Hưng, tỉnh Long An và đi Tp. Hồ Chí Minh và 03 khách đi thành phố Châu Đốc và đi Tp. Hồ Chí Minh. Trong nhóm này có 4 trường hợp mắc Covid-19, bao gồm các bệnh nhân 1440, 1451, 1452 và 1453. 

Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép và hoạt động xuất cảnh trái phép sang biên giới Campuchia còn diễn biến phức tạp, Công an tỉnh An Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. 

Trung tá Hoàng Mạnh Thắng – Phó Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh An Giang - khuyến cáo: “Đề nghị bà con ở khu vực biên giới không nghe theo lời rủ rê tham gia vào các đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép, không nên tin những lời hứa hẹn về việc xuất khẩu lao động chui. Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Campuchia đang có diễn biến hết sức phức tạp, đề nghị người dân khi phát hiện có người nhập cảnh trái phép thì phải kịp thời báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý”.

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và ở nước ta vẫn đang diễn biến khó lường. Một sơ suất nhỏ trong quá trình quản lý xuất nhập cảnh cũng là một trong những nguy cơ có thể gây bùng phát dịch Covid-19 trở lại. Do đó, mỗi người dân hãy hỗ trợ hết mình cùng các lực lượng liên quan trên mặt trận phòng, chống dịch. Mọi hành vi vi phạm, nhất là trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh đều sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Đọc thêm