Kỷ luật hạt trưởng kiểm lâm để mất rừng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại phiên họp định kỳ lần thứ 9, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk đã xem xét, kết luận và quyết định thi hành kỷ luật một số cán bộ, đảng viên vi phạm. Trong đó, xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Y Te, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Lắk (nguyên Huyện ủy viên, Bí thư Chi bộ, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Krông Bông).
Một khoảnh rừng ở Krông Bông bị tàn phá
Một khoảnh rừng ở Krông Bông bị tàn phá

Theo đó, với cương vị là Huyện ủy viên, Bí thư Chi bộ, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông, ông Y Te chưa trực tiếp, chưa thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn đối với cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn xã trong thực hiện nhiệm vụ được giao; Chưa có kế hoạch, biện pháp, giải pháp cương quyết, hiệu quả… để tổ chức đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng khai phá, lấn chiếm rừng trái pháp luật, xảy ra thường xuyên, liên tục trên địa bàn huyện trong năm 2019 và 2020.

Ngoài ra, ông Y Te cũng chậm trễ trong việc tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể Hạt Kiểm lâm và các cá nhân có liên quan tại đơn vị theo chỉ đạo của cấp trên.

Những khuyết điểm, sai phạm nêu trên của ông Y Te là một trong những nguyên nhân quan trọng làm diện tích rừng trên địa bàn huyện Krông Bông bị phá hoại, làm suy giảm diện tích che phủ, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; Gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và chi bộ, Hạt kiểm lâm Krông Bông.

Với những khuyết điểm trên, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Đắk Lắk đã thống nhất thi hành kỷ luật ông Y Te bằng hình thức cảnh cáo.

Ngoài ra, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Dương Quốc Trung, công chức kiểm lâm huyện Lắk (nguyên công chức kiểm lâm huyện Krông Bông, phụ trách địa bàn xã Cư Pui).

Nguyên nhân, từ đầu năm 2019 đến tháng 3/2020, ông Trung đã không chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ phá rừng trái pháp luật. Khuyết điểm, sai phạm của ông Trung là một trong những nguyên nhân quan trọng làm diện tích rừng trên địa bàn xã Cư Pui bị phá hoại, làm suy giảm diện tích che phủ, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái./.

Theo thống kê sơ bộ, trong 3 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xảy ra 222 vụ phá rừng trái phép, với 80,344 ha rừng bị phá. Trong đó, diện tích rừng bị phá lớn nhất tập trung tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông với 176 vụ, 45,71 ha (chiếm 79,28% tổng số vụ, chiếm 56,98% diện tích bị thiệt hại toàn tỉnh).

Đọc thêm