Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm và trồng cây tại xã Vật Lại (Hà Nội)

(PLVN) - Vật Lại nằm ở phía Tây huyện Ba Vì, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 50 km, cách trung tâm huyện khoảng 1,5 km. Cán bộ và nhân dân Vật Lại cần cù chịu khó, luôn chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. 
 Khu di tích lịch sử văn hóa cây đa Bác Hồ tại xã Vật Lại
Khu di tích lịch sử văn hóa cây đa Bác Hồ tại xã Vật Lại

Cách đây đã 50 năm, vào ngày 01 Tết Kỷ Dậu (tức ngày 10/2/1969), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm và trồng cây đa lưu niệm tại đồi Đồng Váng, thôn Yên Bồ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì. Đây là vinh dự lớn, là tình cảm sâu đậm mà Người dành tặng cho quê hương Ba Vì thân yêu. Đây là di tích cuối cùng mà Người để lại cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Tây cũ.

Di tích này đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 2004. Ngày 16/2/2019 vừa qua, xã Vật Lại đã long trọng kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về trồng cây đa trên quê hương Ba Vì và phát động Tết trồng cây xuân Kỷ Hợi năm 2019.

Về dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành của thành phố Hà Nội, lãnh đạo Huyện ủy-HĐND-UBND huyện Ba Vì cùng đông đảo nhân dân xa gần. 

Cùng với nhân dân cả nước, cán bộ và nhân dân huyện Ba Vì luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Người: “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Phong trào trồng cây vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm đã trở thành nét đẹp văn hóa, thành truyền thống không chỉ với người dân Ba Vì mà còn của nhân dân cả nước. Đối với cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Ba Vì thì mùa xuân năm nay còn có một ý nghĩa vô cùng trọng đại, đánh dấu 50 năm ngày Bác Hồ về thăm và trồng cây đa trên đồi cây xã Vật Lại.

Đây cũng là dịp để cán bộ và nhân dân huyện Ba Vì báo công lên Bác những thành quả của 50 năm phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp dưới sự lãnh đạo của Đảng.  

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Vật Lại và nhân dân các dân tộc huyện Ba Vì đã hứa sẽ tích cực hưởng ứng và phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tất cả tinh thần, ý thức trách nhiệm cao nhất. Quyết tâm hoàn thành kế hoạch triển khai Tết trồng cây của huyện, cụ thể là phấn đấu trồng trên 20.000 cây xanh các loại; Khoanh nuôi 32 ha và làm giàu 25,4 ha rừng; Chuyển đổi 60 ha rừng trồng keo, bạch đàn sang trồng rừng sinh thái và quản lý bảo vệ trên 2.000 ha rừng hiện có.

Thường xuyên tuyên truyền, vận động tới toàn thể cán bộ và nhân dân, các cháu thanh thiếu niên và học sinh cũng như gia đình và người thân thực hiện tốt phong trào trồng cây mùa xuân bảo vệ môi trường, góp phần vào việc giảm thiểu ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu, tăng thu nhập cho người dân, thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp như lời Bác Hồ đã căn dặn.

Tích cực tham mưu cho cấp ủy và chính quyền, tranh thủ sự đầu tư của cấp trên, vận động nhân dân tham gia xây dựng khu di tích quốc gia “Khu lưu niệm cây đa Bác Hồ” cùng các khu di tích khác của huyện ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, thực sự là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa, xứng đáng với lòng mong đợi của Bác Hồ kính yêu. Hưởng ứng tốt cuộc thi viết về tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Xã Vật Lại xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm khá thấp. Những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã có nhiều cố gắng, tranh thủ các nguồn lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, đồng lòng chung sức góp công góp của từng bước hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Theo kế hoạch trong năm 2019 này xã sẽ cán đích nông thôn mới. Khó khăn lớn nhất của xã hiện nay là huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Cùng với nỗ lực của cán bộ và nhân dân trong xã, Vật Lại rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa từ các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm để xã sớm hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch đã đề ra. 

Đọc thêm