Làng hoa, cây cảnh ở Quảng Ninh rộn ràng vào vụ Tết

(PLVN) - Ngay từ những ngày cuối tháng 11/2020, các chủ nhà vườn hoa, cây cảnh trên địa bàn Quảng Ninh đang hối hả chuẩn bị cho vụ Tết. Đáng chú ý, năm nay, cơ bản các chủ vườn đều áp dụng khoa học, kỹ thuật vào canh tác, để đảm bảo mang đến những cây hoa, cây cảnh, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng.
Nhiều chủ vườn tại khu Trới 5, phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) đã trồng thêm hoa giấy để đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Nhiều chủ vườn tại khu Trới 5, phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) đã trồng thêm hoa giấy để đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn đào, quất của gia đình, anh Nguyễn Văn Thái (xã Bình Khê, thị xã Đông Triều) chia sẻ: chất lượng đào, quất năm nay đang rất tốt, hoa nhiều, quả căng mọng, cây không bị già quá và cũng không non quá, nên dễ tạo được nhiều kiểu dáng. Năm nay gia đình tôi trồng khoảng 800 gốc quất và hơn 400 gốc đào để cung ứng ra thị trường.

Còn tại vườn hoa của gia đình chị Phạm Thị Thu cũng đang được tất bật xuống giống để phục cho thị trường Tết. Gia đình chị Thu chủ yếu chuyên về các loại hoa như ly, cúc, dơn. Tới thời điểm này, các loại hoa đã lên mầm và cho chất lượng tốt.

Không chỉ tại Đông Triều, nhiều địa bàn khác trong tỉnh thời gian qua cũng đã tập trung phát triển vùng trồng hoa, cây cảnh. Điển hình như Vân Đồn là địa phương trồng đào lớn nhất tỉnh, với hơn 50ha đất trồng đào, tập trung chủ yếu ở xã Hạ Long, số còn lại phân bổ ở các xã: Đông Xá, Bình Dân, Đoàn Kết và thị trấn Cái Rồng. 

Nhiều thương lái và người dân tới tận các vườn để đặt hàng và xem hoa.
Nhiều thương lái và người dân tới tận các vườn để đặt hàng và xem hoa.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vân Đồn Từ Tú Dương cho biết: Trong những năm qua, trên địa bàn huyện có nhiều dự án đầu tư về hạ tầng, tuy nhiên diện tích trồng đào tại địa phương vẫn không bị ảnh hưởng nhiều, bởi phần đất phục vụ cho các dự án lại không nằm trong diện tích trồng đào của người dân.

"Chúng tôi đang tập trung khảo sát lại về diện tích và đo đếm lại số hộ trồng đào trên địa bàn. Qua khảo sát sơ bộ, diện tích trồng đào của huyện vẫn cơ bản như cùng kỳ năm ngoái và thời điểm này, người dân đang tất bật chăm sóc cho cây đào để có chất lượng tốt nhất. Năm nay cây đào của Vân Đồn vẫn sẽ đủ để cung ứng ra thị trường" - ông Dương nói.

Nhiều năm trước, nếu như nghề trồng hoa, cây cảnh được coi là khá vất vả, sản lượng, chất lượng phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, thì nay việc phát triển trồng hoa, cây cảnh tại các địa phương trong tỉnh đã dần theo hướng tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật. Từ sự thành công của nhiều mô hình đã giúp người nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nông nghiệp thuần tuý sang sản xuất hàng hoá chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế TP Hạ Long, hiện tại, trên địa bàn đang có khoảng 50ha trồng hoa màu các loại và đã có 4 doanh nghiệp, HTX thực hiện trồng hoa công nghệ cao phục vụ thị trường Tết. Nhiều hộ dân đã chủ động đầu tư thêm hệ thống nhà lưới, nhà lạnh để sấy, bảo quản hoa đảm bảo chất lượng trước khi cung cấp ra thị trường. 

Giám đốc HTX hoa Phước Long (phường Hoành Bồ) cho biết: "Từ năm 2016 tới nay, HTX luôn chú trọng đầu tư ứng dụng kỹ thuật vào trồng cây hoa, đặc biệt là cây hoa lan. Hiện tại chúng tôi đã đầu tư trên 1 tỷ đồng hoàn thiện nhà lạnh ươm lan chất lượng cao. Năm nay, ngoài hoa ly, cánh bướm, đồng tiền… chúng tôi đang chăm sóc khoảng 7.000 gốc lan các loại, nhiều hơn mọi năm khoảng 2.000 gốc để phục vụ thị trường, với hy vọng sẽ được giá và mang lại cho người dân những bông hoa đẹp nhất để chơi trong dịp Tết".

Người dân thôn Quảng Mản, xã Bình Khê, TX Đông Triều, chăm sóc quất cảnh phục vụ thị trường Tết.
 Người dân thôn Quảng Mản, xã Bình Khê, TX Đông Triều, chăm sóc quất cảnh phục vụ thị trường Tết.

Theo đánh giá của các hộ trồng hoa, cây cảnh, thời điểm này thời tiết khá thuận lợi để chăm sóc cây, đảm bảo cây chắc, khoẻ, ngoài những loại hoa chủ lực như cúc, ly, hồng, thược dược... năm nay còn có một số giống hoa treo tường và cây phong thủy như dạ yến thảo, hương tuyết cầu, mõm sói, thanh tú và một số loại hoa giấy ngũ sắc. Hiện tại, các loại hoa đều sinh trưởng tốt, khỏe đẹp và sẽ được xuất bán vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Thời gian này nhiều khách hàng ở các nơi cũng đã đổ về tận vườn lựa chọn đặt hàng. Trong đó, khách mua đào chủ yếu từ Hạ Long, Cẩm Phả, TP Hải Phòng và một số vùng lân cận khác. Về mức giá, cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Dự kiến hoa lan sẽ dao động từ 120.000-150.000 đồng/cây; lan thế, lan chậu to có giá từ 1,5-5 triệu đồng/chậu; dạ yến thảo các màu giá 80.000-120.000 đồng/chậu; hoa cúc từ 3.000-5.000 đồng/bông; hoa ly 35.000-40.000/cây; đào từ 500.000-3 triệu đồng/cây; quất từ 200.000-2 triệu đồng/cây, qua đó, mang lại hiệu quả cao về kinh tế cho người dân.

Đọc thêm