Lạng Sơn: 2 mẫu nước sinh hoạt có hàm lượng vi khuẩn vượt quá tiêu chuẩn

(PLVN) - Nước sạch là một phần quan trọng trong cuộc sống. Cùng với ngành y tế, chính quyền các cấp tại tỉnh Lạng Sơn đang tăng cường công tác kiểm định, xét nghiệm chất lượng nước sinh hoạt, đồng thời tuyên truyền để người dân biết và sử dụng nguồn nước đảm bảo.
Các nguồn nước không đảm bảo vệ sinh có thể gây các bệnh nhiễm trùng đường ruột.
Các nguồn nước không đảm bảo vệ sinh có thể gây các bệnh nhiễm trùng đường ruột.

Trong tháng 9/2020, các đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra, giám sát công tác y tế và an toàn vệ sinh thực phẩm tại các đơn vị, doanh nghiệp, phục vụ các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn.

Qua kiểm tra, đã có 2 mẫu nước tại huyện Bắc Sơn và thành phố Lạng Sơn có hàm lượng vi khuẩn vượt quá tiêu chuẩn quy định cho phép. Sau kiểm tra, các đơn vị đều đã xử lý, khắc phục để đảm bảo phục vụ tốt cho các sự kiện được tổ chức tại địa phương.

Mặc dù số vụ phát hiện nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh còn ít song nếu không được kiểm tra, khắc phục kịp thời thì lượng nước này được sử dụng thường xuyên, liên tục dẫn đến nguy cơ mất an toàn vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Các nguồn nước không đảm bảo vệ sinh có thể gây các bệnh nhiễm trùng đường ruột như: tả, lỵ trực khuẩn, thương hàn, tiêu chảy, giun sán và các bệnh ngoài da, bệnh về mắt, ung thư…

Trung bình mỗi năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận 800 đến 1.000 mẫu nước xét nghiệm, chủ yếu là của các trường học, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn và một số cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tại khu vực thành thị. Số mẫu nước lấy từ khu vực nông thôn gần như không có.

Trong thực tế, nhiều hộ dân sống tại vùng nông thôn chưa biết đến dịch vụ kiểm định chất lượng nước, hoặc biết nhưng không quan tâm hoặc có tâm lý chủ quan rằng nguồn nước đang sử dụng (nước giếng, nước tự chảy) đảm bảo vệ sinh.

Có thể thấy, việc quy hoạch sử dụng nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn để phục vụ sinh hoạt cho người dân chỉ tập trung ở khu vực thành phố, thị trấn. Do đó, việc xét nghiệm, kiểm tra vẫn chủ yếu là các mẫu nước thuộc khu vực thành phố, thị trấn.

Bên cạnh đó, quy định việc các cơ sở được phép chuẩn bị mẫu nước để mang đi kiểm định tạo ra “lỗ hổng”, khiến cơ quan chức năng khó quản lý bởi các đơn vị có thể chuẩn bị các mẫu nước sạch không đúng với nguồn nước đang sử dụng tại cơ sở.

Theo đó, công tác kiểm định chất lượng nước sinh hoạt được tỉnh Lạng Sơn đặc biệt chú trọng. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm định nguồn nước sinh hoạt, thời gian tới, Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn sẽ chỉ đạo Trung tâm CDC tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nguồn nước trên địa bàn, từ thành thị đến nông thôn.

Tổ chức khảo sát, rà soát tình hình sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn, có thể xây dựng chuyên đề kiểm tra nước sạch dùng cho ăn uống, sinh hoạt.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền để người dân phân biệt được nguồn nước sạch, nước hợp vệ sinh, đồng thời hướng dẫn người dân phương pháp căn bản trong xử lý nước sinh hoạt trước khi ăn uống tại cơ sở.

Đồng thời, hướng dẫn người dân cách tạo nguồn nước hợp vệ sinh và các biện pháp sử dụng, bảo vệ nguồn nước; thường xuyên nắm bắt thông tin về các hoạt động tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh nguồn nước ăn uống và nước sinh hoạt./.

Đọc thêm