Lạng Sơn lập chốt dã chiến tại các cửa khẩu để sẵn sàng “chiến đấu” với dịch bệnh Covid – 19

(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng, chỉ đạo các Sở, ngành, cơ quan kiểm dịch, Chủ tịch UBND các huyện biên giới, các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi tại cửa khẩu thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy trong công tác phòng chống dịch bệnh bước sang cấp độ 3, cần lập chốt dã chiến tại các cửa khẩu để sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh Covid – 19.
Trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn
Trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn

 Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở cấp độ 3 tại các cửa khẩu biên giới, đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Trưởng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt:

 Nâng cấp độ phòng chống dịch bệnh lên cấp độ 3, thực hiện kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch bệnh trong khu vực cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi từ các địa phương có dịch trong nội địa vào cửa khẩu; trường hợp phát hiện có người nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19 yêu cầu thông báo, trao trả ngay cho phía Trung Quốc (đối với công dân Trung Quốc) và đưa về ngay các cơ sở y tế (đối với công dân Việt Nam) để cách ly, điều trị theo quy định.

Sở Y tế tăng cường thêm lực lượng y tế tai các cửa khẩu biên giới, chỉ đạo lực lượng kiểm dịch y tế chủ trì, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tất cả lái xe, chủ hàng, người xuất nhập cảnh liên quan tại barie số 1 (đo thân nhiệt, phun khử trùng, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, mặc quần áo bảo hộ,…); phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng xây dựng Nội quy phòng chống dịch tại các cổng kiểm soát, cổng bến bãi, các chốt dã chiến phòng chống dịch bệnh. Chỉ đạo thanh tra Sở tổ chức kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất đối với công tác phòng chống dịch bệnh tại tất cả các cửa khẩu đã hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Lập các chốt dã chiến tại các cửa khẩu để phòng, chống dịch bệnh Covid - 19
 Lập các chốt dã chiến tại các cửa khẩu để phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chỉ đạo lực lượng Bội đội Biên phòng tại các cửa khẩu thành lập các chốt dã chiến phòng chống dịch tại các cổng kiểm soát số 2 vào cửa khẩu và bến bãi công ty Đạt phát. Đồng thời, phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với tất cả các trường hợp ra vào cửa khẩu tại barie số 2 (tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,…); phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan điều phối hoạt động các chốt dã chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cổng các cửa khẩu, cổng các bến bãi để kiểm tra, kiểm soát 24/24 tất cả các lái xe, chủ hàng từ nội địa vào trong khu vực cửa khẩu, bến bãi. 

Giao Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Y tế, các cơ quan liên quan thành lập Đội phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu để kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch. 

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi tại các cửa khẩu, thực hiện nghiêm quy định về quy trình kiểm dịch y tế trong phòng chống dịch bệnh tại các bến bãi, trong đó có trách nhiệm phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại chốt dã chiến, kiểm tra thân nhiệt, bố trí đầy đủ khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn tại cổng các bến bãi để phục vụ miễn phí nhu cầu của lái xe, chủ hàng và các trường hợp khác có liên quan khi ra vào các bến bãi.

Theo thống kê, hiện mỗi ngày, các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn có hàng nghìn lượt lái xe, chủ hàng tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Việc thành lập các chốt dã chiến kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, nâng cấp độ phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh xâm nhập vào nước ta qua đường biên.

Đọc thêm