Lạng Sơn siết chặt hoạt động kinh doanh dịch vụ internet

(PLVN) - Loại hình kinh doanh dịch vụ internet ngày càng nở rộ, đặc biệt là tại các vùng cao đã tác động tiêu cực đến một số mặt của đời sống xã hội, gây ảnh hưởng mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, sự phát triển của lứa tuổi vị thành niên.
Hầu hết khách hàng của các tiệm internet là thanh, thiếu niên
Hầu hết khách hàng của các tiệm internet là thanh, thiếu niên

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có khoảng gần 200 điểm kinh doanh dịch vụ Internet, game online. Đáng chú ý, đa phần khách hàng của những địa điểm kinh doanh này đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên. Nhiều em say sưa với những trò chơi điện tử có tính bạo lực cao. Nhiều trường hợp trong lúc chơi game thường xuyên la hét, chửi bới tục tĩu gây ồn ào, dễ xảy ra mâu thuẫn, đánh chửi nhau, ảnh hưởng đến người dân khu vực.

Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh này hầu hết lại không niêm yết danh sách các trò chơi, không trang bị bình cứu hỏa nên không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, với quy định không được mở cửa quá 22h, ít có cơ sở nào chấp hành vì chủ yếu lượng khách thường tập trung đông vào buổi tối, đêm.

Trước tình hình trên, lực lượng chức tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những cơ sở kinh doanh internet trên địa bàn.

Theo đó, tính từ năm 2019 đến hết tháng 7/2020, đoàn công tác của Sở Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra ngẫu nhiên 9 cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet tại các địa bàn: thành phố Lạng Sơn, các huyện Cao Lộc, Lộc Bình. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở thường mắc các lỗi vi phạm như: không niêm yết nội quy, giá cước; hoạt động quá khung giờ cho phép; không đáp ứng các quy định phòng cháy chữa cháy; nội dung sử dụng dịch vụ Internet, dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, thông tin biển hiệu chưa đúng quy định…

Cũng từ năm 2019 đến nay, đoàn kiểm tra của các huyện: Chi Lăng, Bình Gia, Bắc Sơn, Đình Lập đã kiểm tra được hơn 40 điểm kinh doanh dịch vụ Internet, qua đó phát hiện phần đa các cơ sở có vi phạm.

Thời gian tới, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ tăng cường triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các điểm kinh doanh dịch vụ Internet và game online trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tập trung xử lý dứt điểm tình trạng các điểm kinh doanh mở quá giờ quy định và không đủ giấy phép kinh doanh. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này ký cam kết thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Đọc thêm