Lào Cai: Lái xe qua cửa khẩu sẽ không bị cách ly 14 ngày khi trở về

(PLVN) - Từ 19/2 trở đi cửa khẩu Quốc tế Lào Cai sẽ áp dụng quy trình cách ly theo hướng dẫn số 568/BYT-DP ngày 8/2/2020 của Bộ Y tế, lái xe và người giao hàng sẽ không bị cách ly khi trở về.
Trên 200 xe container xếp hàng chờ xuất khẩu qua địa bàn biên giới thuộc tỉnh Lào Cai
Trên 200 xe container xếp hàng chờ xuất khẩu qua địa bàn biên giới thuộc tỉnh Lào Cai

Giao hàng không được đi sâu vào nội địa Trung Quốc

Theo đó, lái xe và người giao hàng khi trở về không cần phải cách ly 14 ngày như trước mà có thể tự theo dõi sức khoẻ, nhưng phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương, nơi cư trú khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Còn trong quá trình vận tải hàng hóa thông quan phải mặc đồ phòng hộ, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đồng thời chỉ được chở đến khu vực giao hàng tại cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa.

Từ ngày 8/2, hoạt động thông quan, đặc biệt là xuất khẩu qua địa bàn biên giới thuộc tỉnh Lào Cai thông thoáng trở lại sau những ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch Covid-19. Tổng cộng đã có trên 1.000 xe hàng xuất khẩu qua biên giới, chủ yếu là thanh long và một số hàng nông sản khác như chuối, mít, tinh bột sắn...

Lượng xe nông sản ùn ùn kéo lên cửa khẩu mỗi ngày một nhiều, hiện tại đang có trên 200 xe xếp hàng chờ xuất khẩu, chủ yếu là container thanh long từ các tỉnh phía Nam ra.

Hàng xe container đang xếp hàng để chờ xuất khẩu
Hàng xe container đang xếp hàng để chờ xuất khẩu 

Dịch Covid-19 làm kéo dài thời gian thông quan

Theo ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai, do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên phía Trung Quốc hạn chế tập trung đông người, mỗi xe hàng xuất khẩu qua biên giới chỉ có 2 công nhân bốc xếp, khiến thời gian thông quan bị kéo dài hơn.

Ở thời điểm này, tại Lào Cai mỗi ngày có thể giải quyết cho hơn 100 xe qua cửa khẩu, sang tới Trung Quốc chỉ có khoảng 60 xe vào được nội địa, còn lại phải tiếp tục xếp hàng. Chính sách, quy định của hai quốc gia khác nhau nên điều này không thể can thiệp được.

Theo bà Mai Thu Huyền, đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hưng Thịnh, hàng từ đầu Việt Nam đi sang tới bãi hải quan Trung Quốc quãng đường chỉ 2km, nhưng phải qua rất nhiều khâu, mất nhiều thời gian, trong khi lái xe lại tuyệt đối không được phép rời vị trí. Công ty mặc dù chủ động bố trí cả đội xe nằm riêng tại cửa khẩu, nhưng vẫn không đáp ứng nổi.

Trước tình trạng xếp hàng chờ thông quan như vậy, các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật, nắm bắt năng lực thông quan tại cửa khẩu để cân nhắc quyết định vận tải hàng. Khi ùn tắc xảy ra chi phí kho bãi trong thời gian chờ đợi cũng sẽ phát sinh, đồng thời xem xét đến khả năng chịu tải hạ tầng sân bãi cửa khẩu, cũng như sức chứa khu vực cách ly lái xe cũng có hạn./.

Đọc thêm