Lào Cai ngăn chặn nhập cảnh trái phép qua biên giới

(PLVN) - Thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, không ít lần, các lực lượng bị những đối tượng đưa người qua mặt mà không đón bắt được, phần vì có sự tiếp tay của đối tượng “thổ công”.

Tỉnh Lào Cai với gần 200 km đường biên giới đất liền và sông suối, với hai cửa khẩu (Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cửa khẩu đường bộ Kim Thành) và nhiều lối mở, lối mòn biên giới (như Na Mo, Bản Vược, Quang Kim,..). Cộng thêm địa hình hiểm trở, phức tạp với nhiều dân tộc sinh sống; nên công tác phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới rất khó khăn, phức tạp.

Như tin Báo PLVN đã đưa, ngày 1/7 và ngày 27/7 Công an TP Lào Cai (Lào Cai) cũng đã triệt phá đường dây chuyên tổ chức nhập cảnh trái phép người Trung Quốc vào Việt Nam đi TP Hồ Chí Minh.

Theo Trung tá Đỗ Hoài Nam - Đội trưởng Đội An ninh - Công an TP Lào Cai, mắt xích quan trọng quyết định thành công của chuyên án là vào đêm 27/7, 2 xe ô tô trong đường dây chở 10 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để đi TP Hồ Chí Minh đã bị Công an TP Lào Cai và các lực lượng phối hợp kịp thời ngăn chặn.

Xe ô tô chở các đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép đi TP HCM bị ngăn chặn đêm 27/7. Ảnh: An Kiên

Xe ô tô chở các đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép đi TP HCM bị ngăn chặn đêm 27/7. Ảnh: An Kiên

Trung tá Nam chia sẻ: “ Để phá được mắt xích đó, tính cả thời gian mật phục, bắt giữ và khai thác các đối tượng, mình và anh em mất 3 đêm thông không ngủ. Còn từ đầu mùa dịch đến giờ "đốt đêm" thì nhiều, ai gan yếu không theo được”. 

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm

Để triệt phá được chuyên án trên là sự đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, từ quá trình mật phục, đeo bám nhiều ngày tháng và trên cơ sở điều tra, khai thác sâu mới thấy hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi.

Chia sẻ về quá trình tác chiến, Trung tá Đỗ Hoài Nam cho hay: “Thứ nhất, những kẻ đưa người không bao giờ đi ban ngày, đi trên đại lộ lúc trời quang mây tạnh mà thường băng rừng, vượt núi, qua sông, suối hiểm trở. Thứ hai, chúng thường chọn khi thời tiết mưa mù, lợi dụng đêm tối, thời điểm các lực lượng tuần tra sơ hở như lúc giao ca, ăn cơm… Và đặc biệt, chúng luôn nắm rất rõ các chốt chặn bố trí ở đâu để né tránh hoặc đánh lạc hướng”.

Không ít lần, các lực lượng bị những đối tượng đưa người qua mặt mà không đón bắt được, phần vì có sự tiếp tay của đối tượng “thổ công” là cư dân bản địa, phần vì TP Lào Cai là cửa ngõ biên giới, nằm ở điểm đầu các tuyến quốc lộ 70, 4D và cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi các tỉnh, thành khác nhưng cung đường di chuyển qua lại rất ngắn, nếu không xác định đúng đối tượng thì sẽ nhanh chóng bị bỏ lọt.

Dựng lại hiện trường taxi trung chuyển các đối tượng vượt biên ra TP Lào Cai đón xe. Ảnh:An Kiên
Dựng lại hiện trường taxi trung chuyển các đối tượng vượt biên ra TP Lào Cai đón xe. Ảnh:An Kiên  

Tiêu biểu chuyên án vừa triệt phá gần đây, các đối tượng trước khi bị ngăn chặn đã đưa đường trót lọt cho 40 người Trung Quốc vào TP Hồ Chí Minh. Kết quả điều tra cho thấy, nhóm đối tượng cầm đầu trước kia từng hợp tác, giao lưu, làm ăn với phía Trung Quốc nên có mối quan hệ rộng rãi với người Trung; toàn bộ quá trình tổ chức đưa người qua biên rồi đi sâu vào nội địa đều được điều phối chặt chẽ từ xa qua điện thoại bởi nhóm cầm đầu ở hai bên biên giới; còn các đối tượng phụ trách khâu trung gian thì chỉ khâu nào biết khâu đó.

Tạo “lá chắn” tại đường mòn, lối mở biên giới.

Theo Thượng tá Đỗ Tuấn Sơn – Trưởng Công an TP Lào Cai, kết quả chống dịch rất tốt của Việt Nam trong thời gian qua là không thể phủ nhận, toàn quốc duy trì hơn 3 tháng không có ca mắc mới, tạo ra một môi trường an toàn cho khôi phục sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài để cung ứng sản phẩm cho thị trường ngoài nước nhiều nơi đang bị đóng băng bởi Covid-19. Từ đó nảy sinh nhu cầu người ngoại quốc vào Việt Nam, tìm cách vượt qua hàng rào xuất nhập cảnh và cách ly với nhiều yêu cầu khắt khe.

Còn tại Trung Quốc, Covid-19 vẫn đang hoành hành, kèm theo tình hình thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt nặng nề tác động đến nhiều địa phương, lực lượng chức năng trên tuyến biên giới nước này đang đẩy mạnh truy quét tội phạm khiến động cơ vượt biên vào Việt Nam của không ít đối tượng lại càng bức thiết.

Thượng tá Đỗ Xuân Sơn – Trưởng Công an TP Lào Cai. Ảnh: An Kiên
Thượng tá Đỗ Xuân Sơn – Trưởng Công an TP Lào Cai. Ảnh: An Kiên  

Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm trên, cộng thêm sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid – 19, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai có văn bản Bộ Chỉ huy Biên phòng, Công an tỉnh và các địa phương tăng cường phòng, chống nhập cảnh trái phép vào nội địa.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng Lào Cai chỉ đạo 11 đồn biên phòng kích hoạt và bổ sung thêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay đã triển khai 52 tổ, chốt và 30 đội tuần tra cơ động, phối hợp với lực lượng công an, dân quân các xã thường xuyên tuần tra khép kín biên giới. Bộ Chỉ huy Biên phòng Lào Cai yêu cầu 11 đồn biên phòng duy trì 100% quân số ở các tổ, chốt và quân số làm nhiệm vụ khác trên tuyến biên giới, tuần tra khép kín 24/24 giờ. 

Với nhiệm vụ phụ trách địa bàn trọng yếu, Công an TP Lào Cai một mặt huy động lực lượng tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các vụ đưa người nhập cảnh phi pháp; một mặt rà soát toàn địa bàn, thường xuyên kiểm tra các cơ sở lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn), trường hợp phát hiện có người nước ngoài lưu trú trái phép sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định./.

Đọc thêm