Lễ hội Hoa dã quỳ trên đỉnh Núi lửa Chư Đăng Ya

(PLVN) - Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2020 (20-26/11/2020) với nhiều nội dung, chương trình phong phú, hấp dẫn, có sự tham gia của đông đảo nghệ nhân, nhân dân, các doanh nghiệp, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, thương gia trong và ngoài huyện. Trong tuần lễ này còn có các hoạt động quyên góp, ủng hộ bà con “ khúc ruột miền Trung” bị thiệt hại do bão lũ.

Núi lửa Chư Đăng Ya, thuộc làng  Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai. Đây là ngọn núi lửa đã “ ngủ” hàng triệu năm, dấu tích để lại là một miệng hình phễu cao 975 mét so với mặt  biển, đất đỏ ba zan màu mỡ. Mùa này hoa dã quỳ nở vàng rực dọc đường đi, trên sườn núi, báo hiệu mùa mưa đã qua, mùa khô đã đến.

Đứng trên đỉnh ngọn núi lửa Chư Đăng Ya phóng tầm mắt nhìn khắp bốn hướng, du khách tha hồ ngắm cảnh rừng chè xanh ngắt Biển Hồ, với ngôi chùa cổ Bửu Minh ẩn hiện bên hàng thông cổ thụ trăm tuổi, những vườn đồi cà phê ngút tầm mắt.

Chuẩn bị lễ hội

Chuẩn bị lễ hội

Trong buổi khai mạc “Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2020”, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah giới thiệu: “Núi lửa Chư Đăng Ya với những dải hoa dã quỳ đua nhau khoe sắc, là một trong những điểm đến được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận đứng thứ nhất trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai…

Du khách không chỉ tận hưởng khung cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời mà còn chìm đắm và trải nghiệm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và quảng bá du lịch mang đậm nét đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số như: Trình diễn cồng chiêng, biểu diễn nghệ thuật đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng; tham gia các hoạt động thể thao: Đẩy gậy, đi cà kheo, kéo co, nhảy bao bố…”.

Múa xoang cùng du khách
 Múa xoang cùng du khách

Du khách đến đây còn được tham quan, mua sắm đồ lưu niệm, đặc sản địa phương, thưởng thức các món ăn đặc trưng của Tây Nguyên nói chung và huyện Chư Pah nói riêng tại phiên chợ nông sản an toàn do đồng bào các dân tộc trong huyện tự nuôi trồng, sản xuất như: Cà phê, hồ tiêu, chuối rừng, rượu ghè, măng khô, rau sạch, cá thác lác sông Sê San, nấm, mật ong, miến dong riềng, bột dong riềng, khoai lang Chư Đăng Ya, cơm lam, gà nướng, rượu ghè, lá mì, cà đắng, thịt nướng trong ống lồ ô…

Nghệ nhân biểu diễn kỹ thuật tạc tượng nhà mồ
 Nghệ nhân biểu diễn kỹ thuật tạc tượng nhà mồ

Tuần lễ Hoa dã quỳ núi lửa Chư Đăng Ya nhằm tôn vinh mảnh đất, con người và các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện Chư Pah. Đồng thời quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch của huyện đến với bạn bè, du khách gần xa. Từ đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư hợp tác, liên kết giữa huyện Chư Pah với các địa phương khác trong cả nước, hình thành các tuor du lịch quốc gia gắn với các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng. Đây là năm thứ ba, huyện Chư Pah tổ chức lễ hội này (2017, 2018 và 2020). Qua 3 ngày đầu, lễ hội đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tới thưởng ngoạn.  

Đọc thêm