Linh vật trên Đường hoa xuân sẽ được 'thổi sự sống'

(PLO) -  Như thông lệ, thời điểm này hàng năm, đường hoa xuân Đinh Dậu đã bước vào giai đoạn hoàn tất. Đơn vị thi công đã hé mở những điểm mới mẻ, đặc sắc của đường hoa năm nay, hoàn toàn khác biệt so với việc trang trí ở các năm trước với hai yếu tố tĩnh và động kết hợp.
Phối cảnh toàn cảnh đường hoa xuân Tết 2016.
Phối cảnh toàn cảnh đường hoa xuân Tết 2016.

“Thổi sự sống” cho các linh vật

Thời điểm này, các nghệ nhân và những người thợ đang gấp rút thi công và hoàn tất phần trang trí cho đường hoa xuân. Phần thô hầu như đã hoàn tất, một khu đường hoa hoành tráng đang dần thành hình dưới tay những nghệ nhân lành nghề, nhiều năm kinh nghiệm trong thực hiện đường hoa xuân TP HCM.

Nhân vật được quan tâm nhiều nhất của đường hoa mùa xuân, luôn luôn là linh vật của năm. Năm 2016 Bính Thân, tượng gia đình nhà khỉ không đặt ở khu vực trung tâm đường hoa mà bố cục hai bên lối đi, chính giữa là các họa tiết và hoa trang trí. Tuy nhiên, đường hoa xuân năm 2016 lại không được đánh giá cao vì theo nhiều người dân là hơi “mờ nhạt”. 

Năm nay, linh vật biểu tượng của năm, gia đình nhà gà sẽ được trở lại vị trí trung tâm con đường, với kích thước lớn, bắt mắt hơn. Gia đình nhà gà, với chủ đề đại cảnh là xuân sum họp, gồm gà mẹ, gà cha và bầy gà con, tổng cộng 17 con, tượng trưng cho năm 2017. Chiều cao gà trống cha là 3,5m, gà mái mẹ là 2,8m và gà con là 0,6m. Chiều cao này hoàn toàn có thể biến gia đình nhà gà thành trung tâm sự chú ý của khách tham quan. Đặc biệt, năm nay linh vật biểu tượng của năm không chỉ là những bức tượng tĩnh. Với tham vọng của mình, những người thực hiện đã muốn “thổi sự sống” cho các linh vật. Được tạo hình bằng xốp, phủ bên ngoài một lớp thạch cao, sau cùng gắn lông và các lớp trang trí, trong thân gà còn chứa mô tơ điện, giúp gà chuyển động và cất tiếng gáy. Dự tính, cứ 20 phút một lần, gà trống sẽ cử động, xoay cổ và cất tiếng gáy vang. 

Nghệ nhân Văn Tòng, người đảm trách phần tạo hình linh vật gà của đường hoa chia sẻ, ê kíp thực hiện đã nghiên cứu qua rất nhiều vật liệu, để rồi quyết định chất liệu cho gia đình gà sẽ là chất liệu tổng hợp pha kim tuyến tạo sự óng ánh, từng lớp lông gà được tạo vân theo đúng họa tiết sặc sỡ đậm nét tranh gà Đông Hồ. Điều này vừa giúp tạo được tính mỹ thuật, vừa “thổi” cái hồn sống động vào đàn gà. Nghệ nhân Văn Tòng chia sẻ, điều trăn trở lúc này của nhóm thực hiện là làm sao để tạo ra được chất liệu tốt nhất cho lông gà, để có thể bảo quản và giữ màu sắc nguyên vẹn ở ngoài trời cho dù thời tiết xấu.

Sẽ có nhiều bất ngờ thú vị

Bên cạnh các tượng linh vật gà, tượng các nhân vật lịch sử Việt Nam cũng sẽ được trưng bày tại đường hoa xuân. Số lượng các loại hoa năm nay cũng tăng gần gấp đôi năm ngoái, lên đến 180 loại.   Những công nghệ mới về âm thanh, ánh sáng và hiệu ứng cảnh ảo cũng sẽ lần đầu được ứng dụng tại đường hoa. Các loại hoa sẽ được chiếu sáng bằng đèn công nghệ và ánh sáng tự nhiên giúp hoa tươi lâu và có màu sắc rực rỡ hơn. Ngoài hiệu ứng xoay cổ và cất cao tiếng gáy của gà trống, tiểu cảnh đài sen cũng có thể xoay tròn. Một mô hình tàu diện Metro được bố trí dài 2m trong khu vực trung tâm sẽ chạy chung quanh biểu tượng công nghệ số, cạnh đó là cây bay và công nghệ tế ảo gây ra những hiệu ứng đan xen giữa thật và ảo. Tất cả nhằm đem lại sự bất ngờ cũng như thú vị cho khách tham quan. Có lẽ, đây sẽ là năm đánh dấu bước đổi mới của đường hoa Xuân Nguyễn Huệ, từ trang trí tiểu cảnh tĩnh đơn thuần sang kết hợp công nghệ số, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng… để tạo nên cảnh tượng đẹp mắt và sống động, thu hút khách tham quan.

Đường hoa Tết Đinh Dậu 2017 trên phố đi bộ Nguyễn Huệ trải dài từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng với chiều dài khoảng 720m, bằng chiều dài của đường hoa 2016. Trong đó đoạn đường từ giao lộ Lê Lợi – Nguyễn Huệ được chia làm ba phân đoạn chính: Mùa xuân trên TP mang tên Bác, thành phố văn minh – hiện đại – nghĩa tình và Khát vọng ngời sáng.

Đường hoa sẽ phục vụ người dân thành phố và du khách trong 7 ngày từ 19h ngày 25/1/2017 (28 tháng Chạp Âm lịch) đến 22h ngày 31/1/2017 (Mùng 4 Tết). Đây là năm thứ 14 liên tục đường hoa trở thành một nét văn hóa độc đáo mỗi dịp xuân về của người dân TP và du khách.

Đọc thêm