Mất ăn mất ngủ vì cá nuôi chết trắng lồng ở Lăng Cô

(PLO) - Từ 6/12 tới nay, nhiều hộ dân nuôi cá lồng tại khu An Cư Đông (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) hoang mang vì hiện tượng cá chết hàng loạt một cách bất thường. 
Nhiều hộ nuôi cá có nguy cơ vỡ nợ vì thiệt hại quá nhiều.
Nhiều hộ nuôi cá có nguy cơ vỡ nợ vì thiệt hại quá nhiều.

Nhiều hộ nuôi cá mất ăn, mất ngủ vì cá chết nổi trắng lồng.

Sáng 9/12, chúng tôi đến tại khu vực nuôi cá của anh Trần Văn Minh tại đầm Lăng Cô (khu An Cư Đông 2, thị trấn Lăng Cô). Anh Minh cho biết cá có hiện tượng chết từ mấy tháng nay, nhưng nhiều nhất là 3 ngày trở lại đây. Các loại như cá vẩu, cá mú, cá hồng ... chết nhiều nhất, cao điểm từ hôm 6/12, cá chết nổi trắng lồng.

Đến sáng 9/12, toàn bộ 14 lồng cá khoảng 3.000 con của anh Minh chết gần một nửa, phải vớt lên đem đi chôn.

Theo anh Minh quan sát hàng ngày, cá có hiện tượng lờ đờ, nhiều con chạy tán loạn đâm vào lưới rồi chết rất nhanh. Hôm nay cá chết, vớt lên đem đi chôn thì sáng hôm sau những con khác lại chết nổi dày đặc.

 

“Hôm qua đã vớt lên mấy trăm con đem đi chôn rồi, hôm nay chưa vớt được vì nhiều quá, chắc là để chết rồi vớt luôn một lần”, anh Minh lắc đầu nói với vẻ ngao ngán.

Trước kia các loại cá mú, cá vẩu được thương lái mua khoảng 200 đến 250 ngàn/kg, nhưng sau khi nghe tin cá chết bất thường, họ dừng mua cá. "Cá bán không được, chi phí cho ăn mỗi lần 800 - 900 ngàn đồng một ngày, thời gian này gia đình phải ngừng cho ăn vì không còn kinh phí, có thể sau đợt này gia đình sẽ "ôm nợ". chị Mai Thị Dầu, vợ anh Minh lo lắng nói.

Tương tự hộ anh Minh, nhiều hộ dân khác ở đầm Lăng Cô cũng đang đứng ngồi không yên vì cá chết quá nhiều, số cá còn sống thì cũng trong tình trạng “chờ chết”.

Ông Trương Văn Tuần – một hộ nuôi cá hơn 12 năm tại đây cho biết: “Từ khi nuôi cá ở đây, chưa bao giờ thấy tình trạng này xảy ra, mà không biết là do đâu, cứ thấy cá chết là vớt bỏ vào bao tải đem chôn thôi”.

Không chỉ các loại cá nuôi lồng, nhiều loại cá ngoài môi trường tự nhiên ở đầm Lăng Cô như cá sơn , cá kim, cá bống… cũng chết nổi lên mặt nước nhiều. Nhiều người dân nuôi cá nghi ngờ cá chết là do nguồn nước trong đầm bị ô nhiễm.

Khu vực An Cư Đông có khoảng trên 50 hộ nuôi cá lồng, tập trung nhiều ở đầm Lăng Cô. Hầu hết các hộ đều có cá chết rải rác, riêng khu vực An Cư Đông 2  có khoảng 50 lồng cá, bị thiệt hại nặng nhất, có nhà cá chết gần nửa.

Cá nuôi ở đây chủ yếu là cá nước lợ như cá mú, cá bớp, cá hồng, cá vẩu…, đặc biệt là cá vẩu, trọng lượng mỗi con khoảng 0,5 - 2,5kg, đang ở thời kỳ thu hoạch.

Theo ông Mai Văn Xỉ – Phó Phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc, cá chết có thể là do mấy ngày qua mưa nhiều, lượng nước ngọt trong đầm tăng cao. Thứ hai là do hoạt động quá mức của nhiều tàu khai thác hầu gần đó làm ảnh hưởng tới môi trường sống của cá. "Chúng tôi đang cố gắng tìm nguyên nhân chính và có hướng khắc phục sớm nhất", ông Xỉ nói.                                                                           

Đọc thêm