Mưa lũ kéo dài đến ngày 31/8 tại Lào Cai

Dự báo có ngày rải rác mưa vừa, có nơi mưa to kèm theo dông mạnh.
Do ảnh hưởng của tàn dư bão số 7, TP. Lào Cai có mưa to gây ngập một số tuyến phố. Ảnh: Ngọc Bằng
Do ảnh hưởng của tàn dư bão số 7, TP. Lào Cai có mưa to gây ngập một số tuyến phố. Ảnh: Ngọc Bằng

Từ trưa 28/8 trở đi, do ảnh hưởng của tàn dư bão số 7, sau chịu tác động của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc bộ hoạt động mạnh trở lại, Lào Cai có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác. Nhiều địa phương xuất hiện mưa vừa, có nơi mưa to.

Mưa đều khắp khiến các sông, ngòi trong tỉnh xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ phổ biến từ 1 – 2 m; có sông, suối cao trên 2 m. Đặc biệt, trên sông Chảy, do nước từ thượng nguồn đổ về hồ thủy điện Bắc Hà tăng đột ngột, buộc nhà máy phải xả lũ với lưu lượng lớn, đẩy lũ trên sông Chảy (đoạn qua huyện Bảo Yên) tăng rất nhanh.

Cường xuất lũ cao nhất đạt mức 43cm/giờ, đỉnh lũ lên tới 73,65m (cao trên báo động 2 là 0,65m). Nước dâng cao đã làm ngập úng nhiều diện tích cây trồng của người dân canh tác hai bên ven sông, hiện lũ trên sông Chảy đang xuống chậm.

Dự báo đợt mưa này khả năng kéo dài đến ngày 31/8, trong đó có ngày rải rác mưa vừa, có nơi mưa to kèm theo dông mạnh. Người dân các địa phương cần tích cực phòng, chống mưa lũ; không được chủ quan, lơ là vì thời tiết diễn biến ngày càng bất thường so với quy luật chung; đề phòng lũ quét, trượt lở đất, đá bất ngờ gây thiệt hại về người và tài sản.

Từ 1/9 trở đi, mưa lũ giảm dần, ngày trời nắng, tiết trời nóng nực trở lại. Nhiều khả năng vào ngày 4/9, một đợt mưa dông trên diện rộng quay trở lại Lào Cai.

Đọc thêm