Năm 2025, 50% dân số Đà Nẵng không dùng tiền mặt trong thanh toán

(PLVN) - Nguồn tin từ UBND TP Đà Nẵng, TP vừa ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử TP Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025.
Đà Nẵng xây dựng kế hoạch thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử.
Đà Nẵng xây dựng kế hoạch thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử.

Kế hoạch này nhằm mục đích hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến (thanh toán không đùng tiền mặt); từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

Đồng thời, xây dựng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của thành phố Đà Nẵng trong và ngoài nước thông qua ứng dụng TMĐT; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về TMĐT trong công tác kiểm tra, đảm bảo việc kinh doanh trên các trang TMĐT tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT trên địa bàn thành phố đạt từ 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm từ 80%; 100% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hóa đơn điện tử; 100% doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện việc khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử.

Phấn đấu đến năm 2025, từ 55% dân số tại các quận trung tâm và 30% dân số tại các quận, huyện ngoại thành tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm từ 10 -15% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu đùng của thành phố.

Bên cạnh đó, 80% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp nhỏ và vửa sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu tham gia các sàn TMĐT, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn TMĐT; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại trên các ứng dụng di động; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

Ngoài ra, đến năm 2025, phấn đấu 50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp có đào tạo chuyên ngành về TMĐT; 15.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo vê kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Kinh phí thực hiện dự kiến trên 8,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa. Kế hoạch gồm một số nội dung như xây dựng nền tảng mã định danh và xác thực điện tử người dân, doanh nghiệp; kết nối, tích hợp mã bưu chính hộ gia đình do VNPOST xây dựng với cơ sở dữ liệu nhân khẩu để phục vụ trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu chính công ích và hỗ trợ TMĐT thành phố;

Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng TMĐT cho cộng đồng; cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 trở lên đối với tất cả các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số…

Đọc thêm