Nâng cao ý thức bảo đảm ATGT trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp

(PLO) - Ngày 5/12, tại TP Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị “Tập huấn về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp các tỉnh phía Nam”, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo của Tổng Cục đường bộ Việt Nam; Ban ATGT, Ban Quản lý khu công nghiệp các tỉnh, thành phố; cùng đại diện các doanh nghiệp; người lao động tại các khu, cụm công nghiệp. 
Hội nghị tập huấn về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp các tỉnh phía Nam
Hội nghị tập huấn về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp các tỉnh phía Nam

Theo số liệu thống kế của Trường Đại học Xây dựng tại các tuyến trục giao thông có nhiều khu, cụm công nghiệp thì tình trạng ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao hơn gấp nhiều lần so với nơi khác. Điển hình như tại QL1, đoạn đi qua tỉnh Long An có 3 khu công nghiệp, tỷ lệ số người chết trên số km là 2,7, cao gấp 1,7 lần so với đoạn đi qua Tiền Giang và Vĩnh Long. 

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Đạo - Giảng viên Trường Đại học Xây dựng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, thiếu chú ý quan sát. Định đây là những lỗi cơ bản trong quá trình tham gia giao thông của người tham gia giao thông. Ngoài ra, Ban quản lý các khu công nghiệp cũng chưa thật sự chú trọng đến các giải pháp để đảm bảo trật tự ATGT.

Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT- Bộ GTVT cho biết, tỷ lệ TNGT xảy ra tại vị trí trước cổng các khu, cụm công nghiệp xảy ra rất là cao. “Trước tình hình trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp diễn biến ngày càng phức tạp, Bộ GTVT đã chỉ đạo cơ quan tham mưu các đề án đảm bảo trật tự ATGT.

Tại hội nghị, Vụ ATGT đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp trọng tâm về công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp tập trung, như: tăng cường công tác rà soát, điều chỉnh, quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp và cụm công nghiệp; thực hiện các chương trình phổ biến, hướng thực hiện các quy định bảo đảm trật tự ATGT; bổ sung các tiêu chí về ATGT vào tiêu chí đánh giá, thi đua khen thưởng hàng năm của các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp; cải tạo, xóa bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên hệ thống các tuyến đường khu vực xung quanh các khu cụm công nghiệp; xây dựng chương trình phối hợp giữa Ban ATGT với Ban quản lý khu công nghiệp, Liên đoàn lao động và chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông…

Bà Trần Thị Xuân - Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ cho hay, Hội nghị tập huấn là cơ hội để các địa phương chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, bổ sung kiến thức nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp. Buổi tập huấn đã góp phần giúp cho các cán bộ, công nhân của các khu, cụm công nghiệp nhận thức thêm kiến thức đảm bảo trật tự ATGT tại các khu công nghiệp, góp phần hạn chế TNGT. 

Đọc thêm