Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bến Tre hỗ trợ lao động đi nước ngoài

(PLVN) - Thời gian qua, người dân Bến Tre đã tiếp cận hiệu quả các chính sách an sinh xã hội mà NHCSXH tỉnh triển khai. Việc vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho lao động của tỉnh nhà làm việc tại nước ngoài.

Trụ sở NHCSXH Bến Tre.
Trụ sở NHCSXH Bến Tre.

Với mục tiêu góp phần tích cực ổn định thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp trong nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực và trợ giúp người lao động ổn định việc làm, trong thời gian qua, NHCSXH đã nỗ lực hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần vào công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Từ nguồn vốn của Trung ương và địa phương, nhiều đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, bộ đội xuất ngũ, lao động thuộc diện mồ côi khi tham gia xuất khẩu lao động đều được hỗ trợ vay vốn với nhiều chính sách ưu đãi.

Theo thống kê, số người được hỗ trợ trong năm 2019 để xuất khẩu lao động tại nước ngoài theo hợp đồng là 257 người với số tiền vay 12,7 tỷ đồng, tỉ lệ đưa người lao động có thời hạn đi làm việc ở nước ngoài đạt 126,41%.

Tuy nhiên, sau thời gian diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, đến nay NHCSXH tỉnh Bến Tre chưa nhận được trường hợp xin vay nào dù đã chủ động tích cực tuyên truyền.

Ngoài ra, căn cứ Quyết định số 12 của Chính Phủ, NHCSXH tỉnh Bến Tre đã thực hiện nhận ký quỹ và cho vay để ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS). Qua đó, người lao động vay vốn tại NHCSXH để ký quỹ lãi suất tiền gửi sẽ bằng với lãi suất tiền vay. Nơi nhận ký quỹ sẽ thực hiện trả lãi tiền gửi theo định kỳ hàng tháng và chủ động thu lãi tiền vay ký quỹ.

Trong trường hợp hết kỳ hạn ký quỹ hoặc có thông báo hoàn trả tiền ký quỹ mà người lao động không đến làm thủ tục, NHCSXH nơi thực hiện ký quỹ sẽ tiến hành thu nợ vay và tất toán tiền gửi ký quỹ.

Ảnh minh họa: Lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc.
Ảnh minh họa: Lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc. 

Kể từ ngày ký Hợp đồng với Trung tâm Lao động nước ngoài đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, trong vòng 35 ngày người lao động sẽ ký quỹ thời hạn 5 năm 6 tháng với mức ký là 100 triệu đồng.

Người lao động cần chuẩn bị các loại giấy tờ để vay vốn gồm: Giấy đề nghị vay vốn theo Mẫu số 03/KQ; bản sao chứng thực Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS; bản sao chứng thực hộ chiếu còn hiệu lực.

Ngoài ra, tuỳ theo từng đối tượng người lao động mà cần phải bổ sung thêm nhiều loại giấy tờ như: Bản sao chứng thực sổ hộ khẩu (đối với người lao động thuộc các huyện nghèo); bản sao chứng thực giấy xác nhận thân nhân người có công với cách mạng theo Mẫu số 4 ban hành theo Nghị định số 74 của Chính phủ (đối với người lao động có công với cách mạng); bản sao chứng thực quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền (đối với người lao động bị thu hồi đất)...

Đọc thêm