Ngành thông tin truyền thông Hải Dương ghi dấu ấn tích cực trong phát triển bưu chính, viễn thông

(PLVN) - Năm 2020 là một năm đặc biệt, có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Song nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương và địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hải Dương đã có nhiều thành tích và dấu ấn tích cực đầy chuyển biến trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông. Từ đó, ngành đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh.

Chiều 14/1, Sở TT&TT  Hải Dương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, kế hoạch phát triển ngành TT&TT giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở TT&TT Hải Dương cho biết, năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến, phức tạp.

Song nhờ có sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp các ngành từ Trung ương đến địa phương, ngành TT&TT Hải Dương đã có nhiều đột phá, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực: bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, an toàn an ninh mạng, công nghiệp ICT, thông tin tuyên truyền, tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của ngành TT&TT, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh.

Ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở TT&TT Hải Dương phát biểu tại hội nghị tổng kết ngành.
Ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở TT&TT Hải Dương phát biểu tại hội nghị tổng kết ngành. 

Năm 2020, lĩnh vực bưu chính, viễn thông đã được ghi dấu với những chuyển biến tích cực. Đó là phát triển hoạt động thương mại điện tử, kinh tế số, bưu chính số. Cụ thể, trong lĩnh vực bưu chính có 16 doanh nghiệp với 248 điểm phục vụ bưu chính, doanh thu bưu chính năm 2020 ước đạt 190 tỷ đồng. Đặc biệt, trong công tác triển khai Cuộc thi viêt thư quốc tế UPU, Hải Dương luôn phát huy thành tích nhiều năm liền là một trong những tỉnh Top đầu về số lượng học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế.

Trong lĩnh vực viễn thông, có 19 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông với tổng doanh thu viễn thông, internet năn 2020 ước đạt 1.629 tỷ đồng. Thực hiện lộ trình chuyển đổi số, năm 2020, Sở TT&TT đã chủ trì triển khai ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông phát triển hệ thống đài truyền thanh thông minh, tạo tiền đề thực hiện "Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 -2025". 

Năm 2020, ngành TT&TT xác định là năm chuyển đổi số quốc gia, là năm khởi động mạnh mẽ để tiến tới môt Việt Nam số. Do đó việc ứng dụng công nghệ thông tin luôn được quan tâm vớ nhiều giải pháp được đưa ra. Điều này thể hiện rõ qua Chỉ số Index, Chỉ số hiện đại hóa hành chính, Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin phát triển chính phủ điện tử, Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước...

Năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp nhưng ngành TT&TT Hải Dương đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: thường xuyên bảo đảm hạ tầng thông tin liên lạc, sẵn sàng triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone và đưa vào sử dụng thành công ứng dụng "Bản đồ thông tin dịch tễ Covid 19" tỉnh Hải Dương...

Theo Giám đốc Sở TT&TT Hải Dương, sau một năm nhìn lại, vẫn những con người ấy nhưng ngành TT&TT của tỉnh đã thay đổi nhận thức, thay đổi cách làm, có những công việc lần đầu tiên được triển khai và đã có nhìn thấy những kết quả đáng khích lệ. Đây cũng là nguồn động lực, động viên, thúc đẩy các cán bộ TT&TT thêm vững bước phấn đấu hơn nữa vào sự nghiệp chung của ngành trong thời gian tới.

Trao tặng khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc của ngành TT&TT tỉnh Hải Dương.
Trao tặng khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc của ngành TT&TT tỉnh Hải Dương. 

Ghi nhận những kết quả và đóng góp mà ngành TT&TT Hải Dương đạt được, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu đã đánh giá rất cao. Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất với một số tồn tạh, hạn chế mà báo cáo của Sở đã nêu.

Ông Cầu đề nghị, năm 2021, ngoài việc phát huy tốt những thành tích mà ngành đã đạt được, ngành TT&TT Hải Dương, cũng cần tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng đảng, tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Ngành cũng hỗ trợ tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Tiếp tục nâng cao vai trò chất lượng của các cơ quan báo chí, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao trách nhiệm của người làm báo... Từ đó góp phần đấu tranh vào công tác phòng, chống các hiện tượng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tệ nạn xã hội..., góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng, dân trí, lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tại hội nghị, một số cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc đã được ghi nhận và trao tặng khen thưởng.

Đọc thêm