Ngành y tế Lào Cai thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, giám sát dịch Covid-19

(PLVN) - Trong thời gian qua, dịch bệnh Covid -19 diễn biến ngày càng phức tạp ở nhiều nước, khu vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và đời sống của người dân ở nhiều quốc gia. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Ngành y tế tỉnh Lào Cai đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo mang lại hiệu quả tích cực trong truyền thông phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện chủ trương của Trung ương và ngành y tế, với phương châm “truyền thông luôn đi trước 1 bước”, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 với chủ chương, khoa học, công khai, minh bạch thông tin, từ những ngày đầu khi những thông tin ca bệnh chỉ là: “bệnh viêm phổi lạ do vi rút tại Vũ Hán”, Sở Y tế tỉnh Lào Cai chỉ đạo cơ quan chuyên môn thường xuyên liên tục nắm bắt tình hình, thông tin diễn biến các ca bệnh, phát huy hoạt động của đường dây nóng, có phương thức tuyên truyền người dân phù hợp hiệu quả, không hoang mang nhưng vẫn phải nâng cao ý thức tự giác cho người dân, hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang và các biện pháp bảo hộ cá nhân khác để bảo vệ sức khỏe cho người thân, gia đình và cộng đồng.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lào Cai kiểm tra cơ sở vật chất ứng phó dịch. Ảnh: VOV
Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lào Cai kiểm tra cơ sở vật chất ứng phó dịch. Ảnh: VOV 

Để ngăn chặn, xử lý nhiều trường hợp đăng tin giả, sai sự thật lên mạng xã hội ngành y tế tỉnh Lào Cai cũng tăng cường phối hợp với Sở Thông tinh truyền thông, Công an tỉnh theo dõi và xử lý nhiều trường hợp tránh gây hoang mang dư luận. 

Nhiều cách làm mới, sáng tạo của ngành y tế tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực trong truyền thông phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt tăng cường và mở rộng các hình thức truyền thông mới, tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Youtube, trang web, cổng thông tin điện tử Sở Y tế, tuyên truyền qua tin nhắn...; tích cực nghiên cứu, mở rộng và phát triển các loại tài liệu tuyên truyền như các clip hình, tiếng tuyên truyền, thiết kế các infographic trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ để phục vụ công tác tuyên truyền.

Sở Y tế đã phối hợp với các báo địa phương, báo trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đăng tải 3.090 tin, bài, ảnh, phóng sự về công tác phòng chống Covid-19. Xây dựng và cấp phát cho 9 huyện, thành phố, thị xã 600 đĩa tuyên truyền nội dung về phòng, chống Covid-19; Thiết kế, cấp phát: 22.000 áp phích, 50.000 tờ rơi.

Ngoài các biện pháp truyền thông gián tiếp, ngành y tế còn tiếp tục triển khai các biện pháp truyền thông trực tiếp tại các thôn, bản thông qua nhiều hình thức thức như: Thăm hộ gia đình, thảo luận nhóm, tư vấn sức khoẻ, nói chuyện sức khoẻ (họp thôn, tọa đàm), trình diễn, làm mẫu…tính đến 19/12/2020 đạt: 375.221 buổi, số người tham dự đạt: 848.527 lượt người.

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Văn hóa điện ảnh tỉnh thực hiện 40 buổi truyền thông trên các đường phố của thành phố Lào Cai nhằm tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch như: rửa tay với xà phòng, vệ sinh nhà cửa, vệ sinh cá nhân, thực hiện giãn cách xã hội (Chỉ thị 15, 16/TTg-TTCP) không tập trung đông người, hướng dẫn cách ly tại nhà, tại khu cách ly tập trung, những quy định trong xử phạt vi phạm liên quan đến Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại của khẩu quốc tế Kim Thành. Ảnh: Bích Hợp

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại của khẩu quốc tế Kim Thành. Ảnh: Bích Hợp

Việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các sự kiện chính trị văn hóa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng được Sở Y tế tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, tổ chức đảm bảo an toàn cho các đại biểu như Đại hội Đảng bộ tỉnh, Hội chợ OCOP, Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Trung, Lễ khai giảng năm học mới 2020, các Hội nghị khác của UBND tỉnh Lào Cai tổ chức…

Ngoài ra, công tác kiểm tra giám sát được duy trì tại tất cả các cơ sở y tế, cộng đồng và người dân. Với công tác giám sát thì mỗi người dân là 1 chiến sĩ trong giám sát phát hiện bệnh đặc biệt là những người nhập cảnh trái phép, người không khai báo y tế khi trở về từ vùng có dịch...

Đặc biệt, Sở Y tế tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị, các cơ quan như công an, bộ đội biên phòng, sở giáo dục, sở lao động thương binh và xã hội và nhiều sở ngành khác kiểm tra giám sát, tăng cường chất lượng công việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ phòng chống COVID-19.

Năm 2021, để tiếp tục chủ động công tác phòng chống dịch bệnh, tỉnh Lào Cai cần kiên định biện pháp chống dịch đã đề ra từ đầu, xuyên suốt các giai đoạn, đó là "Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch" và nguyên tắc 4 tại chỗ, truyền thông sâu rộng để tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng.

Đồng thời, ngành y tế tỉnh Lào Cai tiếp tục tăng cường các biện pháp truyền thông, tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan và các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch. Tăng cường chỉ đạo các đơn vị tuyến dưới, đội ngũ cộng tác viên truyền thông thực hiện truyền thông tại cơ sở cho người dân.

Đọc thêm