Ngành Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

(PLVN) - Trong những năm qua, ngành Y tế Phú Thọ đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo hướng đa dạng hóa dịch vụ y tế, mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đem đến sự hài lòng cho người bệnh.

 

Ngành Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Phú Thọ có mạng lưới y tế từ tỉnh đến xã khá hoàn thiện, với trên 6.000 cán bộ y tế, trên 90% trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2012- 2020. Những năm gần đây, ngành Y tế tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trên các lĩnh vực công tác.

Không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng

Chất lượng khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh cho người dân ngày càng được nâng cao, từng bước góp phần để toàn ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với sự quyết tâm cao, tinh thần tích cực, chủ động, ngoài tập trung củng cố mạng lưới, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế dự phòng các tuyến, Sở Y tế Phú Thọ đã tích cực chỉ đạo các đơn vị y tế, đặc biệt các trung tâm y tế huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe.

Thăm khám người bệnh tại Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ
 Thăm khám người bệnh tại Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

Ngành đã tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm vững tình hình dịch tễ trong cộng đồng để phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Những loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh truyền nhiễm khác đều được phát hiện, xử lý sớm. Nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế liên tục được nâng cao. Công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng và phát triển nguồn nhân lực theo hướng tiêu chuẩn hóa đối với cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến huyện, xã được chú trọng, trong đó tập trung đào tạo bác sĩ chuyên khoa sâu cho các đầu ngành ở tuyến tỉnh.

Thực hiện tốt việc phân tuyến kỹ thuật theo tuyến điều trị và chú trọng mở rộng dịch vụ kỹ thuật y tế, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng ở nơi gần nhất.

Bên cạnh đó, ngành Y tế đặc biệt chú trọng phát triển kỹ thuật cao. Để làm được điều này, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tại các cơ sở uy tín trong và ngoài nước.

Trong 5 năm qua, ngành y tế Phú Thọ đã thu hút được gần 1.000 bác sĩ về tỉnh công tác, trong đó nhiều người có trình độ chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II, bác sĩ nội trú; thường xuyên rà soát nhu cầu chuyển giao kỹ thuật, thực hiện tốt việc tiếp nhận, triển khai các kỹ thuật được chuyển giao.

Nhờ đó, nhiều kỹ thuật chuyên sâu trước đây bệnh viện tuyến Trung ương mới thực hiện được thì nay đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tại một số Trung tâm y tế tuyến huyện. Thành quả này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh mà còn góp phần tiết kiệm chi phí đi lại, điều trị và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. 

“Cánh tay nối dài” của các bệnh viện tuyến trung ương

Là bệnh viện hạng I duy nhất của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ hiện có hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn, năng lực cao. Mỗi năm, Bệnh viện đều xây dựng kế hoạch triển khai thêm các dịch vụ y tế tiên tiến, mang lại hiệu quả cao trong công tác khám, chữa bệnh.

Đáng chú ý, năm 2019 ghi dấu rất nhiều kỹ thuật hiện đại được triển khai thành công tại bệnh viện. Điển hình nhất là bệnh viện đã ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo Rapid trong hỗ trợ chẩn đoán và điều trị đột quỵ não...

Đến nay, trên 100  dịch vụ kỹ thuật tuyến tỉnh được triển khai tại các bệnh viện nhờ sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến Trung ương trong đào tạo và triển khai kỹ thuật.

Những cơ sở thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ: Bệnh viện Y Dược cổ truyền và phục hồi chức năng, Trung tâm Sản - Nhi ngày càng khẳng định những ưu thế vượt trội trong việc thực hiện thành công các kỹ thuật chuyên khoa hiện đại.

Phẫu thuật can thiệp tim mạch
Phẫu thuật can thiệp tim mạch 

Ngoài hệ thống các cơ sở y tế công lập, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Đoan Hùng, Phú Thọ) - là bệnh viện ngoài công lập của tỉnh Phú Thọ được coi là “cánh tay nối dài” của các bệnh viện tuyến trung ương.

 “Có được những thành quả như hôm nay, là sự tận tâm và những nỗ lực không mệt mỏi tập thể cán bộ và người lao động trong bệnh viện. Đó là hình ảnh các chị em điều dưỡng cặm cụi làm việc từ đầu giờ cho đến cuối giờ. Là hình ảnh những bác sỹ có mặt 24/7 ở những “tuyến đầu” trong bệnh viện; ngày đêm trăn trở tìm cách chẩn đoán sớm nhất, điều trị hiệu quả nhất, chăm sóc tốt nhất.

Là hình ảnh các anh, chị em khu vực hậu cần kỹ thuật không quản ngày đêm đảm bảo các điều kiện làm việc thông suốt, an toàn trong bệnh viện… Họ chính là những hạt giống làm lan tỏa tinh thần làm việc mang phong cách Văn hóa Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương: Thân thiện - Chuyên nghiệp - Chu đáo”, Bác sỹ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương nói.

Nhờ đó, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã có bước tiến bộ dài trong việc phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, ứng dụng thành công trong khám, chẩn đoán và điều trị cho nhiều người bệnh.

Bác sỹ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết: Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương là bệnh viện ngoài công lập được đánh giá cao về chất lượng khám, chữa bệnh với đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.

Từ năm 2017, bệnh viện Hùng Vương triển khai sử dụng hệ thống PACS (hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh y tế) để quản lý, xử lý hình ảnh, đọc kết quả và trả kết quả chẩn đoán hình ảnh, góp phần thay đổi quy trình công việc, tiết kiệm thời gian, hiệu quả hội chẩn chuyên gia từ xa và bảo vệ môi trường. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K và tham gia Đề án 1816 của Bệnh viện Bạch Mai.

 Rèn luyện Y đức, nâng cao chuyên môn

Để góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, ngành Y tế Phú Thọ còn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ y tế rèn luyện y đức; thành lập, nhân rộng mô hình “Tiếp sức người bệnh” với các hoạt động cụ thể: Tổ chức “Bữa cơm tình thương cho bệnh nhân nghèo”, “Tủ đồ nhân đạo”, “Ngân hàng máu sống”… tại các bệnh viện.

Đại diện Sở Y tế Phú Thọ cho biết: Ngoài việc chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngành Y tế tỉnh luôn xác định vai trò rất quan trọng của việc rèn luyện Y đức, nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế, từ đó mang tới người dân những dịch vụ y tế tốt nhất.

Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành Y tế. Sở Y tế Phú Thọ đã và đang chỉ đạo quyết liệt, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Y tế Phú Thọ thông minh, chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng cơ sở y tế “Xanh-Sạch-Đẹp” để mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất và trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

  

Đọc thêm