Nghệ An đã có điểm xét nghiệm tự động sàng lọc SARS-COV-2 (Covid- 19)

(PLVN) - Ngày 9/4, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế Nghệ An đã tổ chức buổi lễ tiếp nhận hỗ trợ hệ thống máy xét nghiệm tự động cùng với nhân lực của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Hệ thống máy xét nghiệm SHPT tự động xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được Bệnh viện Cửa Đông hỗ trợ  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Hệ thống máy xét nghiệm SHPT tự động xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được Bệnh viện Cửa Đông hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An - TS.BS Nguyễn Văn Định cho biết, mỗi ngày Trung tâm phải đáp ứng nhu cầu xét nghiệm từ 300 mẫu trở lên, sử dụng 5 xe ô tô và 30 người liên tục đi lấy mẫu tại các cơ sở.

Tuy nhiên, trên thực tế mới chỉ đáp ứng được 160 đến 200 mẫu mỗi ngày, nên hiện nay chủ trương của UBND tỉnh cấp kinh phí để trung tâm thuê dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong giai đoạn này.

Trước tình trạng cấp bách đó, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã chủ động hỗ trợ hệ thống máy xét nghiệm sinh học phân tử cùng với nhân lực có trình độ chuyên môn cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thành - phụ trách Sinh học phân tử - Khoa xét nghiệm, BVĐK Cửa Đông cho biết: “Hệ thống máy xét nghiệm Sinh học phân tử tự động hoàn toàn mà Bệnh viện ĐK Cửa Đông hỗ trợ bao gồm: Máy tách chiết DNA, RNA aurora VERSA 1.0 và máy Realtime PCR MX 3000P (Aglilent Technologies), máy này có tên trong danh mục các máy xét nghiệm Realtime PCR được Bộ Y tế cho phép sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại Quyết định số 1282/QĐ-BYT về “Hướng dẫn xét nghiệm Covid -19”.

Công suất tối đa của máy Realtime PCR theo hãng khuyến cáo là 960 mẫu/ngày (1 ngày = 24h), hệ thống tách chiết tự động là 480 mẫu/ngày, sau 1h40p sẽ cho kết quả xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 với độ chính xác cao. Tuy nhiên, thực tế để đạt được công suất đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như hóa chất, sinh phẩm, nhân lực…

Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông - ông Nguyễn Xuân Kiên cho biết: “Khi biết hệ thống máy này của đơn vị thuộc danh mục được Bộ Y tế cho phép sàng lọc virus SARS-CoV-2 và những khó khăn về máy móc trang thiết bị hiện nay của tỉnh nhà, với sứ mệnh cao cả “chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, chúng tôi thấu hiểu, chia sẻ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và ngành Y tế Nghệ An trong giai đoạn khó khăn này… với mong muốn góp một phần nhỏ cùng với tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, kỹ thuật Sinh học phân tử đã được triển khai nhiều năm nay chuyên dùng để định lượng virus trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý viêm gan B, viêm gan C, định tuýp HPV trong ung thư cổ tử cung... Đến năm 2016, bệnh viện đã đầu tư nâng cấp toàn bộ hệ thống tự động hoàn toàn để phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Đọc thêm