Nghệ An đề nghị xem xét vụ tàu đổ thải xuống biển

(PLO) - Việc đổ thải đã có tác động nhất định đến hệ sinh thái biển, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản, hoạt động du lịch cũng như đời sống sản xuất và tâm lý của nhân dân địa phương. Đề nghị Bộ tài nguyên và môi trường quan tâm xem xét và có ý kiến về vấn đề đổ thải tại khu vực giáp ranh hai tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An. 

   
Nghệ An đề nghị xem xét vụ tàu đổ thải xuống biển

Theo đó, ngày 11/5, UBND tỉnh Nghệ An có công văn số 3223/ UBNDNN gửi Bộ tài nguyên và môi trường; UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đổ thải tại vùng biển giáp ranh hai tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An có nội dung:

Đầu tháng 5/2017 đến nay, có một số tàu hút bùn từ Cảng biển Nghi Sơn và đổ thải tại vùng biển gần bờ giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa (ở khu vực có tọa độ 19 độ 17200” N – 105độ 48’620”E, cách địa phận vùng biển thôn Tân Minh, xã Quỳnh Lập thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An khoảng 250m đến 300m và cách bờ xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa 150m), mỗi ngày thải từ 7 đến 10 lượt tàu với tổng dung tích đổ thải khoảng 200 – 300m3.

Với tần xuất khối lượng và vị trí đổ thải như ở trên thì trong những ngày qua vùng biển gần bờ thị xã Hoàng Mai có màu sắc khác lạ: gần bờ màu đen, cách bờ 30 - 40 m là màu đục, phía xa bờ là màu xám, chất lượng môi trường biển khu vực bãi biển Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai có hướng xấu đi.

Kết quả phân tích môi trường mẫu nước biển Quỳnh Phương ngày 24/4/2017 (trước khi có tàu đổ thải) thì 13/13 thông số đạt QCVN 10 – MT: 2015 / BTNMT – Quy chuẩn Quốc gia về nước biển ven bờ đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước.

Tuy nhiên, kết quả phân tích môi trường ngày 2/5/2017 (sau khi có tàu đổ thải) tại khu vực bãi biển Quỳnh Phương có thông số rắn lơ lửng (TSS) vượt 2,78 lần. Như vậy, việc đổ thải có tác động nhất định đến hệ sinh thái, ảnh hưởng nguồn thủy sản… Thời gian qua, chính quyền địa phương của tỉnh Nghệ An, cũng như các cơ quan  thông tin đại chúng đã có nhiều phải ánh nhưng chưa được chấn chỉnh, xử lý.

Vì vậy, để đảm bảo phát triển kinh tế, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Nghệ An có đề nghị Bộ tài nguyên và môi trường quan tâm, xem xét và có ý kiến về vấn đề đổ thải tại khu vực giáp ranh hai tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cung cấp thông tin liên quan đến việc đổ thải nói trên cho UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan để làm cơ sở kiểm tra, giám sát hoạt động đổ thải, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh việc đổ thải, không thực hiện việc đổ thải ở khu vực biển giáp ranh tỉnh Nghệ An làm ảnh hưởng đến môi trường, sản xuất và đời sống nhân dân tỉnh Nghệ An.

Đồng thời, trong ngày 11/5, UBND tỉnh Nghệ An cũng có công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; UBND thị xã Hoàng Mai: Giao sở tài nguyên và môi trường tiếp tục quan trắc, giám sát nước biển tại khu vực; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh có biện pháp tuần tra giám sát sự việc xả thải của các tàu tại vùng biển giáp ranh thuộc xã Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật; Giao UBND thị xã Hoàng Mai thường xuyên theo dõi tình hình chủ động báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.

Đọc thêm