Nghệ An - Đô thị thông minh hiện đại bậc nhất miền Trung

(PLVN) - Sau 5 năm hợp tác với UBND tỉnh Nghệ An, VNPT đã góp phần tích cực đưa Nghệ An nhanh chóng trở thành đô thị thông minh bậc nhất khu vực miền Trung.
Ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành giao thông.
Ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành giao thông.

Hạ tầng công nghệ thông tin – viễn thông hiện đại

Trong giai đoạn hợp tác 2014- 2019, hạ tầng Viễn thông Nghệ An đã thay đổi với con số chóng mặt khi VNPT tại Nghệ An đã đầu tư xây dựng mới 400 trạm thu phát sóng di động, đưa tổng số trạm di động của của VNPT tại Nghệ An hiện có 1.800 trạm, tăng 1.300 trạm (260%) so với năm 2014. Vùng phủ dịch vụ di động 2G, 3G hiện đạt trên 95% diện tích tự nhiên bao gồm cả vùng sâu, vùng xa của tỉnh, dịch vụ 4G đã phủ sóng đến toàn bộ khu vực trung tâm. 

Song song đó, mạng truy nhập băng rộng của VNPT cũng đủ cung cấp dịch vụ cáp quang cho 300.000 khách hàng, tăng gấp 20 lần so với năm 2014. Đến cuối năm 2017, VNPT đã có cáp quang đến 100% số xã trong tỉnh, sẵn sàng lắp đặt cung cấp các dịch vụ tốc độ cao như Internet, Kênh riêng, mạng Truyền số liệu chuyên dùng của Đảng và Nhà nước cho 480/480 xã.

Đáng chú ý hơn cả, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn Nghệ An ngày càng hiện đại khi VNPT đáp ứng yêu cầu cho các khu kinh tế, khu công nghiệp - CNTT  tập trung như Khu công nghiệp kinh tế Đông Nam, VSIP Nghệ An, WHA Hemajai, Đông Hồi, Cảng nước sâu Nghi Thiết,… VNPT đang tiếp tục xây dựng mở rộng năng lực hạ tầng đồng bộ với các hạng mục xây dựng hạ tầng khác của các khu công nghiệp.

Là đơn vị được UBND Nghệ An chọn tư vấn hỗ trợ tỉnh xây dựng Đề án Đô thị thông minh (Smart City), VNPT đã phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiến hành khảo sát trên 10 lĩnh vực thông minh để phục vụ xây dựng Đề án: Hạ tầng ICT và cơ sở dữ liệu; Chính quyền - Công dân - Doanh nghiệp thông minh; Du lịch thông minh; Quản lý an ninh chính trị - An toàn xã hội thông minh; Y tế thông minh; Giáo dục thông minh; Quy hoạch thông minh; Giao thông thông minh; Quản lý môi trường thông minh. 

VNPT đã xây dựng, chỉnh sửa hoàn thiện dự thảo Đề án xây dựng Smart City tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030. Khi đi vào vận hành chính thức tất cả các hạng mục kể trên, Nghệ An sẽ trở thành đô thị thông minh hiện đại bậc nhất khu vực miền Trung. Đề án sẽ được UBND tỉnh phê duyệt ban hành chính thức trong Quý 2/2019.

Có thể điểm lại kết quả của quá trình hợp tác: từ 10/01/2017, các dịch vụ đã triển khai thành công và đưa vào khai thác chính thức gồm: Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT-iGate đến 100% cơ quan có cung cấp dịch vụ công;  Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice cho Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, HĐND tỉnh Nghệ An, 23/23 đơn vị cấp sở, 21/21 UBND cấp huyện, 480/480 UBND cấp xã, 93/93 trường THPT, 225/225 cơ quan  trực thuộc UBND cấp huyện, 100% các cơ sở y tế, trường đại học và một số khách hàng khác.  Từ ngày 01/08/2018, Trục liên thông văn bản nội tỉnh cho tỉnh Nghệ An cũng chính thức đưa vào sử dụng.

Cùng với đó, Tập đoàn VNPT đã phối hợp với Sở GD&ĐT Nghệ An xây dựng website miễn phí cho 300 trường học; triển khai chương trình quản lý giáo dục VnEdu tới 1.409/1.491 trường học từ cuối năm 2014; phối hợp với ngành Y tế ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT cho 499 cơ sở y tế.

Nghệ An trên tầm cao mới 

Đến với Nghệ An hôm nay, du khách chắc chắn sẽ có nhiều trải nghiệm hoàn toàn khác biệt với những ứng dụng VNPT xây dựng trên nền tảng công nghệ. Ví dụ, tới huyện Nam Đàn, du khách có thể tìm hiểu thông tin trên Hệ thống Cổng thông tin du lịch thông minh - Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động VNPT Smart Tourism do Tập đoàn VNPT đã tài trợ cho huyện Nam Đàn, với nhiều thông tin bổ ích đã được kiểm chứng về lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện, bản đồ số… 

Bên cạnh đó, Hệ thống này còn hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm du lịch, báo cáo dữ liệu với cơ quan quản lý, đồng thời giúp cơ quan quản lý thuận lợi trong công tác thống kê khách, xác định thị phần du lịch, thu thập và giải quyết các phản hồi của người dân, doanh nghiệp và du khách…

Tại hội nghị sơ kết 05 năm phối hợp giữa UBND tỉnh Nghệ An và VNPT, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – khẳng định những kết quả hợp tác này đã tạo ra những bước tiến đáng kể cũng như “cú hích” cho tỉnh trong việc phát triển hạ tầng viễn thông, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần tạo lập một nền hành chính công minh bạch, hiện đại, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Còn ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Tập đoàn VNPT – cho hay, VNPT cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Nghệ An để hiện thực hóa những mục tiêu, nhiệm vụ lớn khác của tỉnh, đưa Nghệ An trở thành tỉnh đi đầu về ứng dụng CNTT trong cả nước. 

Đọc thêm