Nghệ An giảm 30% số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra thuế do dịch Covid-19

(PLVN) - Trước những ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của dịch bệnh Covid-19 đối với đời sống người dân,và sự phát triển kinh tế của địa phương, Nghệ An đã có những giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn trước mắt.
Công ty cổ phần Trung Đô một doanh nghiệp duy trì tốt sản xuất, kinh doanh trong dịch Covid-19.
Công ty cổ phần Trung Đô một doanh nghiệp duy trì tốt sản xuất, kinh doanh trong dịch Covid-19.

Theo đó, tỉnh Nghệ An đã ra kế hoạch hành động, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu các sở, ban ngành, huyện, thị, TP triển khai quyết liệt đồng bộ, có hiệu quả. 

Sở KH&ĐT phối hợp với các sở, ban ngành theo dõi và tổng hợp tình hình sản xuất kinh doanh, những vướng mắc, khó khăn cập nhật kịch bản tăng trưởng năm 2020 do tác động của dịch Covid-19 phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất sửa đổi Nghị quyết 26/NQ-HĐND ngày 4/8/2016 về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tạm dừng kế hoạch kiểm tra các dự án chậm tiến độ năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân để tham mưu cho UBND tỉnh họp giao ban, đối thoại định kỳ hàng tháng kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các Đoàn thanh tra đột xuất tại cơ quan, đơn vị có hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Sở Tài Chính xây dựng phương án, kịch bản chi tiết điều hành thu, chi ngân sách nhà nước để tham mưu cho UBND tỉnh điều hành trong các tình huống xấu nhất, do dịch gây ra. Tổ chức chi ngân sách theo dự toán và khả năng thu ngân sách. Chỉ đạo cắt giảm các nhiệm vụ chi thường xuyên không cần thiết, ưu tiên bố trí kinh phí kịp thời cho các hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

Không tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng giá trong năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào sản xuất của doanh nghiệp do Nhà nước định giá thuộc lĩnh vực quản lý.

Sở NN&PTNT có giải pháp cụ thể để hoàn thành ở mức cao các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất nông nghiệp, nhất là các sản phẩm trọng điểm, để đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh, chỉ đạo quyết liệt phòng chống dịch tả lợn Châu phi, cúm gia cầm.

Sở Du lịch xây dựng các phương án, giải pháp kích cầu du lịch, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón và thu hút khách du lịch ngay sau khi hết dịch.

Cục thuế tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, giảm 30% số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra thuế, đồng thời không tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn.

Cục Hải quan tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa, hoàn thuế, gia hạn nộp thuế của doanh nghiệp theo qui định, chấn chỉnh xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh gây phiền hà doanh nghiệp. 

Ngân hàng nhà nước chi nhánh Nghệ An chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh các tổ chức tín dụng xây dựng phương án cụ thể triển khai kịp thời các gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ, có chính sách ưu tiên cho đối tượng khách hàng thuộc lĩnh vực sản xuất các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, gặp khó khăn do Covid-19, có kế hoạch làm thêm ngoài giờ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao dịch.

Tổ công tác chỉ đạo tăng trưởng công nghiệp thường xuyên nắm bắt tình hình các doanh nghiệp, đề xuất kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các Khu công nghiệp VSIP, Hemaraj, Hoàng Mai I để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đi vào hoạt động như: Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Luxshare-ICT công suất 62,5 triệu sản phẩm/ năm, Nhà máy viên nén sinh khối Biomass Fuel, Nhà máy xi măng Tân Thắng 2 triệu tấn/năm, Nhà máy may TAAD, may Nghi Lâm, may Nam Thuận, Nhà máy viên nén DKC, Nhà máy dày da Đỉnh Vàng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quí I năm 2020 của tỉnh Nghệ An đạt thấp so với cùng kỳ của những năm trước đây. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm 39,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Sản xuất công nghiệp là ngành chủ lực đóng góp tăng trưởng, nhưng quí I năm nay chỉ đạt 2,84% , thấp rất nhiều so với quí I năm 2019 là 7,51%. Nhiều lĩnh vực dịch vụ quí I năm 2020 sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019 như: dịch vụ lưu trú giảm 24,59%, dịch vụ ăn uống giảm 25,06%, doanh thu dịch vụ lữ hành và hoạt động hỗ trợ du lịch giảm 38,19%, GD&ĐT giảm 32,8%.

Ngành du lịch ảnh hưởng rất lớn, lượt khách đến giảm 43%, khách lưu trú giảm 28%, doanh thu du lịch giảm 42%. Xuất khẩu giảm 3,91% so với quí I năm ngoái. Dư nợ các tổ chức tín dụng giảm 0,9% (âm 1.899 tỷ đồng), do ảnh hưởng dịch Covid-19 các doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất… 

Một số doanh nghiệp thiếu nguyên liệu sản xuất. Có doanh nghiệp giảm tới 70% do phụ thuộc nhập khẩu nước ngoài. Điển hình như Công ty cổ phần Tập đoàn bao bì Sài Gòn, Công ty TNHH điện tử BSE Hàn Quốc…

Nhiều doanh nghiệp sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đọc thêm