Nghệ An: Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ nhất

(PLO) - Thể hiện lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ thành kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 14/6, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ nhất. 
Chương trình Nghệ thuật "Quê hương vọng mãi lời người"
Chương trình Nghệ thuật "Quê hương vọng mãi lời người"

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Phan Đình Trạc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương… cùng lãnh đạo và nhân tỉnh Nghệ An.

Ngày 14/6/1957, Bác Hồ về thăm quê hương Nghệ An lần thứ nhất. Trở về Làng Sen (Kim Liên, Nam Đàn) - nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm tuổi thơ của Người, Bác xúc động nói: “Quê hương nghĩa trọng tình cao/ Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình”. Bác còn hỏi: "Tỉnh ta có truyền thống cách mạng rất vẻ vang. Tôi xin hỏi đồng bào có thi đua với các tỉnh khác để xây dựng tỉnh ta thành một tỉnh gương mẫu được không? Đồng bào có cố gắng không?".

Trong bộn bề cộng việc và chiến tranh ngày càng ác liệt, quê hương chỉ được đón Bác về thăm lại nơi “chôn nhau, cắt rốn” của mình thêm một lần nữa vào ngày 8/12/1961.

42 ngày trước khi về với thế giới người hiền, ngày 21/7/1969, Bác đã gửi thư cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An. Trong thư, Người căn dặn: "Phải tích cực thực hiện dân chủ với nhân dân... Khôi phục và phát triển kinh tế là một nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết... Hết sức chăm lo đời sống nhân dân... Cố gắng góp nhiều công sức hơn nữa để cùng quân và dân cả nước đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược... Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, có nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc" - Đảng bộ và nhân dân Nghệ An luôn tâm niệm bức thư ấy là bản Di chúc thiêng liêng mà Người dành riêng cho quê hương trước lúc đi xa.

Bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn công lao to lớn của Người, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm khẳng định: “Đảng bộ và nhân dân Nghệ An xin hứa với Người, với Đảng và Nhà nước, với đồng bào, đồng chí cả nước: sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết tâm phấn đấu đưa quê hương Nghệ An ngày càng phát triển vững mạnh”.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự lễ, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhiệt liệt hoan nghênh, chúc mừng các thành tích tỉnh đã đạt được; chia sẻ với những khó khăn, phức tạp, bộn bề của đồng chí, đồng bào tỉnh Nghệ An.

Tin tưởng rằng với lịch sử, truyền thống hào hùng của mình, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đồng chí Phạm Minh Chính trân trọng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đọc thêm