Nghệ An: Sức hút từ đô thị “thông minh” bậc nhất miền Trung

(PLVN) - Sau nhiều năm không ngừng nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phát triển hạ tầng viễn thông công nghệ, Nghệ An đã vươn mình trở thành đô thị thông minh bậc nhất khu vực miền Trung. Điều này đã giúp xứ Nghệ tăng điểm cộng trong thu hút đầu tư, bên cạnh những ưu thế đặc trưng về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, con người…
Nghệ An: Sức hút từ đô thị “thông minh” bậc nhất miền Trung

Hạ tầng hiện đại

Ngay từ năm 2013, tỉnh Nghệ An đã quan tâm triển khai hợp tác với các Doanh nghiệp Viễn thông CNTT để cùng phát triển hạ tầng mạng Viễn thông CNTT, đào tạo nguồn nhân lực CNTT, xây dựng Chính quyền điện tử, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng để người dân và doanh nghiệp tiếp cận, ứng dụng CNTT vào việc giải quyết các thủ tục hành chính cần thiết, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tăng cường thu hút đầu tư.

Dấu mốc quan trọng bắt đầu từ năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam VNPT đã ký kết “Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ Thông tin giai đoạn 2014 - 2020”.  Đến đầu năm 2019, Nghệ An tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác về ứng dụng, phát triển CNTT và viễn thông giai đoạn 2019 - 2023 với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel. Ngoài những hợp tác nhằm thúc đẩy CNTT, viễn thông trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn này, Viettel còn nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng Trung tâm phần mềm đặt tại Nghệ An nhằm thu hút lao động trình độ cao là con em Nghệ An làm hạt nhân nghiên cứu và phát triển ứng dụng CNTT vào các ngành, lĩnh vực của tỉnh; từng bước tư vấn, hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng Công viên phần mềm tỉnh nghệ An, phát triển đa dạng ngành CNTT trong tương lai.

Sau nhiều năm triển khai hợp tác với các đơn vị viễn thông, hệ thống mạng lưới viễn thông của tỉnh đã hiện đại hơn, đồng bộ, rộng khắp. Các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, tạo môi trường làm việc thuận lợi, minh bạch, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Hạ tầng Viễn thông Nghệ An đã thay đổi với con số chóng mặt khi các doanh nghiệp viễn thông tại Nghệ An đã đầu tư xây dựng mới hàng nghìn trạm thu phát sóng di động. Vùng phủ dịch vụ di động 2G, 3G đạt trên 95% diện tích tự nhiên bao gồm cả vùng sâu, vùng xa của tỉnh, dịch vụ 4G đã phủ sóng đến toàn bộ khu vực trung tâm.

Nghệ An xây dựng Đô thị thông minh
Nghệ An xây dựng Đô thị thông minh

Hạ tầng CNTT hiện đại đã đáp ứng yêu cầu cho các khu kinh tế, khu công nghiệp - CNTT  tập trung như Khu công nghiệp kinh tế Đông Nam, VSIP Nghệ An, WHA Hemajai, Đông Hồi, Cảng nước sâu Nghi Thiết,… Tỉnh tiếp tục xây dựng mở rộng năng lực hạ tầng đồng bộ với các hạng mục xây dựng hạ tầng khác của các khu công nghiệp.

Để xây dựng Đề án Đô thị thông minh (Smart City), Nghệ An đã khảo sát trên 10 lĩnh vực: Hạ tầng ICT và cơ sở dữ liệu; Chính quyền - Công dân - Doanh nghiệp thông minh; Du lịch thông minh; Quản lý an ninh chính trị - An toàn xã hội thông minh; Y tế thông minh; Giáo dục thông minh; Quy hoạch thông minh; Giao thông thông minh; Quản lý môi trường thông minh. Với dự thảo Đề án xây dựng Smart City tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030, khi đi vào vận hành chính thức tất cả các hạng mục trên, Nghệ An sẽ trở thành đô thị thông minh hiện đại bậc nhất khu vực miền Trung. Đề án sẽ được UBND tỉnh phê duyệt ban hành chính thức trong Quý 2/2019.

“Cú hích” phát triển kinh tế

Sau rất nhiều nỗ lực từ tỉnh Nghệ An và tập đoàn VNPT, từ ngày 1/10/2017, Nghệ An chính thức khai trương “Cổng Dịch vụ Công trực tuyến tỉnh Nghệ An”. Hệ thống VNPT- IGate đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện tại một địa chỉ truy cập duy nhất. Ưu việt của dịch vụ là công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 h trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet

Đến nay, hệ thống một cửa điện tử liên thông này đã được cung cấp đến tất cả các Sở Ban Ngành cấp tỉnh, 21 UBND Huyện/Thị/Thành và 480 UBND xã phường trên toàn tỉnh. Hệ thống hiện có khả năng cung cấp dịch vụ hành chính công với 5.783 dịch vụ. Sau hơn 2 năm đưa vào khai thác hiện đã có hơn 520.000 lượt hồ sơ được cập nhật luân chuyển và xử lý trên hệ thống, bình quân 1.000 lượt hồ sơ/ngày.

Tiếp nối những kết quả đạt được trong Hợp tác triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính quyền điện tử, phục vụ người dân, doanh nghiệp, VNPT Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan chính quyền trên địa bàn tỉnh triển khai thành công Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice đến 100% cơ quan, đơn vị, địa phương, trường học,cơ sở y tế công trên địa bàn toàn tỉnh.

Nghệ An ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành giao thông
Nghệ An ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành giao thông

Trong lĩnh vực kê khai thuế, bảo hiểm xã hội, Nghệ An đã ứng dụng các dịch vụ CNTT như  hóa đơn điện tử, quản lý tàu thuyền, quản lý nhà thuốc, cửa hàng, dịch vụ giám sát hành trình…, góp phần đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt của đời sống.

Nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Nghệ An năm 2019, huyện Nam Đàn đã triển khai Hệ thống Cổng thông tin du lịch thông minh và Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động. Sau thời gian tích cực triển khai, đến nay, hệ thống đã đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác. Việc khai trương Hệ thống du lịch thông minh đúng vào dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh và huyện Nam Đàn được Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình Huyện Nông thôn mới kiểu mẫu.

Nói về việc phối hợp giữa UBND tỉnh Nghệ An với doanh nghiệp viễn thông, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – khẳng định những kết quả hợp tác này đã tạo ra những bước tiến đáng kể cũng như “cú hích” cho tỉnh trong việc phát triển hạ tầng viễn thông, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần tạo lập một nền hành chính công minh bạch, hiện đại, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đại diện các doanh nghiệp viễn thông cũng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Nghệ An để hiện thực hóa những mục tiêu, nhiệm vụ lớn khác của tỉnh, đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh đi đầu về ứng dụng CNTT trong cả nước.

Đọc thêm