Nghị trường Đà Nẵng 'nóng' vấn đề quy hoạch Sơn Trà

(PLO) - Phiên buổi chiều ngày 5/6 tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX, nghị trường cùng thảo luận công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố.
Vấn đề Sơn Trà làm nóng nghị trường kỳ họp HĐND Đà Nẵng
Vấn đề Sơn Trà làm nóng nghị trường kỳ họp HĐND Đà Nẵng

Về vấn đề quy hoạch, bảo tồn và phát triển tại bán đảo Sơn Trà, bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch UB MTTQVN TP Đà Nẵng cho rằng, cử tri và nhân dân rất quan tâm. Cụ thể, mọi người chú ý đến Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo bà Liên, Ủy ban MTTQVN TP. Đà Nẵng đồng tình với quan điểm xác định bán đảo Sơn Trà là lá phổi xanh, tài sản vô giá của Đà Nẵng, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh, bảo tồn thiên nhiên và tiềm năng du lịch. Mọi tác động lên bán đảo Sơn Trà đều phải được nghiên cứu trên cơ sở khoa học và đặc biệt chú trọng yếu tố nhân văn, đồng thời đảm bảo tính công khai, dân chủ và cầu thị. Việc quy hoạch, phát triển tại bán đảo Sơn Trà phải theo hướng bền vững, đảm bảo sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Do đó, Ủy ban MTTQVN thành phố đề nghị chính quyền khẩn trương rà soát lại tất cả các dự án đã được cấp phép tại bán đảo Sơn Trà theo hướng phải đáp ứng cả 3 yêu cầu: Phát triển kinh tế du lịch; Đảm bảo quốc phòng an ninh; Đảm bảo môi trường sinh thái bao gồm môi trường sinh trưởng của voọc chà vá chân nâu được xem là hình ảnh nhận diện Đà Nẵng tại Tuần lễ Cấp cao APEC.

“Chúng tôi trân trọng đề nghị Chủ tọa kỳ họp đưa vấn đề nêu trên vào nội dung nghị sự của kỳ họp này. Đề nghị UBND TP. Đà Nẵng và các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, giải quyết và thông báo cho Ủy ban Mặt trận thành phố và cử tri, nhân dân biết; theo dõi, giám sát đúng với quy định của pháp luật”, bà Liên nói.

Trình bày ý kiến tại buổi làm việc, cử tri Nguyễn Quang Nga cũng đề nghị, Trung ương cần phải giữ Sơn Trà, nếu nghị quyết của Trung ương không phù hợp, có thể sửa đổi “bởi nghị quyết cũng do chúng ta đưa ra, còn Sơn Trà  phải được giữ nguyên”.

Với những dự án đã cấp phép tại Sơn Trà, ông Nga đề nghị lãnh đạo TP. Đà Nẵng phải thu hồi lại, dù có tốn bao nhiêu tiền cũng phải làm. “Nhiều chuyện chúng ta dùng tiền sai đến thua lỗ ngàn tỷ thì số tiền đền bù cho doanh nghiệp để giữ Sơn Trà không lý gì là quá khó”, ông Nga nhấn mạnh.

Đánh giá về tác động của con người với Sơn Trà hiện nay, cử tri Dương Lân, quận Thanh Khê, đồng thời là giảng viên từng nghiên cứu về Sơn Trà, cho biết, ông đã hướng dẫn 3 đề tài thạc sĩ về hệ sinh thái Sơn Trà, đã từng nghiên cứu về sự tác động tự nhiên và con người gây hại sinh thái Sơn Trà. Nếu xây dựng nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng ở Sơn Trà chính là biến hệ sinh thái tự nhiên thành hệ sinh thái nhân tạo. Mà nhân tạo sẽ không còn đa dạng, không cân bằng nữa và dù sau này chúng ta có có giàu cũng không xây dựng được.

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn đại biểu Quốc Hội TP. Đà Nẵng phát biểu, đoàn đã tiếp thu 50 vấn đề lớn mà các cử tri phản ánh. Tuy nhiên, những vấn đề lớn như Sơn Trà cần có sự thảo luận của các cơ quan trung ương nên câu trả lời sẽ được giải đáp trong những kì họp sắp tới.

Đọc thêm