Người dân Phú Yên 'khóc ròng' vì hàng ngàn ha lúa ngã đổ sau mưa lớn

(PLVN) -  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, những ngày qua, do không khí lạnh tăng cường gây mưa lớn khiến hàng nghìn diện tích lúa vụ đông xuân năm nay bị thiệt hại, giảm năng suất, hư hại do ngã đổ, ngập úng.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, vụ Đông Xuân năm 2019-2020 tỉnh gieo trồng được 26.440 ha lúa, đến thời điểm hiện tại đã thu hoạch được trên 17.000 ha. Sau đợt mưa này, toàn tỉnh có hơn 2.400 ha lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng; trong đó, huyện Đông Hòa là địa phương có diện tích lúa ngã đổ nhiều nhất với gần 1.000 ha, trong đó có 300 ha đang bị ngập nước; Phú Hòa 850 ha, thành phố Tuy Hoà 450 ha, Tây Hòa 150 ha. Phần lớn diện tích lúa đã đến kỳ thu hoạch nên nông dân đang tốn thêm khoản chi phí bơm tiêu úng nước, cắt, vận chuyển.

Trận mưa “vàng” giải hạn cây trồng sau nhiều tháng khô hạn nhưng diễn ra không đúng thời điểm, khiến người nông dân lao đao vì nguy cơ mất mùa lúa vụ đông xuân này.
 Trận mưa “vàng” giải hạn cây trồng sau nhiều tháng khô hạn nhưng diễn ra không đúng thời điểm, khiến người nông dân lao đao vì nguy cơ mất mùa lúa vụ đông xuân này.

Tại huyện Phú Hòa, hôm qua. 14/4, sau khi mưa ngớt, bà con nông dân đã tranh thủ ra đồng, vét bờ tháo nước ra khỏi ruộng. Ông Nguyễn Văn, một nông dân ở huyện Phú Hòa cho biết, vụ đông xuân năm nay gia đình ông trồng gần 2 ha lúa. Mưa lớn trong hai ngày qua khiến hơn 1,2 ha lúa của gia đình bị đổ ngã và ngập úng, trong khi lúa vừa chắc hạt, khoảng một hơn tuần nữa mới đến kỳ thu hoạch. Khi thu hoạch, số diện tích lúa bị ngã đổ này sản lượng sẽ giảm từ 40 - 50% và công gặt cũng đắt hơn nhiều do phải gặt tay, chưa kể tiền phân bón và giống đã đầu tư nên vụ lúa năm nay lỗ lớn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên khuyến cáo người dân tập trung máy móc, nhân công thu hoạch nhanh đối với diện tích lúa đã chín rộ, bị ngập úng. Đối với diện tích lúa chưa thu hoạch kịp do thiếu máy móc, nhân công người dân cần bó lúa dựng đứng để tránh nảy mầm, rụng hạt.

Đọc thêm