Người dân sẽ có thể bán điện cho EVN

(PLO) - Đó là viễn cảnh được vẽ ra tại Hội thảo Đô thị thông minh và năng lượng sạch diễn ra ngày 19/04/2017 tại khu công nghệ cao Tp. HCM (SHTP).
Ông Lê Hoài Quốc, trưởng ban quản lý SHTP, giới thiệu về SHTP với chủ trương sử dụng năng lượng mặt trời. Ảnh:  Võ Anh Tuấn
Ông Lê Hoài Quốc, trưởng ban quản lý SHTP, giới thiệu về SHTP với chủ trương sử dụng năng lượng mặt trời. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Hội thảo này do Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM tổ chức với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Trilliant Holdings Inc. và Dragon Capital. Tham dự hội thảo có văn phòng UBND Tp.HCM, các cơ quan ban ngành của thành phố và các cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng đô thị. 

Tại hội thảo, công ty Trilliant của Hoa Kỳ  trình bày các kết quả của dự án thí điểm lưới điện thông minh mà công ty này và EVN Tp.HCM đồng tài trợ cho SHTP. Mạng lưới điện thông minh tại đây được mô tả là mạng lưới áp dụng kỹ thuật số thông tin và công nghệ truyền thông để  tự động thu thập thông tin, chẳng hạn thông tin về các hành vi sử dụng của các nhà cung cấp và người tiêu dùng nhằm nâng cao hiệu quả, độ tin cậy, tính kinh tế và tính bền vững của sản xuất và phân phối điện.

Trọng tâm của hội thảo là giới thiệu và vận động người dân sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời. 

Ông Lê Hoài Quốc, trưởng ban quản lý SHTP cho biết hiện tại đã có một số công ty, xí nghiệp trong khuôn viên SHTP đã gắn những tấm pin để thu năng lượng mặt trời và SHTP sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp còn lại và các doanh nghiệp sẽ đầu tư vào SHTP trong tương lai sử dụng công nghệ này.

Đại diện công ty Trilliant Holdings Inc. cũng cho biết nguồn năng lượng mặt trời này của các doanh nghiệp, nếu dư thừa, về mặt kỹ thuật của lưới điện thông minh, hoàn toàn có thể tải ngược lên hệ thống lưới điện quốc gia để bán cho EVN.

Ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND Tp.HCM: “Tôi nhận thức thêm được rằng một thành phố thông minh không chỉ là thành phố tạo ra được nhiều sản phẩm vật chất mà còn là thành phố thân thiện với môi trường, phát triển bền vững.”. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND Tp.HCM: “Tôi nhận thức thêm được rằng một thành phố thông minh không chỉ là thành phố tạo ra được nhiều sản phẩm vật chất mà còn là thành phố thân thiện với môi trường, phát triển bền vững.”. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Hội thảo cũng dành thời gian để bàn về việc triển khai đô thị thông minh tại Tp. HCM. Trao đổi bên lề với bà Elizabeth M Shieh -Tùy viên Thương mại, Thương vụ Hoa Kỳ, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp.HCM, ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND Tp.HCM cho biết: “Qua buổi hội thảo này, tôi nhận thức thêm được rằng một thành phố thông minh không chỉ là thành phố tạo ra được nhiều sản phẩm vật chất mà còn là thành phố thân thiện với môi trường, phát triển bền vững.”.

Ông Hoan cũng cho biết Hội thảo này được tổ chức rất đúng lúc và hết sức cần thiết vì Tp.HCM vừa hoàn thành dự thảo đề án xây dựng thành phố thông minh và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng vừa ban hành quyết định khuyến khích đầu tư năng lượng mặt trời.

Đọc thêm