Nhiệt tình xử lý vi phạm, xã “quên” thủ tục hành chính?

(PLO) - “Khổ chủ” của vụ việc UBND xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng thực hiện “cưỡng chế” tháo dỡ công trình vi phạm nhưng không có quyết định cưỡng chế là ông Trần Xuân Phong. Điều đáng nói, xung quanh “công trình vi phạm” của ông Phong là hàng loạt nhà ở mọc trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền ở đây không quan tâm, xử lý.
Nhiệt tình xử lý vi phạm, xã “quên” thủ tục hành chính?

Lều quán thì tích cực phá dỡ

Theo trình bày của ông Trần Xuân Phong, do hoàn cảnh khó khăn, không có nghề nghiệp nên ông Phong dựng quán trước cửa nhà có lợp tôn phế phẩm và phủ bạt để bán hàng. Chiều ngày 30/4 và 1/5 vừa qua, UBND xã An Lư đã 2 lần lập biên bản về việc ông Phong dựng quán hàng vi phạm hành lang an toàn giao thông. Ngay sau đó, ông Nguyễn Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã An Lư cùng hai Phó chủ tịch xã đã dẫn đoàn cán bộ gồm đầy đủ lực lượng công an, xã đội, Hội đồng nhân dân, UBMTTQ đến tháo dỡ quán hàng trên. Tuy nhiên, khi tiến hành tháo dỡ, UBND xã An Lư đã không ban hành thông báo và quyết định cưỡng chế theo đúng quy định. 

Về sự việc tháo dỡ hàng quán của ông Trần Xuân Phong nhưng không có quyết định cưỡng chế, ông Nguyễn Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã An Lư cho rằng, việc làm trên của chính quyền xã An Lư không phải là cưỡng chế, mà là "hỗ trợ" người dân di dời tài sản. Ông Thuận khẳng định, do giải thích, vận động ông Phong đã tự nguyện tháo dỡ quán hàng vì sai phạm, nhưng không đạt kết quả nên đại diện các ban, ngành của xã đã trực tiếp tháo dỡ. 

Trước giải thích của đại diện UBND xã An Lư, ông Phong khẳng định, gia đình ông không yêu cầu chính quyền “hỗ trợ” tháo dỡ. Ông Phong cho biết thêm, trước khi tháo dỡ, ông cũng đã yêu cầu Chủ tịch xã phải ban hành quyết định cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nhưng không có quyết định nào được ban hành. Trong biên bản vi phạm được lập trước đó, ông Phong cũng ghi rõ ý kiến là “đề nghị chính quyền xã An Lư giải quyết công bằng các hộ lấn chiếm hành lang giao thông và xây dựng trên nhà ở trên đất 03 trên địa bàn".

Vi phạm nghiêm trọng thì bị ngó lơ

Theo phản ánh của ông Trần Xuân Phong và một số người dân khác,  UBND xã A Lư đã rất tích cực trong việc xử lý vi phạm đối với ông Phong nhưng lại chậm trễ trong việc xử lý vi phạm đối với nhiều hộ dân khác đang vi phạm hành lang an toàn giao thông. Tại thôn An Tiến, xã An Lư, hàng loạt các quán hàng lợp tôn để kinh doanh của ông Nguyễn Văn Giụp, bà Nguyễn Thị Liên, ông Bùi Văn Giỏi và nhiều hộ rải rác khác đã tồn tại từ lâu nhưng không bị tháo dỡ. 

Biệt thự "khủng" xây dựng trên đất nông nghiệp đang được hoàn thiện.
Biệt thự "khủng" xây dựng trên đất nông nghiệp đang được hoàn thiện.

Không chỉ vậy, trên địa bàn xã An Lư, những năm gần đây, vài chục hộ dân đã tự ý xây nhà với quy mô lớn nhỏ trên đất nông nghiệp như hộ các ông bà Phạm Thị Toan, Lương Văn Then, Trần Văn Phiên, Bùi Thị Xinh, Phạm Văn Hà, Phạm Thị Út, Trần Văn Mười... Đặc biệt là trường hợp ông Vũ Mạnh Khải xây biệt thự "khủng" trên khuôn viên hơn 400m2 đất nông nghiệp. Biệt thự này được khởi công từ năm 2013 đến nay vẫn tiếp tục rốt ráo hoàn thiện. 

Được biết, ngày 13/1/2015, UBND huyện Thủy Nguyên đã có văn bản số số 30/UBND-TN&MT yêu cầu UBND xã An Lư thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. UBND huyện Thủy Nguyên yêu cầu UBND xã An Lư kiểm tra các trường hợp vi phạm đã bị UBND huyện xử lý nhưng tiếp tục tái phạm; xử lý nghiêm, triệt để theo đúng quy định của pháp luật; kiểm tra lập hồ sơ theo đúng thẩm quyền các trường hợp mới phát sinh vi phạm; giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, các ngành chức năng có liên quan thuộc huyện hướng dẫn, đôn đốc UBND xã An Lư thực hiện kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm. 

Tuy nhiên, với những sai phạm có tính nghiêm trọng trên, chính quyền xã An Lư mới chỉ xử lý trên "giấy" bằng các biên bản vi phạm và đình chỉ xây dựng. Đến nay, các vi phạm trên vẫn chưa được xử lý triệt để. Với sự tương phản khá rõ ràng như trên, dư luận cho rằng chính quyền xã An Lư quá "nhanh nhẹn" trong việc xử lý vi phạm "con kiến" mà "làm ngơ" cho hàng loạt sai phạm "con voi" khác. 

Đọc thêm