Nhiều công trình xây dựng trái phép tại Dự án Hải Phòng Sakura Golf Club

(PLO) - Nhiều năm qua, hàng loạt các công trình kiên cố và khá "hoành tráng" đã được xây dựng trái phép trên đất bãi bồi sông Lạch Tray (đoạn qua thôn Chi Lai, xã Trường Thành, huyện An Lão). Hàng loạt công trình nói trên đều nằm trong diện tích phải thu hồi để phục vụ dự án Hải Phòng Sakura Golf Club.
Hàng loạt các công trình xây dựng sai phép
Hàng loạt các công trình xây dựng sai phép

Công trình "mọc" trên đất bãi bồi

Ngày 10/1/2013, UBND huyện An Lão ban hành 04 quyết định cho 4 công dân gồm ông Lê Minh Đông, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, bà Trần Thị Khu và ông Nguyễn Văn Minh thuê đất tại thôn Chi Lai, xã Trường Thành để đầu tư xây dựng trang trại nuôi trồng thủy sản và trồng cây hàng năm. 

Ngày 23/4/2013, UBND huyện An Lão đã ký 4 hợp đồng cho 4 công dân trên thuê đất với thời hạn 20 năm và sau đó cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích làm trang trại nuôi trồng thủy sản và trồng cây hàng năm với diện tích lần lượt là: ông Lê Minh Đông (21.000m2), bà Nguyễn Thị Thu Thủy (3.702 m2), bà Trần Thị Khu (22.000m2), ông Nguyễn Văn Minh (43.850m2). 

Bể bơi được xây dựng trên đất bãi bồi đê sông Lạch Tray
Bể bơi được xây dựng trên đất bãi bồi đê sông Lạch Tray

Đến tháng 7/2014, UBND TP Hải Phòng đã cấp giấy phép số 1628/GP-UBND thi công xây dựng công trình vuốt dốc lên đê hữu Lạch Tray tại vị trí Km15+410, đường nội bộ và các hạng mục phục vụ sản xuất phát triển kinh tế trang trại tại thôn Chi Lai, xã Trường Thành. Nội dung giấy phép ghi rõ, ông Nguyễn Văn Minh đại diện cho các hộ gia đình được xây dựng đường vuốt dốc lên đê hữu Lạch Tray, đường nội bộ và các hạng mục phục vụ sản xuất phát triển kinh tế trang trại gồm 3 chuồng trại và 3 nhà kho.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, UBND huyện An Lão xác định, 4 hộ gia đình trên đã tiến hành xây dựng nhiều hạng mục công trình sai phép và không có trong giấy phép của UBND TP Hải Phòng. Cụ thể, trong tổng số 49 hạng mục công trình thì có tới 23 hạng mục được cấp phép nhưng phần lớn đều xây dựng sai phép, 26 hạng mục công trình xây dựng không phép. Điều đáng nói, ngoài các công trình kiên cố được xây dựng còn có cả nhà sàn, bể bơi, hòn non bộ nhân tạo được sử dụng làm tường bao công trình. Nhiều hạng mục công trình đã vi phạm Luật Đê điều và Pháp lệnh phòng chống lụt bão. 

Việc xây dựng đường vuốt dốc lên đê chưa có thỏa thuận của Bộ NN&PTNT
Việc xây dựng đường vuốt dốc lên đê chưa có thỏa thuận của Bộ NN&PTNT

Mặc dù các sai phạm diễn ra nhiều năm nay nhưng không được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phát hiện, xử lý theo quy định. Đến nay, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đã hết.

Hàng loạt các công trình không phép

Từ 2009-2013, UBND huyện An Lão cũng ban hành 03 quyết định cho thuê đất bãi bồi ven sông Lạch Tray thuộc địa bàn xã Trường Thành với thời hạn 20 năm. Trong đó, gia đình ông Đỗ Đình Khang và bà Bùi Thị Lan được thuê để làm trang trại nuôi trồng thủy sản và ông Phạm Duy Sự được thuê để xây dựng khu du lịch sinh thái. Trên cơ sở hợp đồng cho thuê đất, các hộ dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với lần lượt diện tích như sau: ông Đỗ Đình Khang (14.748m2), bà Bùi Thị Lan (16.775m2), ông Phạm Duy Sự (37.884m2).

Một trong những công trình xây dựng không phép của các hộ dân
Một trong những công trình xây dựng không phép của các hộ dân

Trong quá trình sử dụng đất, các hộ gia đình đã xây dựng tổng số 14 hạng mục công trình không phép, vi phạm Luật xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đê điều và Pháp lệnh phòng chống lụt bão. Tuy nhiên, hành vi sai phạm này không được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định. Đến nay thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đã hết. Riêng vi phạm của ông Đỗ Đình Khang đã được UBND huyện xử phạt vi hành chính 10 triệu đồng nhưng đến nay, việc tháo dỡ công trình và khắc phục hậu quả vi phạm chưa được thực hiện theo quy định. 

Có thể nói, việc xây dựng các hạng mục công trình xây dựng nói trên là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Luật Đê điều và có quy mô lớn. Hơn nữa, toàn bộ diện tích xây dựng trái phép đều nằm trong phạm vi quy hoạch Dự án Hải Phòng Sakura Golf Club và khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp tại huyện An Lão. Quá trình triển khai dự án sẽ rất phức tạp do phải tháo dỡ toàn bộ các hạng mục công trình đã được xây dựng trái phép nêu trên.

Toàn bộ các công trình xây dựng trái phép, không phép đều thuộc diện tích phải thu hồi phục vụ dự án
Toàn bộ các công trình xây dựng trái phép, không phép đều thuộc diện tích phải thu hồi phục vụ dự án

Theo phản ánh, cả 4 người thuê đất và được cấp phép xây dựng đều là người thân của cán bộ công chức trong ngành Nông nghiệp & phát triển nông thôn và văn phòng UBND TP Hải Phòng. Việc cấp phép xây dựng cho 4 hộ chưa có thỏa thuận của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn theo quy định của Luật Đê điều". Hiện lực lượng Thanh tra TP Hải Phòng đang tiến hành thanh tra toàn diện đối với vụ việc trên.

 Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư Dự án Hai Phong Sakura Golf Club tại khu vực Núi Voi, xã Trường Thành và xã An Tiến, huyện An Lão, TP Hải Phòng. Dự án Hai Phong Sakura Golf Club dự kiến được xây dựng trên diện tích 98 ha, với sân gôn 18 lỗ, tiêu chuẩn quốc tế. Tổng mức đầu tư dự kiến 41 triệu USD do Công ty Tokyo LLC (thuộc tập đoàn T & K và Rean Estate -Nhật Bản) làm chủ đầu tư.

Đọc thêm